12 พ.ค. 2020 เวลา 04:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การตามหาดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายังคงดำเนินต่อไป เเต่เพราะCOVID-19กล้องโทรทรรศน์ที่ดีที่สุดของโลกต้องหยุดปฏิบัติการลง
เมื่อวิกฤตการณ์ COVID-19 เเพร่ระบาดไปทั่วโลกการจ้องมองของมนุษยชาติจากภัยนอกโลกก็ได้ถูกให้ความสำคัญน้อยลงเพราะแพร่ระบาดของโรครอบตัวเราในขณะเดียวกันกล้องโทรทรรศน์การวิจัยที่ใหญ่ที่สุดของโลกถูกบังคับให้ปิดการทำการของพวกเขามากกว่า 100 เเห่ง
กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกส่วนใหญ่ถูกปิดชั่วคราวระหว่างการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในปัจจุบัน แต่กล้องโทรทรรศน์ล่าดาวเคราะห์น้อยยังคงเดินด้อม ๆ มองๆสำหรับวัตถุอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
หอดูดาว Pan-STARRS มองหาดาวเคราะห์น้อยซุปเปอร์โนวาและวัตถุชั่วคราวอื่น ๆ จากเกาะเมาอิ
ดาวเคราะห์น้อย“city killer” ที่มีขนาดเล็กหรือที่เรียกว่าดาวเคราะห์ที่ทอดยาวสองร้อยฟุตอาจจะถึงโลกประมาณหนึ่งครั้งทุก ๆ สองสามศตวรรษ และเนื่องจากโลกส่วนใหญ่ของเราถูกปกคลุมด้วยน้ำพวกเขาจึงไม่น่าจะตกใส่เมือง
นักวิจัยค้นพบวัตถุใกล้โลกในเดือนธันวาคม 2560 ซึ่งจะเข้าใกล้โลกในอีก 170 ปีข้างหน้า การสังเกตระหว่างฟลายบีมันเผยให้เห็นว่ามันเป็นอะไรที่พิเศษกว่าที่คาดไว้นั่นคือวัตถุมวลเท่ากัน
เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นที่รู้จักครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นที่ Tunguska, Siberiaในปี
1908 หินอวกาศประมาณ 120 ฟุตกว้าง (36.5 เมตร) เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงถึง 33,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (53,100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นทำให้ร้อนถึงหมื่นองศาฟาเรนไฮต์ และสิ่งนี้เมื่อรวมกับความกดดันที่รุนแรงในที่สุดก็ทำให้หินระเบิดอย่างหนักประมาณ 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) เหนือพื้นดิน การระเบิดซึ่งคาดว่าจะปล่อยพลังงานมากเท่ากับระเบิดฮิโรชิม่าเกือบ 200 ต้นทำให้ต้นไม้แบนราบบนพื้นดินในพื้นที่ประมาณ 800 ตารางไมล์ (2,100 ตารางกิโลเมตร) แหล่งข้อมูลบางแห่งชี้ว่ามีคนเสียชีวิตมากถึงสามคน
โลกค่อนข้างโชคดีกับ Tunguska แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าดาวเคราะห์น้อยยังไม่เป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อดาวเคราะห์ของเรา ในปี 2013 ยานอวกาศมีขนาดเท่ากับบ้านที่ถูกระเบิดในเชลยาบินสค์รัสเซียทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 1,000 คนเนื่องจากคลื่นกระแทกอันทรงพลังระเบิดออกไปนอกหน้าต่างนับไม่ถ้วนส่งเศษกระจกและเศษเล็กเศษน้อยออกไป และเมื่อปีที่แล้วหนึ่งในดาวเคราะห์น้อย“ นักฆ่าเมือง”เหล่านี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นปีพ. ศ. 259 ตกลงจริง ๆ แล้วผ่านไปมาระหว่างโลกกับดวงจันทร์โดยไม่มีนักดาราศาสตร์สังเกตจนกระทั่งก่อนที่มันจะเกิดขึ้น
โลกจะได้รับการชนกับดาวเคราะห์น้อยที่สำคัญอีกครั้งมันเป็นเพียงคำถามเมื่อใดและนั่นเป็นสาเหตุที่นักดาราศาสตร์คิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเฝ้าดูอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่
โชคดีที่มีเพียงบางโอกาสที่มนุษยชาติจะต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์โลกทั้งสองในครั้งเดียว และนั่นคือสิ่งที่เราทุกคนสามารถมีความสุขได้ในตอนนี้
โฆษณา