16 พ.ค. 2020 เวลา 03:56 • สุขภาพ
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วกับสถานการณ์ปัจจุบัน เกี่ยวเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทุกคนอาจจะมีความกังวลหรือความเครียดเกี่ยวการติดเชื่อหรือแพร่ระบาดของโรคค่ะ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดความเครียดจริงไหมคะ มาดูกันว่าค่ะ สำหรับ 10 ทางเลือกที่จะช่วยให้คุณดูแลตัวเองในช่วงเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิดค่ะ
1. หากิจกรรมทำ
ทุกคนคงทราบกันดีนะคะ ว่าการออกกำลังกายนั้น เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจของเราดีอยู่เสมอ ทั้งนี้การออกกำลังก็มีหลากหลายรูปแบบที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ต้องขอบคุณ YouTube ที่ช่วยให้เราค้นหาเทคนิค วิธีการในการออกกำลังกายได้เพียงไม่กี่อึดใจ ซึ่งเราได้มีให้รายละเอียดเพื่อเป็นไอเดียเล็กน้อยดังนี้ค่ะ หรือหากออกกำลังกายอยู่แล้วยิ่งดีเลยค่ะ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างค่ะ
โยคะ ตัวอย่างเช่น Yoga with Adrienne เป็นช่องสอนการเล่นโยคะ ซึ่งมีคนติดตามมากกว่า 7 ล้าน subscribers ค่ะ โดย Adrienne สอนออกกำลังกายตั้งแต่แบบง่ายๆ จาก 5 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมง เลยค่ะ สามารถไปลองทำตามกันได้เพื่อให้ร่างกายและจิตใจของเราแข็งแรงนะคะ
Nike Training Club อันนี้ เป็นการแนะนำการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ที่บ้าน จาก Nike Training Club ค่ะ และยังมี features ที่ช่วยดูแลสุขภาพและอาหารจากผู้เชี่ยวชาญด้วยค่ะ
Seven เป็น App ที่สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android เป็น App ที่ออกกำลังกายได้ใน 7 นาที ซึ่งการออกกำลังกาย ใน 7 นาทีนี้ เป็นการออกกำลังกายที่ได้ทำการศึกษามาแล้วว่า จะช่วยให้คุณออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้ยังสามารถชวนเพื่อมาออกกำลังกายด้วยกันได้ด้วยค่ะ ซึ่งจะช่วยให้เราไม่เหงา โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ทุกคนต้องอยู่บ้านค่ะ
อันนี้ก็เป็น ไอเดีย ง่ายๆ 3 ไอเดียสำหรับกิจกรรมอยู่บ้านค่ะ ลองไปเลือกดูนะคะ ว่าอันไหนเหมาะกับเพื่อนๆ ค่ะ
โยคะ
2. นั่งสมาธิกันเถอะ
เมื่อเราเกิดความเครียดไม่ว่าจะเกิดจากความเครียดใดๆ ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องส่วนตััว หรือแม้กระทั่ง เครียดเพราะ coronavirus การนั่งสมาธิการเป็นสิ่งที่เรามองข้ามไม่ได้เลยค่ะ เพราะการนั่งสมาธินั้น ช่วยให้เราผ่อนคลายและในขขณะเดียวกันยังช่วยให้จิตใจเราเข้มแข้งขึ้นด้วยค่ะ เพียงแค่เราใช้เวลาสัก 10 นาที ฝึกนั่งสมาธิ ซึ่งจะช่วยเราได้มากสำหรับทำให้จิตใจของเราสงบขึ้น
ซึ่งเรามี apps ฟรีหลาย apps ที่จะมาแนะนำเผื่อเพื่อนๆ ไปลองใช้ดูค่ะ :
Insight Timer ซึ่งมีคำแนะนำกว่า 25000 วิธีสำหรับการนั่งสมาธิ สามารถทำได้ตั้งแต่ 1 ไปจนถึง 60 นาทีเลยทีเดียวค่ะ สามารถเลือกค้นหาหัวข้อที่เพื่อนๆ สนใจกันได้เลยค่ะ
Smiling Mind อันนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับใครต้องการ App ที่ใช้ง่าย ซึ่งเป็นโปรแกรมการนั่งสมาธิตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงการนั่งสมาธิที่จะช่วยใก้เราหลับสบาย เป็นต้น
ถ้าการนั่งสมาธิไม่ใช่ทางเลือกเราคุณ เราสามารถที่จะทำให้สุขภาพจิตใจเราดีได้ง่ายๆ โดยการนั่งดื่มชาหอมๆ นั่งชมนกชมไใ้การเป็นช่วยผ่อนคลายได้อีกทางหนึ่งค่ะ
รับประทานขนม จิบชาชิลล์ ๆ ท่ามกลางบรรยากาศสุดหรูและทัศนียภาพที่สวยงาม
นั่งจิบชา
ที่มา : https://www.bkkmenu.com/
3. เม้าส์มอย
ก็ขาดไม่ได้ แม้ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านเราไม่ได้มีโอกาสไปเจอเพื่อนๆ อย่างน้อยก็ช่วยคลายความเหงา คลายความคิดถึงกับเพื่อนๆ ที่ก่อนหน้าได้เจอกันเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อกับเพื่อนๆ สามารถคุยกับเพื่อนๆ ได้ไม่ว่าจะผ่านทาง Line WhatsApp FaceTime บ้าง โทรหาเพื่อน พูดคุย สอบถามสารทุกข์กัน แชร์ประสบการณ์ของเรา และอีกอย่างปลอดภัยด้วยค่ะ
