11 พ.ค. 2020 เวลา 12:42 • สุขภาพ
เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเลือกอาหารเช้า ที่ทำง่าย ๆ กินง่าย ๆ กันและส่วนใหญ่ก็คงเป็นอาหารจานเดียว เครื่องไม่มาก แต่เน้นคุณค่าและสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายพร้อมสำหรับการเริ่มต้นชีวิตในเช้าวันใหม่
ผู้เขียนชอบทำ ข้าวผัด กินในตอนเช้ามาก ๆ ค่ะ โดยเฉพาะยิ่งถ้าวันไหนกินข้าวตอนเย็นไม่หมด เมนูในตอนเช้าของอีกวันก็จะเป็นข้าวผัดเสียส่วนใหญ่ เพราะจะเอาข้าวที่เหลือจากตอนเย็นนั้นมาผัดนั่นเองค่ะ ซึ่งส่วนผสมไม่มากหาวัตถุดิบที่เหลือจากในตู้เย็นมา "มิกซ์แอนด์แมทช์ " ทั้งอิ่มและอร่อยได้ตามสไตล์ของเราอีกด้วยค่ะ
ว่าแล้ว... ก็ไปเตรียมของกันเล้ย!...👉
วัตถุดิบและเครื่องปรุง
1. ข้าวเย็น ในที่นี้หมายรวมไปถึง ข้าวที่เย็นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข้าวที่เหลือจากอาหารมื้อก่อนหน้านี้ หรือข้าวที่หุงออกใหม่ ๆ ก็ควรทำให้เย็นลงก่อนเช่นกัน เพราะถ้าเราใช้ข้าวที่ออกจากหม้อหุงข้าวร้อน ๆ จะทำให้เวลาผัดออกมาแล้วแฉะ และ เละ เกินไปค่ะ
2. เนื้อหมู ไม่ว่าจะเป็นหมูชิ้น หมูบด หมูสับ ก็ใช้ได้หมดค่ะ หรือจะไม่ใส่ก็ยังได้ หรือบางทีอาจจะเป็นเนื้อสัตว์อื่น ๆ เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา กุ้ง หมึก แฮม ไส้กรอก เป็นต้น ซึ่งแล้วแต่เราจะคิดขึ้นมาค่ะ
3. ไข่ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ก็เลือกใช้ได้ค่ะ และผู้เขียนก็ชอบข้าวผัดใส่ไข่มาก ๆ ด้วย ส่วนใหญ่จะใส่ขั้นต่ำ 2 ฟองเลยล่ะคะ (ชอบไข่นัว ๆ)
4. ผัก หลัก ๆ ก็จะเป็นต้นหอมผักชี แต่ถ้ามีมากกว่านี้ก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ เช่น หอมหัวใหญ่ แครอท ผักคะน้า กะหล่ำปลี หั่น ๆ ซอย ๆ เตรียมไว้แล้วแต่สะดวก หรือจะใส่ธัญพืชแทนก็เจ๋งดีค่ะ👍 เช่น ถั่วลันเตา ข้าวโพด ถั่วแดง เป็นต้น อาจจะลวก ๆ ต้ม ๆ เตรียมไว้ก็ดีค่ะ
5. น้ำมัน ทั่ว ๆ ไปก็จะเป็นน้ำมันพืช แต่ถ้าเป็นสายรักสุขภาพก็อาจจะเลือกใช้ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว หรือจะใช้เป็นเนยก็เริสเลยนะคะ✨ ช่วยทำให้ข้าวผัดของเรามีกลิ่นหอมของเนยและมีสีเหลืองสวยงามอีกด้วย จำได้ว่า สมัยก่อนคุณยายเคยทำข้าวผัดใส่น้ำมันหมูให้กิน อันนี้ก็หอมและอร่อยไปอีกแบบนะคะ😋
6. กระเทียมสับ สำหรับผู้เขียนขาดกระเทียมไม่ได้เลยล่ะค่ะ ยิ่งเวลาได้กลิ่นกระเทียมเจียวหอม ๆ ในข้าวผัดของเราแล้วนั้น ยิ่งกระตุ้นทำให้รู้สึกอยากอาหาร เจริญอาหารขึ้นมาเลยล่ะค่ะ
