12 พ.ค. 2020 เวลา 10:11 • สุขภาพ
🔎 ทำไมการรักษา COVID-19 จึงมีค่าใช้จ่ายสูง?
แม้ว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะค่อย ๆ มีทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ แต่เราก็ควรปฏิบัติตัวด้วยความระมัดระวังเช่นเคยนะครับ :)
เนื่องจากโรค COVID-19 นี้เป็นโรคที่ความรุนแรงหลากหลายมาก ตั้งแต่คนที่ไม่มีอาการเลย จนถึงคนที่มีอาการสาหัสจนกระทั่งปอดอักเสบรุนแรงและเสียชีวิตภายในเวลาอันรวดเร็ว
รวมถึงโรคนี้ หากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ก็จะมีค่าใช้จ่ายมหาศาลที่เกิดขึ้นมากกว่าไข้หวัดทั่วไป
[ ปัจจัยที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายในการรักษา ]
1. การรักษาตัวในโรงพยาบาลใช้เวลานานกว่า 10 วัน จนบางครั้งอาจนานถึง 20 วัน
2 .มีค่าใช้จ่ายในการตรวจเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ตลอดระยะเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งโดยเฉลี่ยจะตรวจประมาณ 2 ครั้งต่อ 1 คนไข้ แต่ทั้งนี้บางรายอาจต้องตรวจวันเว้นวันขึ้นอยู่กับอาการ
3. บุคลากรทางการแพทย์ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันมากกว่าปกติ
4. ห้องพักในโรงพยาบาล อาจต้องเป็นห้องความดันลบซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากกว่าปกติ ซึ่งค่าใช้จ่ายมีตั้งแต่ 8,000 บาท จนถึง 20,000 บาทต่อคืน
5. ค่ายาต่อวัน ประมาณ 2,000 บาท จนถึง 20,000 บาท
6.จำเป็นต้องใช้แพทย์เฉพาะทางหลากหลายในการดูแลรักษา
ด้วยปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้ ส่งผลให้ค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรักษานานกว่าปกติโดยเฉพาะในรพ.เอกชนที่ค่าใช้จ่ายในการรักษาต่อการเข้ารักษาอาจสูงถึง 1.2 ล้านบาท
ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการวางแผนว่าจะเข้ารพ.รัฐบาลก็อาจมีข้อจำกัดเรื่องเตียงที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยเช่นกัน
นอกเหนือจากประกันที่คุ้มครองเฉพาะโรคโควิดแล้ว การเตรียมพร้อมและป้องกันตนเองด้วยประกันสุขภาพจะสามารถช่วยลดผลกระทบทางการเงินในยามเจ็บป่วยทั้งจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเจ็บป่วยอื่น ๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลจากโรคร้ายๆ เช่น มะเร็ง เป็นต้น
ดังนั้น หากความคุ้มครองสุขภาพหรือสวัสดิการที่มีอยู่ มีความคุ้มครองน้อย ไม่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลต่างๆ จากโรคที่เป็นกังวล อาจจะลองพิจารณาประกันสุขภาพเพิ่มเติมตามความเหมาะสมของค่าใช้จ่าย และความคุ้มครองที่ต้องการนะครับ
โฆษณา