Facetime
ที่มา : https://support.apple.com/
4. หาอ่านบทความดีๆ
ถ้าทุกคนเบื่อๆ ไม่รู้จะทำไรดี ที่ True in Trend มีบทความต่างๆ ให้อ่านมากมาย ไม่ว่าเป็นเรื่องอาหาร ท่องเที่ยว แฟชั่น และอื่นๆ อีกมากมาย ก็ลองไปหาอ่านดูนะคะ
True in Trend
ที่มา : https://cities.trueid.net/
5. ทำอาหารอยู่ที่บ้าน
การได้ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก ยิ่งช่วงสถานการณ์แบบนี้ ไม่อะไรดีไปกว่าการได้ทานอาหารอร่อยๆ ดีต่อสุขภาพ ทำกินเองที่บ้านแล้วว่าไหมคะ โดยเฉพาะอาหารที่เราเอง หรือจะถามเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวว่าเมนูไหน เป็นพิเศษลองทำดูคงจะดีไม่น้อยใช่ไหมหละคะ
ทำอาหาร
ทำอาหารที่มา : https://www.maggi.co.th/recipesth
6. หยุดอ่านข่าวสักพัก
บางทีการที่เราได้อ่านข่าวเยอะ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรากังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้นะคะ จริงๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ลองพยายามที่จะจำกัดการอ่านข่าวให้เป็นสักสองครั้งต่อวัน เฉพาะแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ก็น่าจะดีเหมือนกันว่าไหมคะ ลองเอาเวลาที่จะติดตามข่าวทางโซเชียลต่างๆ ไปลองทำกิจกรรมอื่นๆ ดู เพื่อที่จะให้เราเครียดน้อยลง หรือลืมไปได้พักนึงก็น่าจะดีไม่น้อยจริงไหมคะ
Covid-19
ไวรัสที่มา : https://www.posttoday.com/
7. ทำ Music Playlist
เพลงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราผ่อนคลายได้ ช่วยให้รู้สึกดี ลองเข้าไปใน Spotify หาเพลงเพาะๆ เก็บไว้ฟัังกันค่ะ สามารถที่ทำเป็นกลุ่มเพลงที่ชอบ หรืออยากทำแบบขั้นเทพ จะแบ่งแบบแล้วแต่อารมณ์ในตอนนั้นก็ยังได้ น่าจะช่วยได้อีกทางหนึ่งนะคะ
8. เก็บห้อง
ก็เราต้องอยู่บ้านตลอด การเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกนึงที่จะช่วยให้รู้สึกดี เพราะบ้านเราสะอาด สภาพแวดล้อมภายในบ้านดีขึ้นก็ช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ จริงไหมคะ เพื่อนๆ แต่หากเราพยายามที่จะทำความสะอาดบ้านทั้งหลังก็คงจะเหนื่อยๆ น่าดู ลองทำวิธีนี้ดูไหม โดยการแบ่งการทำความสะอาดวันละ 5-10 นาทีต่อวัน วันนี้เก็บของที่ชั้นวางนี้ พรุ่งนี้ก็เก็บอีกชั้นนึงก็จะทำให้เรามีกิจกรรมได้ทำตลอดและไม่เหนื่อยมากด้วยค่ะ
9. ดูหรืออ่าน ข้อความหรือเนื้อหาที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ
ในสถานการณ์แบบนี้ บางทีอาจทำให้เราอ่อนล้าได้มากเลยทีเดียว ลงไปดูหนังที่จะทำให้เราหลุดออกไปจากความเครียดจากสถานการณ์ต่างๆ แนะนำเรื่อง The Good Place and Brooklyn 99 หรือ The Bold Type and Family Guy on Stan ที่ Netflix
หรือจะดู YouTube ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ ซึ่งก็มีช่องให้เลือกมากมาย ลองเลือกเนื้อหาที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจดูนะคะ หรือจะลองหาหนังสือมาอ่านก็ดีไม่น้อย หรือจะเป็นหนังสือที่เราอยากอ่านมานานแต่ไม่มีเวลาได้อ่าน ก็ลองหามานั่งอ่านก็น่าจะดีไม่น้อยว่าไหมคะ
อ่านหนังสือ
อ่านหนังสือ
10. เรียนรู้สิ่งใหม่
คงมีหลายๆ ครั้งที่เราอยากจะลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แต่ไม่มีเวลาใช่ไหมคะ ก็ตอนนี้ถือเป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มเรียนอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเรียนภาษาต่างประเทศ เรียนเขียนโปรแกรม เรียนดนตรี ตอนนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เราได้ลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นลองเรียนด้วยตัวเองผ่าน YouTube หรือเรียนคอร์สออนไลน์ก็ดีใช่ไหมหละคะ
หวังว่าคงจะช่วยเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ได้บ้างนะคะ อย่าลืมลองเอาปรับใช้ดูให้เข้ากับ Lifestyle ของเพื่อนๆ ดูนะคะ
โฆษณา