13 พ.ค. 2020 เวลา 10:45 • สัตว์เลี้ยง
🎯 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับสุนัขและแมว Ep.3
🔥1) สุนัขเป็นขี้เรื้อน ให้เอาน้ำมันเครื่องมาทา
👨⚕️ไม่จริงครับ ตามจริงน้ำมันเครื่องมีสารเคมีบางอย่างที่ฤทธิ์รักษาการติดเชื้อแบคเรียได้บ้าง ทำให้ดูเหมือนว่า ถ้าเป็นขี้เรื้อนเปียกที่ติดแบคทีเรียแทรกซ้อนจะดูดีขึ้น ดูเหมือนผิวหนังแห้งลง แต่ไม่เคยมีการใช้รักษาขี้เรื้อนให้หายขาดได้ครับ หนำซ้ำสารเคมีอาจแทรกซึมผ่านผิวหนังเป็นอันตรายมากขึ้นด้วย
🔥2) ใช้น้ำเกลือ แอลกอฮอล์ เดทตอล เช็ดช่องหูสุนัขและแมวได้
👨⚕️ไม่จริงที่สุดครับ ช่องหูสุนัขและแมวก็คือผิวหนังที่มีช่องลงในหูเป็นตัว L ของเหลวที่เข้าไปแล้วไม่สามารถออกมาได้ จะขังอยู่ทำให้เกิดความชื้นและเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน ทำให้หูอักเสบตามมาได้
สำหรับ แอลกอฮอล์และเดทตอล ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะจะทำความสะอาดผิวหนังอยู่แล้ว โดยเฉพาะตำแหน่งที่ผิวหนังค่อนข้างบางอย่างช่องหู จะระคายเคืองอย่างมากครับ
😎 สิ่งที่เหมาสมที่สุดในการทำความสะอาดช่องหู คือน้ำยาล้างหู ยี่ห้ออะไรก็สุดแล้วแต่เราได้เลยครับ
🔥3) ยาม่วง(เจนเชี่ยน ไวโอเลต) รักษาแผลทุกอย่าง
👨⚕️ ไม่จริงทุกกรณีครับ ยาม่วงนั้นมีฤทธิ์ในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้จริง ทาในส่วนเนื้อเยื่ออ่อนได้ ในคน แต่ในสัตว์ไม่เป็นที่นิยมใช้เลย!!! คนที่นิยมเอามาใช้ในสัตว์คือ เจ้าของ ไม่ใช่หมอ
เนื่องจากตัวยาม่วง ค่อนข้างจะติดทนนานมาก ทั้งขนและผิวหนัง ทำให้เชื้อโรครวมถึงสะเก็ดผิวหนังยิ่งจับรวมกัน หมักหมมเชื้อมากขึ้น และฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อก็ไม่ได้ดีนัก บางกรณีถ้าเจ้าของทายาม่วงมาเอง หมอถึงกับต้องขอโกนขน เพื่อเอายาม่วงออกและทำให้แผลสะอาดครับ
*ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานในต่างประเทศ ถึงการเหนี่ยวนำให้เกิดมะเร็งจากยาม่วงในสัตว์ กรณีมีการใช้ต่อเนื่องยาวนานด้วย
📌 ถ้าเจ้าของต้องการทำแผลภายนอกเอง กรณีแผลถลอก แผลเล็กน้อย สามารถตัดขนให้สั้นหรือโกนขน เช็ดล้างด้วยน้ำเกลือล้างแผล และทาเบตาดีนบางๆยังดีกว่าครับ ถ้ามีลำโพงกันเลียหรือเสื้อก็ใส่ เพื่อป้องกันสัตว์เลียแผลด้วยครับ
🔥4) ลูกสุนัขและลูกแมว (หรือแม้แต่สุนัขและแมวโต)กินนมวัวได้ ( รสหวาน ช็อคโกแลต สตรอเบอรี่ก็มา !!!)
👨⚕️ ไม่จริง ไม่ดี ไม่เอา ไม่ควร นมของสัตว์แต่ละชนิดจะมีการเรียงตัว+ชนิดของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน สำหรับกรณีนมวัว ไอเจ้ากรดอะมิโนในนมนี้ จะต่างจากนมสุนัขและแมวจริงๆมาก ทำให้สุนัขและแมวไม่สามารถย่อยได้ เพราะน้ำย่อยไม่เหมาะกับชนิดของนม เกิดท้องอืด ท้องเสียตามมาได้
📌สำหรับนมที่แนะนำคือ นมสังเคราะห์สำหรับสุนัขและแมวโดยเฉพาะ หรืออย่างน้อยที่สุดคือนมแพะ ที่มีโครงสร้างกรดอะมิโนในนมที่ใกล้เคียงนมสุนัขและแมวมากกว่า
1
**สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงบางท่าน เถียงขาดใจว่าให้นมวัวตั้งแต่หมาแมวยังเด็ก ไม่เห็นหมาแมวจะเป็นอะไร หมอดีใจด้วยที่ทางเดินอาหารของสุนัขและแมวท่าน มีการปรับตัวได้ต่อนมวัว แต่ไม่ควรเอามาตัดสิน เหมารวมและบอกต่อ ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องนะครับ
สำหรับบทความเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆในสุนัขและแมวน่าจะมีเท่านี้ ถ้าหมอนึกได้เพิ่มเติมในอนาคต อาจเขียนบทความหัวข้อนี้เพิ่มเติมอีก ยังไงฝากติดตามเพจด้วยนะครับ 😁
โฆษณา