12 พ.ค. 2020 เวลา 18:07 • ปรัชญา
ความเป็นเจ้าของคืออะไร?
- โพสแรกใน Blockdit -
เวลาเราทานอะไรเข้าไป
ผ่านไปสักพักเราก็ต้องถ่ายมันออกมา
เรื่องนี้ใครก็รู้จริงไหม?
แต่วันนี้ไม่ได้มาชวนคุยกันว่า ทานอะไรเข้าไป
แล้วอะไรจะออกมา แค่อยากลองยกตัวอย่างให้เธอมองในแง่ของความเป็นเจ้าของเท่านั้นเอง
สังเกตไหม ก่อนที่เราจะทานเข้าไป อาหารวางอยู่ตรงหน้า เราบอกตัวเองว่าอาหารจานนี้ของเรา แต่พอทานเสร็จ ผ่านลำไส้เราออกมาแล้ว ของใคร?
เราพร้อมที่จะทิ้งมันเลยจริงรึเปล่า?
เพราะในชีวิตคนเรา ความเป็นเจ้าของไม่เคยมีอยู่จริง มันเป็นแค่เรื่องชั่วคราว สุดท้ายไม่วันใดวันหนึ่งเราก็ต้องจากไป สิ่งที่เคยเป็นของเราก็จะไม่เป็นของเราอีกต่อไป
เพราะฉะนั้น บทเรียนที่หนึ่งคือ เราไม่ควรยึดติดว่าเราไม่ควรสูญเสียอะไร ประโยคที่ว่า "อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด" ยังคงใช้ได้เสมอ แต่เราใช้เพื่อให้เราเข้าใจว่า เมื่อมันเกิดแล้วเราต้องยอมรับได้ แต่ไม่ใช่ใช้เพื่อเป็นข้ออ้างที่จะไม่พยายามอะไรในชีวิต
เรื่องที่สองคือ มันไม่สำคัญว่าสุดท้ายแล้ว วันหนึ่งเราก็ต้องจากไป แต่ในวันที่เรายังอยู่ต่างหากที่สำคัญ
ในชั่วโมงที่อาหารวางอยู่ตรงหน้า เราบอกว่าอาหารจานนี้เป็นของเรา เพราะเราให้คุณค่าอาหารจานนั้น เราอยากทานอาหารจานนั้น แต่พอผ่านลำไส้ ถ่ายออกมา มันไร้คุณค่ากับเราแล้ว เมื่อเราไม่ให้คุณค่ากับสิ่งใด เราก็ไม่ต้องการมันอีกต่อไป
เพราะฉะนั้นความหมายของคำว่า "ความเป็นเจ้าของ" แท้จริงก็คือการที่เราให้คุณค่ากับสิ่งสิ่งหนึ่งและเราอยากอยู่กับสิ่งนั้น
หลายปีก่อนเคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งสอนไว้ว่า เวลามีลูก มีหลาน หรือมีใครสักคนที่เราอยากจะให้เขาเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่ดี เป็นเด็กที่เข้มแข็ง อ่อนโยน และรู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น เราต้องสอนเขา ให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นคนที่มีคุณค่า รู้จักให้คุณค่าทั้งต่อตัวเขาเองและผู้อื่น
เพราะเมื่อเขารู้สึกว่าเขาเป็นคนที่มีคุณค่า เขาก็จะรู้สึกรักชีวิต ให้เกียรติชีวิต เป็นคนที่เคารพตัวเอง เคารพคนรอบข้าง และสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานสำหรับการเติบโตเป็นมนุษย์ที่ดี
เพราะชีวิตคือเสียงสะท้อน
- Life is Echo -
ฝากเนิ้อฝากตัวด้วยนะคับ
โฆษณา