13 พ.ค. 2020 เวลา 16:12 • ปรัชญา
บทเพลงแห่งชีวิต
เพลงกับชีวิตความชอบ เชื่อว่าหลายคนคงมีเพลงประจำตัวเอง บทเพลงที่อยู่ในจิตใจ ความชอบ และสไตล์การฟังเพลง ซึ่งเพลงมีแนวที่หลากหลาย เช่น ป๊อป แจ๊ส แดนซ์ คลาสสิค ฮิปฮอป ร็อค เป็นต้น แต่ในแนวเพลงของไทยตามแนวคิดของผมเองจะมี สตริง ลูกทุ่ง สากล เพื่อชีวิต แร็พ ฮิปฮอป ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของใครของมัน
บทเพลงนั้นถือว่ามีอิทธิพลต่อใครหลายคน ซึ่งมีคำที่กล่าวว่า ใครที่ไม่ชอบดนตรี หรือเพลง ย่อมเป็นคนที่แปลกมากนัก ทุกคนมีเสียงเพลงและดนตรีในจิตใจ บทเพลงสามารถขับกล่อมบรรเลงให้จิตใจเข้มแข็ง คลายทุกข์คลายโศก ลืมโลกวกวน ให้พลังใจในชีวิต ทำให้มีความสุข ความสนุกในชีวิต
ผมเองเป็นคนหนึ่งที่มีความชื่นชอบเพลงทุกสไตล์ ฟังได้แต่ที่ชอบจะเป็นเพลงที่มีเนื้อหาทางจิตวิญญาณ เพื่อชีวิตและปลุกความคิด หากเป็นสตริง จะเป็นแนว เสือ ธนพล, เล็ก เคซี่ คาเฟ่, เสก โลโซ, บอดี้แสลม, หิน เหล็ก ไฟ, อัสนี-วสันต์, วงฟลาย, วายน็อตเซเว่น, ไมโคร และอินคา เป็นต้น แต่ก็ยังมีหลายวงที่มีแนวทางที่ผมชอบเยอะแต่เอ่ยไว้แค่นี้
การชอบในเพลงของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป เพลงลูกทุ่งก็มีอีกหลายเพลงที่สื่อถึงชีวิตของกรรมกร ลูกจ้าง ลูกชาวนา และชาวบ้านนอกบ้านนาที่เดินทางไปทำงานในเมืองใหญ่เมืองกรุง ที่สะท้อนให้เห็นกลิ่นไอของความรักถิ่นฐานบ้านเกิดที่ตนเองจากมาที่ใด เพลงที่มีกลิ่นไอแห่งความเป็นลูกทุ่งแต่มาแนวเพื่อชีวิต เช่น ไมค์ ภิรมย์พร, แสน นากา, ไผ่พงศธร, เสถียร ทำมือ, หนู มิสเตอร์ และไท ธนาวุฒิ เป็นต้น
นอกเหนือจากลูกทุ่งแล้ว เพลงที่ถือว่าผมนี้ชอบมากและสะสมทุกอัลบั้มตั้งแต่สมัยยังเป็นเทป คือ แนวเพลงเพื่อชีวิต เริ่มที่จะหลงไหลเพลงแนวนี้คงต้องย้อนกลับไปในยุคที่เป็นวัยรุ่น แต่ยังไม่ได้ชอบอะไรมากมาย แต่ยุคนั้นผมเริ่มที่จะสะสมเทปวงโลโซ อย่างจริงจังมากกว่า ตั้งแต่จักรยานสีแดง จนถึง 7 สิงหา และไม่ได้สะสมเพราะเสน่ห์ของเนื้อเพลงเริ่มลดลง และเพลงโหลดเก็บไว้ได้
การเริ่มที่จะสนใจเพลงเพื่อชีวิตเริ่มแรกสมัยที่เรียนนิติศาสตร์ ที่รามคำแหง ตอนนั้นมีเพื่อนเป็นคนใต้เสียส่วนใหญ่ แล้วหลายคนมีแนวคิดและวิถีเพื่อชีวิต จึงเริ่มที่จะลองฟังมาลีฮวนน่า เพลงแรกคือ "แสงจันทร์" จึงเริ่มที่จะฟังเพลงเพื่อชีวิตของหลายๆ คน สิ่งที่สำคัญคือ ผมเริ่มสะสมแผ่นซีดีของวงมาลีฮวนน่า ทุกอัลบั้มจนเลิกสนใจเมื่อเปลี่ยนแนวออกไปสไตล์ลูกทุ่งเพื่อชีวิต และสามารถโหลดเก็บไว้ได้
วงแฮมเมอร์