7. น้ำตาล ชูรสอาหารให้กลมกล่อมยิ่งขึ้น
8. ซอสปรุงรส , ซีอิ้วขาว , น้ำมันหอย เครื่องปรุงเหล่านี้ช่วยปรุงแต่งอาหารของเราทั้งด้านรสชาติและกลิ่นหอมให้น่ากินมากยิ่งขึ้นค่ะ
เตรียมของเสร็จแล้ว เรามาเริ่มเข้าสู่ ขั้นตอนการทำ ข้าวผัดของเรากันเลยดีกว่าค่ะ👍👉
1. นำกระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันเล็กน้อย
2. นำกระเทียมสับลงเจียวให้หอม กลิ่นนี่หอมไป 3 บ้าน 8 บ้าน เชียวค่ะ😁
3. นำเนื้อหมูหรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่เราเตรียมไว้ ลงผัดกับกระเทียมที่ใส่ลงไปก่อนหน้านี้
4. พอเนื้อใกล้สุก กันไว้อีกฝั่งของกระทะ จากนั้นก็ตอกไข่ใส่ลงไปทางฝั่งที่ไม่มีเนื้อ คน ๆ ยี ๆ ไข่ให้แตกจนเป็นเนื้อไข่เหลือง ๆ เท่ากันหมด
5. พอไข่สุก ก็เทผักต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ลงไปผัด ยกเว้นต้นหอมผักชี ให้เก็บเอาไว้ใส่ตอนท้าย แต่ถ้าไม่มีผักอื่น ๆ นอกจากต้นหอมผักชีก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ
6. นำข้าวเย็นลงมาผัด คลุก ๆ ยี ๆ กับส่วนผสมต่าง ๆ ที่เราได้ใส่ลงไปก่อนหน้านี้ให้กระจายตัว เป็นเม็ดใครเม็ดมัน ไม่จับกันเป็นก้อน
7. เติมเครื่องปรุงต่าง ๆ อันได้แก่ น้ำตาล ซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย แล้วก็ผัดคลุกเคล้าเครื่องปรุงและส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากันอีกที (หอม... ใช่มั้ยล่ะ😊)
8. ปิดไฟ และโรยต้นหอมผักชี พริกไทยป่น เป็นอันเสร็จพิธี ตักเสิร์ฟพร้อมมะนาวผ่าซีก และผักแกล้มอย่างแตงกวา ต้นหอม หรือถ้าใครชอบรสชาติเผ็ดซี๊ดจี๊ดจ๊าด ก็แถมพริกน้ำปลาให้อีก 1 ถ้วยซะเลย😁
โอ้ย!!.. ได้กลิ่นข้าวผัดร้อน ๆ และกลิ่นมะนาวบีบแล้วน้ำลายสอ หิวข้าวเอามาก ๆ เลยค่ะตอนนี้🤤
เป็นยังไงบ้างคะ เมนูข้าวผัดของเรา อาหารจานเดียวที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วน
- คาร์โไฮเดรต จากข้าว
- โปรตีน จากเนื้อหมูและไข่
- ไขมัน จากน้ำมันที่ใช้ผัดข้าว รวมถึงในเนื้อหมูและไข่ด้วย
- แร่ธาตุ จากผักต่าง ๆ ที่เราใส่เข้าไป
- วิตามิน จากผักต่าง ๆ เช่นกันค่ะ รวมถึงน้ำมะนาวที่อุดมไปด้วยวิตามินซีอีกด้วยค่ะ
เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ขอบอกตามตรงว่าแซ่บอีหลี รีบ ๆ ล้อมวงกันเข้ามา มากินข้าวผัดกันจร้าาาา📣
โฆษณา