13 พ.ค. 2020 เวลา 00:46 • ความคิดเห็น
ปรอทวัดไข้ในนาม "ตู้ปันสุข"
ตู้ปันสุข Cr. mtai
ไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 4 ล้านคน และเสียชีวิตเกือบ 3 แสนคน ส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งเศรษฐกิจและสังคม คาดกันว่าเฉพาะในอเมริกา จะมีคนตกงานมากถึง 30-40 ล้านคน
ประเทศไทยเรา แม้จะมีผู้ป่วยและเสียชีวิตไม่มากนัก แต่โควิดก็ได้สร้างความเสียหายต่อสังคมโดยรวมมากเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อยซึ่งปกติก็มีแค่พอเลี้ยงชีพ ต้องมาตกงาน จนมีเงินไม่เพียงพอหากจะต้องอยู่ในสถานการณ์นี้นาน ๆ
ในสภาพแบบนี้ ยังมีเรื่องดี ๆ ของคนไทยด้วยกันอย่างหนึ่งคือ การหยิบยื่นน้ำใจให้กัน แจกข้าวปลาอาหาร มีให้เห็นตั้งแต่ระดับชุมชนหมู่บ้านไปจนถึงระดับประเทศที่บรรดาเศรษฐีทั้งหลายออกมาร่วมมือกับรัฐบาล เป็นต้น แต่ยังมีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ "ตู้ปันสุข"
ตู้ปันสุข เป็นกิจกรรมที่คนไทยเลียนแบบมาจากสหรัฐอเมริกา โดยเอาตู้กับข้าวมาตั้งไว้หน้าบ้าน หรืที่ ๆ มีผู้คนเห็นได้สะดวก ภายในตู้ใส่อาหาร น้ำ เครื่องดื่ม ข้าวสาร หรือบางที่มีเสื้อผ้าด้วย เพื่อให้ใครที่ต้องการได้นำไปกิน ไปใช้ รวมถึงให้คนอื่น ๆ ได้เอาของมาเติมใส่ให้ด้วย ประหนึ่งว่าเป็นตู้เก็บความสุขไว้แบ่งปันให้คนที่กำลังทุกข์ คงเหมือนในอดีต ที่หน้าบ้านจะมีตุ่มใส่น้ำเย็น ๆ ไว้ให้คนเดินทางผ่านไปมา ได้ดื่มดับกระหายนั่นเอง
แต่สามสี่วันมานี้ ก็เกิดเรื่องดราม่าขึ้นกับตู้นี้ สาเหตุมาจากในหลาย ๆ พื้นที่ได้บางคน บางกลุ่ม ตะเวนไปกวาดเอาของในตู้จนหมด ไม่เหลือไว้เผื่อคนอื่น ๆ เลย ที่หนักหนาสาหัสหน่อยก็คือ คนที่มีพฤติกรรมเช่นนั้นบางคน ขับรถเก๋งไปขน บางกลุ่มรวมตัวไปโวยวาย ด่าว่าเจ้าของตู้ ทำไมไม่เอาของมาเติม ทำไมนำตู้กลับเข้าบ้าน ไม่มาวางไว้ข้างนอก
แย่งอาหารตู้ปันสุข Cr.brighttv
ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หากผู้คนจะตำหนิหรือประณามพฤติกรรมแบบนั้น เพราะในสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายพยายามแบ่งปันน้ำใจให้กัน แม้จะอ้างความยากจน ความด้อยโอกาส หรืออาจจะอ้างว่านำไปเผื่อคนอื่น ก็ไม่เหมาะสมกับความไร้น้ำใจเช่นนั้น
ไม่ว่าจะในสถานการณ์ปกติ หรือในช่วงโควิดระบาดนี้ก็ตาม เราก็จะเห็นคนที่อยากได้จนโลภเกินพอดี ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองได้มากกว่าคนอื่น
ในขณะที่คนส่วนหนึ่ง ปกติก็มีน้ำใจ ช่วยเหลือเจือจานคนอื่นอยู่แล้ว พอมีไวรัส แล้วเห็นคนไทยด้วยกันลำบาก ก็ยิ่งมองเห็นวิกฤตินี้ว่าเป็นโอกาสในการทำเรื่องดี ๆ ต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อสังคม ประเทศชาติ
ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ที่เห็นเป็นโอกาสในการหยิบฉวย เอาจากคนอื่น ๆ จากสังคม มองเป็นความสามารถที่หลบหลีก เลี่ยงบางลี หาประโยชน์ให้ตัวเอง เช่นกรณีตู้ปันสุขนี้ หรือเรื่องอื่น ๆ เช่น care set เป็นตัวอย่าง
"ตู้ปันสุข" จึงเหมือนกันกับปรอทวัดไข้อย่างหนึ่ง พอช่วยให้เราวินิจฉัยได้ว่า ใครแข็งแรง ใครอ่อนแอ ใครสบายดี ใครเจ็บป่วย
คนที่แข็งแรง อาจจะหงิดหงิดบ้างกับความดื้อของคนป่วย แต่มาช่วยกันป้องกันโรค ช่วยให้คนไทยหายป่วย ร่วมมือกันสร้างสังคมที่แข็งแรงต่อไปครับ
โฆษณา