13 พ.ค. 2020 เวลา 04:02 • สุขภาพ
เมนูหมูคั่วตะไคร้!!
อร่อย ๆ ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน แถมได้ประโยชน์จากสมุนไพรอีกด้วย
ภาพโดย มีสุขก่อนสาย
สวัสดีครับ มีสุขก่อนจะมาขอแนะนำเมนูอาหารที่เน้นในเรื่อง ทำง่ายขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อร่อย และส่วนประกอบน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงเวลานี้ครับ นั้นคือช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังระบาด จะกินจะซื้ออะไรก็ไม่ค่อยสะดวกเหมือนแต่ก่อนแต่หากว่า การทำอาหารยังเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอยู่ไม่น้อย ณ เวลานี้ เมนูที่จะมาขอบอกต่อนั้นก็คือ เมนูหมูคั่วตะไคร้ มีส่วนประกอบและขั้นตอนที่ง่ายแสนง่ายดังนี้ครับ
ส่วนประกอบ
1. เนื้อหมู ติดมันนิด ๆ จะให้ดีให้เป็นส่วนเนื้อสันคอหมูครับ 500 กรัม
2. สมุนไพรได้แก่ ตะไคร้ หัวหอมแดง ใบมะกรูด พริกแห้ง พริกไทยป่น ปริมาณแล้วแต่ชอบครับ แต่ขอให้มีครบทุกตัวครับ
3. เกลือ 1 ช้อนชา
4. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนการทำ
1. ล้างหมูให้สะอาดซับน้ำให้แห้ง หั่นเป็นชิ้นเล็กบาง
2. หั่นตะไคร้กับหัวหอมแดงให้เป็นลักษณะบางและฝอย ส่วนใบมะกรูดซีกใบเพื่อเพิ่มความหอม และหั่นฝอยไว้เล็กน้อยเพื่อตกแต่งโรยหน้า
3. ตั้งไฟอ่อน ๆ เทน้ำมันพืชลงกระทะ จากนั้นตามลงด้วยเนื้อหมูทันที คั่วไฟไปเรื่อย ๆ จนเมื่อเริ่มเปลี่ยนสี แล้วใส่ตะไคร้หั่นและปรุงรสด้วยเกลือลงไปในกระทะ
4. คั่วเนื้อหมูกับตะไคร้จนเริ่มมีสีเหลืองและมีกลิ่นหอม จากนั้นใส่หัวหอมแดงหั่นลงไป คั่วจนเนื้อหมูเริ่มแห้ง ก็ใส่พริกแห้ง ใบมะกรูดลงไปคั่ว เพื่อเพิ่มความหอม
5. สังเกตว่าพริกแห้งกับใบมะกรูดมีความกรอบแล้ว ใส่พริกไทยป่นลงไป ปิดไฟ เตรียมตักใส่จาน แล้วโรยหน้าด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย
ภาพโดยมีสุขก่อนสาย
สีสันหน้าตาของเมนูนี้จะสีเหลือง ออกสีน้ำตาล น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง และความหอมของตะไคร้และสมุนไพรอื่น ๆ เข้ามาช่วยทำให้เมนูนี้ยิ่งน่ารับประทานขึ้นไปอีก รสชาติของเมนูนี้จะอาศัยความหวานของเนื้อหมูและหัวหอมแดงตัดกับรสเค็มนิด ๆ ของเกลือหากใครที่ชอบรับประทานรสเผ็ดก็หักพริกแห้งก่อนนำลงไปคั่วหรือกัดพริกแห้งตามเพิ่มความแซบได้เลยครับ เป็นเมนูที่ทำง่ายมาก ๆ เพื่อนอย่าลืมลองนำไปทำตามกันได้นะครับ สวัสดีครับ
ภาพและเนื้อหาโดย:มีสุขก่อนสาย
โฆษณา