13 พ.ค. 2020 เวลา 05:36 • ครอบครัว & เด็ก
อยากมีลูก แต่พบเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูก
เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวของคนไข้ที่ผมได้ดูแลด้วยตัวเองเมื่อ 10 เดือนที่ผ่านมา
เธอเป็นคุณครูโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง แต่งงานกับคุณครูหนุ่มกำลังเรียน ป.โท
ใกล้จะจบแล้ว ทั้งคู่วางแผนจะมีลูกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คนไข้ของผมได้ฟังจากเพื่อนๆของเธอว่า. ปัจจุบันนี้มีวัคซีนป้องกันไวรัสเฮชพีวี สาเหตุของมะเร็งปากมดลูก จึงมาที่โรงพยาบาลเพื่อขอคำแนะนำ
ผมแนะนำความรู้พื้นฐานทั่วไปจนคนไข้เข้าใจพอสมควร จึงทำการตรวจ แป๊บ สเมียร์
สองสัปดาห์ต่อมาคนไข้มาฟังผล ปรากฏว่าผลผิดปกติครับ ห้องแลปรายงานว่า
ASC-US คือความผิดปกติที่เล็กน้อยมากๆ แต่คนไข้ควรจะพบแพทย์ด้านสูตินรีเวชเพื่อให้คำปรึกษาโดยละเอียด
1
รายนี้ผมแนะนำให้ตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคป หน้าตาคล้ายๆกล้องถ่ายรูปครับ กล้องนี้จะขยายภาพของปากมดลูกให้ใหญ่ขึ้นจนเต็มจอคอมพิวเตอร์ จากนั้นจะมีการชะโลมปากมดลูกด้วยน้ำยาที่เป็นกรดอ่อนๆ แพทย์จะสังเกตการณ์ที่ปากมดลูกโดยละเอียดว่ามีความผิดปกติหรือไม่
รายนี้ผมเห็นมีรอยสีขาวเล็กๆและเส้นเลือดฝอยหน้าตาแปลกๆจึงทำการสุ่มตัดชิ้นเนื้อออกมาเพื่อส่งตรวจ ชิ้นเนื้อขนาดประมาณ 3 x 2 มิลลิเมตร รอประมาณ สองสัปดาห์จึงจะทราบว่ามีเซลล์มะเร็งหรือไม่
✨✨✨
ข่าวร้ายครับ
บอกรักด้วยข่าวร้าย
ผลจากการตัดชิ้นเนื้อออกมาว่า CIS เป็นคำย่อครับ คือ พบเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูกของเธอ
น่ากลัวมากครับ ในรายนี้ผมดูด้วยตาเปล่าผมไม่เห็นความผิดปกติเลยครับ โชคดีนะที่โรงพยาบาลของเรามีกล้องคอลโปสโคป ทำให้ขยายภาพปากมดลูกได้จนเจ้าเชื้อร้าย
ปรากฎตัวให้ผมเห็น
การขยายภาพผมขอเปรียบเทียบง่ายๆให้เพื่อนๆเข้าใจดังนี้ครับ
เหมือนเรามองดวงจันทร์ด้วยตาเปล่าอ่ะครับ เปรียบกับใช้กล้องส่องทางไกล ซูม
เราก็จะเห็นดวงจันทร์ใหญ่โตมากเลยครับ
✨✨✨
รายนี้ คนไข้ร้องไห้หนักมาก ... ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร ก็ต้องเครียดทั้งนั้นครับ
ที่ผ่านมาคุณครูสาวท่านนี้ สบายดีมาตลอด แต่งงานแล้ว การงานมั่นคง
ถ้าปีหน้าเธอตั้งท้อง จินตนาการคำว่า ชื่นใจ ไม่ถูกเลยครับ แต่...
โลกนี้ช่างโหดร้ายกับเธอเหลือเกิน เจ้าเซลล์มะเร็งมาอยู่กับเธอได้อย่างไรหนอ..
ในคนไข้รายนี้ถ้าตัดมดลูกเพื่อรักษาก็สามารถทำได้นะครับ แต่ไม่เหมาะสม
การดูแลที่น่าจะเหมาะสมที่สุดในคนไข้รายนี้ คือ
การตัดปากมดลูกเป็นรูปกรวย หรือ conization , LEEP
รายนี้ได้รับการรักษาโดยหมออรัณนี่แหละครับ ผมได้ตัดปากมดลูกเป็นรูปกรวย
ทำตามตำราแพทย์เลยครับ ได้ชิ้นเนื้อออกมาขนาด 2x2x2 cm.
อันนี้ทำเพื่อการรักษานะครับ จริงๆแล้วก็มีข้อเสียที่คนไข้ต้องยอมรับด้วยครับ
จะนำมาเล่าในโอกาสอื่นนะครับ
ผลชิ้นเนื้อสรุปว่า คนไข้เป็นมะเร็งปากมดลูกจริงๆด้วยครับ แต่เจ้าเซลล์มะเร็งกินเนื้อของ
ปากมดลูกเพียง 3 มิลลิเมตร เท่ากับว่า คนไข้เป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่หนึ่ง
( IA1 )
ผลออกมาแบบนี้ถือว่าจบครับ คือ ไม่ต้องตัดมดลูก ไม่ต้องฉายแสง ไม่ต้องรับเคมีบำบัด
จะเรียกว่าหายก็พอพูดได้นิดนึง ...
ผมให้คนไข้พักการมีเพศสัมพันธุ์ 2 เดือนครับ จากนั้นต้องมาตรวจภายในทุก 3 เดือนตามมาตรฐาน คนไข้ทราบว่าการรักษาจบแล้ว เธอยังสามารถมีลูกได้
เธอยกมือไหว้ผม พร้อมกับน้ำตาไหล ผมได้เห็นแววตาที่มีความสุขของคนไข้เป็นครั้งแรกครับ
10 เดือนหลังการรักษา คนไข้รักษาสุขภาพอย่างดีเยี่ยม มาตรวจตามนัดตลอด ที่ รพ.ตำรวจ
แม้ว่าคนไข้ของหมออรัณจะเยอะ คุณครูก็นั่งรอไม่เคยบ่นใดใด
อ้อ ... ที่ผมนำเรื่องราวของเธอมาเล่าในวันนี้ ผมมีเป้าหมายครับ
ตอนนี้คนไข้ของผมตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์แล้วนะครับ
ผมดีใจกับคนไข้คนนี้มากๆเลย 💕 รู้สึกอิ่มเอมใจมากที่ได้ดูแลคนไข้ แล้วคนไข้มีความสุข
ฝากเพื่อนๆทุกท่านให้ความสนใจสุขภาพนะครับ
สาวๆควรตรวจภายใน และคัดกรองมะเร็งปากมดลูกปีละครั้ง นะครับ
ถ้าพอจ่ายไหว ผมขอแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสเฮชพีวี มะเร็งปากมดลูกด้วยนะครับ
ถ้าเรื่องราวนี้ดี มีประโยชน์ รบกวนกดไลค์ กดแชร์ ให้คนที่คุณรักได้อ่านนะครับ
👨‍⚕️ นพ. อรัณ ไตรตานนท์
สูตินรีเวชกรรม งานมะเร็งวิทยานรีเวช รพ.ตำรวจ
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร
โฆษณา