12 พ.ค. 2020 เวลา 14:58 • ธุรกิจ
#เคยสงสัยไหม? ทำไมเพื่อนที่หน้าตาคล้ายๆ กับเราชอบชวนออกไปเที่ยว! อาจจะมีนัยยะแฝงซ่อนอยู่ เรื่องราวมันเป็นยังไง #เดี๋ยวสรุปให้ฟัง
1) ถ้าใครยังจำกันได้ แอดมินเคยเขียนบทความเรื่อง Relativity ไป ประเด็นสำคัญของเรื่องนั้นก็คือ "ตัวล่อ" หรือที่เรียกว่า "Decoy" วันนี้แอดจะมาเล่าต่อในมุมเบาๆ สบายๆ ให้ฟัง
2) เรื่องมีอยู่ว่า Dan Ariely ผู้แต่งหนังสือเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมที่แอดมินเขียนไปคราวที่แล้วเนี่ยแกเป็นอาจารย์ในมหาลัย แกลองทำการทดลองเรื่อง Decoy กับนักศึกษาที่เรียนมหาวิทยาลัย MIT เกี่ยวกับเรื่องรูปร่างหน้าตาของคนเรา
3) คือตาลุงแดนเนี่ย แกไปถ่ายรูปหน้าของผู้ชาย 30 คน และ ผู้หญิง 30 คนมา แล้วแกก็ให้นักศึกษาในคลาสแกช่วยกันจับคู่คนหน้าดีเข้าอยู่ด้วยกัน ผู้ชายคู่กับผู้ชาย ผู้หญิงคู่กับผู้หญิง สุดท้ายก็ได้คนออกมาจำนวนหนึ่ง
4) พอจับคู่เสร็จแล้ว แกก็เอาคนหน้าตาดีเหล่านั้นมาเข้า photoshop แต่งรูปออกมาให้หน้าตาดูแย่ลงนิดนึง ไม่ว่าจะเป็น ปรับคิ้วให้ตกไปข้างนึง ตาเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน หรือเพิ่มสิวฝ้าลงไปที่ใบหน้า เป็นต้น
5) จากนั้นแกก็ทำการทดลอง โดยเอารูป 3 รูปให้นักศึกษาดู รูปแรกคือนาย A รูปที่สองคือ นาย B และรูปที่สามคือนาย A- (คนที่ถูก photoshop ให้หล่อน้อยลงไปนิดนึงนั่นเอง) แล้วก็ให้นักศึกษาสาวๆ ดูที่ 3 รูปนี้ (A, A- และ B) ตัดสินว่าจะเลือกไปออกเดทกับ นาย A หรือ B
6) ผลสรุปออกมาว่า กว่า 75% ของคนที่ทำการสำรวจตอบว่าเลือกนาย A... ใช่แล้ว! รูปที่ถูก photoshop ให้หล่อน้อยลงมันคือตัวล่อ หรือ "Decoy" นั่นเอง แต่ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้นล่ะ?
7) เหตุผลก็เพราะว่า ปกติแล้วคนเราเนี่ยจะไม่สามารถบอกความแตกต่างหรือตัดสินใจอะไรได้โดยง่ายนักถ้าไม่มีตัวเปรียบเทียบหรือบริบทของเรื่องราวนั้นๆ (context) ดังนั้นในเคสนี้ ตัวเปรียบเทียบก็คือนาย A- นั่นเอง! การมีอยู่ของนาย A- ช่วยทำให้คนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า ถ้าเกิดต้องเลือกอะไรสักอย่างแล้ว เราก็คงจะเลือกสิ่งที่เราเห็นแน่ๆ ว่ามันดีกว่าสำหรับเรา (A ย่อมดีกว่า A-) ซึ่งง่ายกว่าการไปเปรียบเทียบกับอีกสิ่งหนึ่ง หรือในที่นี้ก็คือนาย B นั่นเอง....
วงกลมตรงกลางขนาดเท่ากัน แต่ดูไม่เท่ากันเพราะบริบทที่อยู่รอบๆ
8) โอเค ตอนนี้เริ่มจะร้องอ๋อแล้วใช่มั้ยที่แอดมินพาดหัวว่าทำไมเพื่อนที่หน้าตาคล้ายๆ เราชอบชวนเราออกไปเที่ยว ;)
9) ถ้าการทดลองเมื่อกี๊มันได้ผลเนี่ย... ถ้าเรา (A) ไปเที่ยวบาร์ตอนกลางคืนแล้วพาเพื่อนที่หน้าตาคล้ายๆ เราไปด้วยแต่หน้าตาดีน้อยกว่าเรานิดนึง (A-) ก็น่าจะมีโอกาสสูงที่คนที่อื่น (หรือคนที่เราชอบ) น่าเข้ามาคุยกับเรามากกว่าไปคุยกับคนอื่น เพราะเค้าได้เปรียบเทียบกับสิ่งที่คล้ายๆ กับเราซึ่งในที่นี้ก็คือเพื่อนผู้โชคร้ายของเรานั่นเอง T_T
1
10) แต่มันก็ไม่ใช่แบบนั้นเสมอไปหรอกนะ อย่าถึงกับแตกหักกันล่ะ 555 เพราะจริงๆ แล้วแอดมินคิดว่าคนที่มีอะไรคล้ายๆ กันก็ย่อมถูกดึงดูดเข้าหากันอยู่แล้ว เพราะคนเราก็ชอบอะไรที่มันคล้ายๆ กับตัวเอง เพราะมันดูสบายใจดี
#สรุปแล้ว ลองมามองในเรื่องอื่นในชีวิตประจำวันหรือการทำงานแล้ว ยังมีอีกมากเลยนะที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบโดยใช้ตัวล่อแบบนี้ ลองมองดีๆ แล้วอาจจะพบกับมิติใหม่เลยก็เป็นได้ หรือ ถ้าพรุ่งนี้ใครต้องส่งงานเจ้านายที่ออฟฟิศแล้วยังคิดไม่ออก ลองทำไปสัก 3 option แล้วให้ option 1 กับ 2 คล้ายๆ กัน แล้วลองดูว่า เจ้านายจะตกหลุมพรางเรามั้ย....
ที่มา : Preditably Irrational by Dan Ariely
โฆษณา