13 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
วิธีฝึกภาษาอังกฤษได้เองที่บ้าน | How To Practice English at Home 📝
ปัจจุบัน ทักษะภาษาอังกฤษ ถือเป็นทักษะที่จำเป็นมาก เป็นใบเบิกทางโอกาสหลาย ๆ อย่างให้กับเรา ไม่ว่าจะไปเรียนต่อต่างประเทศ สอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ สัมภาษณ์เข้าทำงาน เดินทางท่องเที่ยว หรือแม้แต่การดูหนัง ฟังเพลง อ่านข่าวจากทั่วทุกมุมโลก ต่างก็ต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษเช่นกัน
"ภาษา คือทักษะ" ไม่ใช่แค่การเรียนในห้อง การอ่านหนังสือ หรือการใช้ความจำ แต่ยังต้องใช้การฝึกฝน การนำมาใช้ในชีวิตประจำวันให้มากที่สุด เราถึงจะเก่งขึ้น วันนี้เราเลยจะมาชวนผู้อ่านทุกคน มาพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษไปพร้อม ๆ กัน เป็นวิธีที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ไม่ต้องไปเข้าคอร์สแพง ๆ แต่ต้องใช้ความสม่ำเสมอนะคะ
1.เพิ่มทักษะการฟัง ด้วยการดูหนัง ฟังเพลง (Listening)
โดยธรรมชาติ การเรียนรู้ภาษาของเด็กนั้น เริ่มต้นจากการฟัง สำหรับผู้ใหญ่แบบเราก็เช่นกันค่ะ การจะเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ เราควรเริ่มต้นจากการฟังเป็นอันดับแรก ในช่วงแรกอาจจะฟังไม่เข้าใจเลย แต่พอฟังบ่อย ๆ ก็เริ่มจะคุ้นหู เริ่มชินขึ้นมาและสามารถจับใจความได้ว่าผู้พูดต้องการจะสื่ออะไรกับเรา
เราสามารถใช้เวลาเพียงวันละ 15-20 นาทีในการฟังภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นฟังเพลงสากล podcastภาษาอังกฤษ แม้กระทั่งการดูหนัง หรือดูการ์ตูนของเด็ก เช่น เรื่อง Peppa Pig ก็ช่วยได้ เนื่องจากการ์ตูนของเด็ก จะใช้คำที่เข้าใจง่าย พูดช้า ไม่เร็วเกินไปจนจับใจความไม่ถูก
2.ฝึกอ่านออกเสียงและพูดตาม (Speaking)
พอเริ่มฟังเข้าใจแล้ว ให้เราลองพูดตาม พยายามออกเสียงให้คล้ายผู้พูดมากที่สุด เช่น เวลาดูหนัง มีประโยคง่าย ๆ ที่เราฟังแล้วเราเข้าใจ ก็ให้เราลองพูดตามเพื่อให้ชินปาก หรืออาจจะเป็นการฝึกร้องเพลงสากลที่เราชอบก็ช่วยได้ เพราะเนื้อเพลงมักจะมีศัพท์ใหม่ ๆ ให้เราได้เรียนรู้เสมอ
อีกวิธีที่จะช่วยให้ทักษะการพูดของเราพัฒนาไปได้ไกลก็คือ การพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จะพูดกับเพื่อน กับแฟน หรือกับคนในครอบครัวก็ได้ แต่ถ้าใครรู้สึกเขินอาย ยังไม่กล้าพูด เราแนะนำให้ลองอัดเสียงตัวเอง พูดกับตัวเองหน้ากระจก อาจจะเป็นการเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่ไปเจอมาวันนี้ หรือการฝึกแนะนำตัวก็ได้เช่นกัน
3.ฝึกอ่านนิทาน บทความภาษาอังกฤษ (Reading)
การอ่าน นอกจากจะทำให้เราได้ความรู้ เพลิดเพลิน ยังทำให้เราได้ฝึกทักษะภาษา เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ อีกด้วย โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการอ่านนิทานของเด็ก อ่านหนังสือนิยายที่เราชื่นชอบในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ อ่านนิตยสาร หรือบทความที่เราสนใจ
เมื่อเราอ่านแล้วเจอศัพท์ที่เราไม่เข้าใจ เราสามารถเปิดดิกชันนารีเพื่อหาความหมาย แนะนำให้เราจดเป็นโน้ตเล็ก ๆ แปะไว้ที่กำแพงหรือที่ ๆ เรามองเห็นบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่มคลังศัพท์ในสมอง สะสมไปวันละนิด ๆ เราจะรู้จักคำศัพท์ใหม่ ๆ มากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว
4.ลองเขียนบันทึกไดอารี่ (Writing)
เราสามารถเริ่มต้นการเขียนง่าย ๆ โดยการบันทึกไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราเจอในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยฝึกทักษะทางด้านภาษาแล้ว ยังช่วยฝึกการเรียบเรียงคำ กระบวนการคิด และจินตนาการของเราอีกด้วย
นี่เป็นวิธีการฝึกภาษาอังกฤษง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ต้องหมั่นฝึกฝนทุกวันนะคะ แล้วเราจะเห็นพัฒนาการภาษาอังกฤษของเราดีขึ้นเรื่อย ๆ
— One day, all your hard work will pay off —
โฆษณา