13 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ปรัชญา
"เวลาทำผิด ให้ขีดฆ่าด้วยปากกา ไม่ใช่ลบด้วยยางลบ"
นี่เป็นคำพูดหนึ่งของ CEO บริษัท สิงห์ คอเปอเรชั่น จำกัด คุณ เต้ ภูริต ภิรมย์ภักดี
จากแนวความคิดที่ว่า ถ้าลบออกเราก็จะไม่จดจำ จึงเลือกที่จะใช้ปากกาขีดฆ่าแทน เพื่อให้เกิดการจำจดและการเรียนรู้
"คนเราเกิดมากับความไม่สมบูรณ์แบบ เพราะไม่สมบูรณ์แบบ จึงต้องพัฒนา"
Ray Dalio กล่าวเอาไว้ในหนังสือ Principle
หนังสือที่พูดถึงหลักการที่เขาใช้เวลาทั้งชีวิต คิดค้นและตกผลึก เพื่อมาถ่ายทอดให้กับทุกคน
ทั้ง 2 ประโยคนี้มีความเชื่อมโยงกันอย่างน่าประหลาดใจ
เพราะคนเราเกิดมาด้วยความอ่อนด้อย ไร้ซึ่งความรู้ติดตัว แต่ข้อดีก็คือ คนเราสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ได้
แต่ การที่จะพัฒนาตนเองได้ ไม่ใช่ว่าจะทำได้แบบง่าย ๆ ทุกครั้งต้องผ่านการ คิด ทดลอง ล้ม ลุก คลุกคลาน ในหลายต่อหลายเรื่อง
หากเราเห็นตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือเมื่อตอนเด็ก ที่เราต้องหัดเดิน มีเด็กคนไหนบ้างหละ ที่เดินแล้วไม่เคยล้มเลย??
แต่เพราะการที่เราได้ล้มนี่แหละ มันทำให้เราได้จดจำ และเมื่อจดจำ มันก็ทำให้เราได้พัฒนา
ความผิดพลาด คือการเรียนรู้ สิ่งนี้มันจะไม่เกิดขึ้นได้เลย ถ้าหากว่า คุณไม่ได้จดจำความผิดพลาดนั้น
และปล่อยให้มันหายไป เหมือนกับเอายางลบ ลบมันออกไป
สิ่งที่ผิดพลาด และทำให้เราจดจำ ยิ่งเราเจ็บ ยิ่งเรารู้สึก นั่นยิ่งทำให้เรา เรียนรู้เพื่อที่จำเป็นคนที่สมบูรณ์แบบขึ้นในวันข้างหน้า
ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่เคยจดจำ และไม่เคยรู้สึก เราก็จะไม่ได้เรียนรู้จากมันเช่นกัน
"ถ้าชีวิต สามารถลบความผิดพลาดได้เหมือน ยางลบที่ลบดินสอ
เราก็คง จะมีความสุข แต่เราคงจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยเช่นกัน"
ทุก ๆ ครั้งเมื่อเรานำปากกามาขีดฆ่าความผิดพลาดนั้นไป จะเกิดประสบการณ์ ที่จะสอนให้เรา รู้จักเรียนรู้ และจะเติบโต ให้เป็นคนที่ดีกว่าคนเดิม
ดังนั้น การที่ได้รู้สึก และเจ็บปวด จึงทำให้เติบโต และพัฒนา
ฝากไว้ให้คิดทิ้งท้าย คนบางคนเลือกที่จะหนีความผิดพลาด ไม่ใช้ยางลบ ลบทิ้ง แต่ใช้ลิคขวิด ทาทับไว้
เสมือนเป็นการปกปิดความผิดพลาด เพื่อที่จะไม่ให้คนอื่นได้รับรู้ นอกจากจะไม่ทำให้เติบโตแล้ว ยังได้สร้างความชั่วร้ายให้เกิดขึ้นภายในใจ
คนหลาย ๆ คนเดินไปในทางที่ผิด เพียงเพราะ เริ่มต้นจากการที่จะกลบเกลื่อนข้อผิดพลาดของตัวเองไม่ให้ใครรับรู้ และสุดท้าย เขาก็เดินกลับหลังมาไม่ได้
จงใช้ข้อผิดพลาดเป็นการเรียนรู้ดีกว่า ปกปิดมัน และเดินก้าวไปสู่ความล้มเหลว ด้วยตัวเอง
โฆษณา