สำหรับแนวเพลงเพื่อชีวิตที่มีสไตล์ของภาคใต้ ก็จะมีวงแฮมเมอร์ มาลีฮวนน่า สันติภาพ เอเชีย ไมเนอร์ และวงซูซู ที่เคยสร้างอ้อย วงกระท้อนขึ้นมา แต่ต้นกำเนิดแนวเพลงเพื่อชีวิตคือ คาราวาน ที่มีสุรชัย จันทิมาธร และได้เป็นต้นแบบให้กับ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ หรือน้าหมู (กวีศรีชาวไร่) กับ ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ซึ่งก็ได้ฝากปู คัมภีร์ ไว้กับ เล็ก ปรีชา ชนะภัย ร่วมร้องไปกับวงคาราบาว ในช่วงแรกๆ จนได้ออกมาร้องเอง
วงซูซู
เพลงเพื่อชีวิตที่แตกต่างจากเพลงอื่นตรงเนื้อเพลงที่สื่อสารออกมาให้ผู้คนได้เข้าใจในความจริงของชีวิต สังคม การเมือง สิทธิเสรีภาพ การนำเอาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมาเขียนเพื่อบอกกล่าวเล่าขานถึงความจริงที่เกิดขึ้น นี้คือมนต์เสน่ห์ของเพลงเพื่อชีวิต แม้เวลาจะเนิ่นนานผ่านไปหลายทศวรรษแต่ก็ยังมีคนที่ฟังอยู่มากมาย
บทเพลงเพื่อชีวิตเหตุที่ยังคงมีความจำเป็น และผู้คนยังคงฟังเพราะความสวยงามของท่วงทำนอง เนื้อเพลง บทเพลงที่มีการแต่งได้กินใจผู้คน ที่สะท้อนออกมาให้เห็นว่าเป็นความจริงในสังคมนี้ การพรรณนาถึงธรรมชาติ ชีวิต และแนวทางการดำเนินชีวิต เหมือนกับเพลง "เดือนเพ็ญ" ที่คาราวานร้องในเริ่มแรก จนมาสู่คาราบาว และเพลงที่ชอบอีกเพลงทุกครั้งร้องคาราโอเกะกับเพื่อนต้องร้องเพลงนี้ "ชีวิตสัมพันธ์"
เพลงเพื่อชีวิตจึงเป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้ที่เสียสละชีวิต หรือเสียชีวิตเพื่อรักษาความยุติธรรม เช่น สืบนาคเสถียร จิตรภูมิศักดิ์ และอัศนี พลจันทร์ (นายผี) สหายไฟ หรือลุงไฟ ผู้เขียนบทกวี ชื่อ อีศาน ซึ่งน้าหงา คาราวาน ได้มีการแต่งเพลงมอบให้ที่ชื่อว่า คิดถึงบ้าน หรือเดือนเพ็ญ
บทเพลงแห่งชีวิต สถิตย์ไว้กลางใจ
บทเพลงเพื่อชีวิต สร้างจิตให้เข้มแข็ง
1. แง่คิด เป็นข้อคิดในการดำรงชรวิต และดำเนินชีวิตไปอย่างถูกต้อง ยึดความดีงาม ยุติธรรม และสัจธรรม
2. สะกิดใจ เป็นบทเพลงที่เตือนใจให้ระลึกถึงบุคคลที่เสียสละต่อความดี และทำคุณต่อสังคมที่เราควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
3. ให้ความรัก สร้างความรักระหว่างมิตรสหาย ความสามัคคี และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
4. พักใจ คนที่เหนื่อยล้า จิตใจอ่อนแอสามารถฟัวเพลงเหล่านี้เพื่อพักร่างกายและจิตใจให้พร้อมเดินต่อไป
5. ปลุกพลัง ให้พลังใจที่เข้มแข็ง ปลุกความกล้าให้มีความกล้สหาญที่จะชนะอุปสรรคให้จงได้
ดังนั้น บทเพลงเพื่อชีวิตสามารถเป็นได้ทุกแบบทุกสไตล์ เพราะหากเราฟังเพลงนั้นเข้ากับชีวิตของเรา ก็ย่อมแสดงว่าเพลงนี้คือเพลงเพื่อชีวิตเรา บทเพลงเพื่อชีวิตจึงเป็นเพลงที่ช่วยสะท้อนความจริงในสังคม เพื่อให้เข้าใจและเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะปรับตัว ลุกขึ้นสู้ เพื่อชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ มีความสุขต่อไป
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา