13 พ.ค. 2020 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
แชร์ประสบการณ์ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ดูแลง่าย ไม่ยุ่งยาก🌱
ตอนนี้ก็เริ่มเข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว อุณหภูมิเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 32 องศา ทำให้หลาย ๆ คนอึดอัด รู้สึกร้อนอบอ้าว ไหนจะฝุ่น มลภาวะจากภายนอกอีก แล้วยิ่งช่วงนี้จะต้องอยู่บ้านเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 จะต้องทำงานที่บ้านแทนการเดินทางไปออฟฟิศ หากจะเปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้สบายตัว ไม่ร้อนเกินไป ก็จะเป็นการเปลืองค่าไฟอีก
วันนี้ เราจะมาแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงต้นไม้ 5 ชนิด นอกจากจะเลี้ยงไว้ประดับบ้านแล้ว ยังช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศทำให้บ้านเย็น และฟอกอากาศไปในตัวด้วยค่ะ
1.ว่านงาช้าง
เริ่มกันที่ "ว่านงาช้าง" เป็นพืชอวบน้ำ มีลำต้นเป็นแท่ง ๆ เขาจะขยายพันธุ์ด้วยการแตกหน่อเล็ก ๆ ขึ้นมา การดูแลง่ายมากเลยค่ะ เขาไม่ชอบน้ำชุ่ม ๆ เท่าไหร่ ควรรดน้ำให้เขาอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ และอย่าให้น้ำมากเกินไปนะคะ เดี๋ยวรากจะเน่าเอาได้ สามารถเลี้ยงไว้ในบ้าน ที่ร่ม หรือกลางแจ้งได้หมดเลย พืชชนิดนี้ค่อนข้างทนทาน อึด บึกบึนมากเลยทีเดียว และยังสามารถนำไปตกแต่งบ้านเก๋ ๆ ได้ด้วยน้า
2.เฟิร์นข้าหลวง
ต่อมาก็เป็น น้อง"เฟิร์นข้าหลวง" ลูกรักของเราเองค่ะ เลี้ยงง่าย โตเร็ว เขาจะขยายพันธุ์โดยการแตกสปอร์เล็ก ๆ มาเรื่อย ๆ ใบหยักโศกสวยงาม เฟิร์นข้าหลวง เป็นพืชที่ชอบความชื้น ควรให้น้ำเขาวันละ 1 ครั้ง รดน้ำให้พอดินชุ่ม และควรเลี่ยงแดดจัดนะคะ เพราะใบอาจจะไหม้ได้ สามารถเลี้ยงได้ในที่ร่ม หรือริมหน้าต่างที่มีแสงส่องผ่านเล็กน้อย เลี้ยงในห้องน้ำก็ได้น้า เขาความความชื้นมากๆ
3.สับปะรดอากาศ
ตอนแรกที่ได้มา คือมีแค่กอเดียว แต่พอนำไปเสียบลวดแขวน เขาก็แตกหน่อเองเรื่อย ๆ จนเป็นวงกลมแบบในรูปเลยค่ะ ต้นสับปะรดอากาศ เป็นต้นที่เลี้ยงง่ายมากกกก ถึงมากที่สุด ไม้ต้องปลูกลงดินเลย แค่วางไว้บนชั้น ในกระถางเปล่า ๆ หรือจะเสียบลวดแขวนก็ได้ พืชชนิดนี้จะมีรากเล็ก ๆ ไว้หาอาหารในอากาศค่ะ ต้นสับปะรดอากาศนี้ออกดอกได้ด้วยน้า สีสวยมาก ๆ เลย ส่วนวิธีการดูแลก็ง่ายแสนง่าย เราสามารถรดน้ำหรือใช้ฟ็อกกี้ฉีดให้เขาก็ได้ ให้น้ำ 2-3 วันครั้ง และสามารถอยู่ได้ทั้งในที่ร่มและแดดจัดเลยค่ะ
4.พรมออสเตรเลีย
ต้นพรมออสเตรเลียจะมีจุดเด่น คือลายเส้นสีขาวเรียงกันที่ใบ ทำให้คนนิยมนำมาปลูกไว้ที่บ้านกัน ต้นนี้ค่อนข้างชอบความชื้นพอสมควร เราควรให้น้ำวันละ 1 ครั้ง ให้พอดินชุ่ม ระวังอย่าให้ดินแฉะมากเกินไป เพราะรากอาจจะเน่าได้ ต้นพรมออสเตรเลีย ถ้าหากมีกระถางปากกว้าง หรือกระถางทรงแบน ๆ เขาก็จะยิ่งแผ่กอแตกใบสวยงามมากขึ้นค่ะ
5.เล็บครุฑแคระใบด่าง
ต้นนี้เป็นต้นที่เราได้มาจากการไปเดินตลาดนัดวันพุธที่สวนจตุจักรค่ะ ที่ซื้อมาเพราะราคาต้นละ 10 บาท! แต่พอจับเปลี่ยนกระถางให้หน่อย น้องเขาก็ดูเท่มาก ๆ เลย ต้นนี้เป็นต้นเล็บครุฑ พันธุ์แคระ คือเขาจะโตได้มากกว่านี้อีกนิดเดียวเท่านั้น วิธีการดูแลก็ง่าย ๆ เพียงรดน้ำให้เขาวันละ 1 ครั้ง ให้พอดินชุ่ม และควรวางไว้ในที่ ๆ แดดส่องถึง แต่ห้ามโดนแดดจัดโดยตรงน้า
นี่ก็เป็น 5 ต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศและราคาไม่แพงเลย ใครที่กำลังอยากลองเลี้ยงต้นไม้ หรือกำลังหาต้นไม้มาเลี้ยงเพิ่ม ลองไปเลือกดูต้นไม้ที่เราแนะนำได้นะคะ มาปลูกต้นไม้ เลี้ยงต้นไม้กันเยอะๆนะคะ สามารถช่วยลดโลกร้อนด้วยได้ด้วยค่า 🥰
โฆษณา