11 พ.ค. 2020 เวลา 23:30 • ปรัชญา
คุณคิดว่าก้อนหินรูปทรงไหนที่จะอยู่บนตะแกรง
ไม่ร่วงหล่นลงมาได้?
ก็อาจจะเป็นก้อนหินทรงกลม
หากเราเปรียบตะแกรงเป็นสังคม
ส่วนก้อนหินคือคนแต่ละประเภท
คนแบบไหนที่จะอยู่รอดในสังคมนี้
เป้ยใช้ก้อนหินทรงกลม สื่อถึงคนที่สมบูรณ์พร้อมคนที่มีทั้งความรู้ โอกาส ฐานะทางสังคม และอื่น ๆ แบบนี้รอดแน่
ส่วนก้อนหินรูปทรงเรียว ๆ เราสื่อถึงคนที่ไม่มีทุกอย่างพร้อม มีในบางอย่าง ขาดบางอย่าง
คงร่วงลงมาตามช่องตะแกรงอย่างไม่ต้องสงสัย
แต่จะเป็นเช่นนั้นเสมอไปหรือ
หากเราเปรียบก้อนหินที่มีลักษณะเรียวแหลมนี้
เป็นคนที่ไม่มีทุกอย่าง แต่...มีเอกลักษณ์
มีความสามารถด้านใดด้านหนึ่งอย่างโดดเด่น
แม้ไม่สมบูรณ์ในทุกด้าน ก็อาจอยู่บนตะแกรงได้
ดังเช่นรูปนี้
เพียงแค่เปลี่ยนมุม ไม่ลงตามแนวดิ่ง
หินก้อนนี้ก็สามารถอยู่บนตะแกรงได้แล้ว
ในขณะเดียวกัน หินที่ดูเป็นทรงกลมสมบูรณ์
แต่เป็นทรงกลมที่เล็ก ก็ไม่อาจอยู่รอดได้
แบบนี้
เรื่องนี้บอกอะไรแก่เรา
ถ้าเราไม่ใช่หินที่เป็นก้อนกลมใหญ่ เปรียบดังคนที่เพียบพร้อมทุกอย่าง เราก็ควรที่จะลับตัวเอง ให้มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ฝึกทักษะที่เรามีให้กลายเป็นความชำนาญ เราก็จะเป็นหินที่อยู่รอดบนตะแกรงได้
ดังหินเหล่านี้
บทความวันนี้เป้ยได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนเรื่องก้าวแรกสู่สังเวียน เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับการชกมวย ในค่ายจะมีนักมวยหลายคน มีทั้งแชมป์โลก แชมป์ญี่ปุ่น (พระเอก) ตัวประกอบ รวมถึงดาวรุ่ง
1
เล่าถึงตอนที่นำมาเขียนบทความนี้ ก็คือมันมีตัวประกอบ มาตามเป็นศิษย์ของตัวประกอบอีกที งงไหมคะอย่างงนะ 😂 ทีนี้เจ้าคนที่ฝากตัวเป็นศิษย์ก็ทำกราฟให้อาจารย์ ประมาณนี้
(ในการ์ตูนไม่ใช่แบบนี้นะ เป้ยเขียนจากความเข้าใจ
เผื่อแฟนคลับก้าวแรกมาอ่านเจอ กลัวมีดราม่า)
จากรูปนี้ แชมป์โลกในเรื่อง มีทุกอย่างเต็ม
เราเปรียบเป็นก้อนหินใหญ่ที่อยู่รอด
บางคนมีทักษะบางอย่างโดดเด่น
จึงเป็นคนที่น่าจะอยู่รอด
ส่วนตัวประกอบนั้นก็เป็นก้อนหินที่กลม แต่เล็ก
จึงเป็นตัวประกอบไป ฮ่าาา
...
ในการทำงาน คุณเคยได้ยินคำว่า
ความชั่วไม่มี ความดีไม่ปรากฎ คนแบบนี้ก็อยู่ไป
กับคนอีกประเภท ที่ความดีมีมาก แต่ความผิดก็มาก
คนประเภทหลังจะโดดเด่นกว่า หากเราเลือกให้งานอย่างเหมาะสม และวางเขาในตำแหน่งที่ถูกที่ควร
จึงจะดึงศักยภาพในตัวเขาออกมาได้
...
เพราะก้อนหินแต่ละก้อนมีรูปทรงแตกต่างกัน
เราจะนำไปใช้ประโยชน์ในแบบเดียวกันได้อย่างไร
เป้ย 12 May 20
โฆษณา