13 พ.ค. 2020 เวลา 06:49 • ความคิดเห็น

ตลกร้าย ประกวดร้องเพลงทางจอทีวีไทย

".... ณ งาน ๆ หนึ่ง โดยบังเอิญ ผมมีโอกาสพบปะน้อง ๆ ที่เคยผ่านการเข้าแข่งขันการประกวดร้องเพลงตามรายการต่าง ๆ ทางจอ TV อยู่หลายคน เมื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนถามทุกข์สุขกัน ก็อดไม่ได้ในเรื่องที่ส่วนตัวเคยสงสัย จึงสอบถามถึงแต่ละเพลง ที่แต่ละคนเคยเลือกนำมาขับร้องประกวด
ถามว่านำเพลงของใครมากันบ้าง?
เกือบทั้งหมดตอบได้เพียงแค่ชื่อของศิลปินนักร้องที่เป็นผู้ขับร้องเพลงนั้น ๆ เท่านั้น
แต่ไม่มีใครตอบได้เลยว่า เพลงที่เลือกนำมาขับร้องใครเป็นผู้ประพันธ์
นี่คือปัญหาใหญ่ ที่ผู้ใหญ่คิดน้อยหลาย ๆ คนมองว่าเป็นเรื่องเล็ก
รายการประชันขันแข่งการร้องเพลง ที่มีอยู่มากมายทางจอทีวีไทย อาจจะมากติดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่แทบไม่มีสักรายการ หรือถ้ามีก็มีแบบไม่จริงจัง จะกระตือรือร้น ตั้งใจ ที่จะสอดแทรก ให้ความรู้ มอบคำแนะนำ เผย ประกาศ ให้ความกระจ่าง ให้คุณค่า ให้เกียรติผู้ที่ประพันธ์บทเพลงนั้น ๆ อย่างจริงจัง และจริงใจ
ทั้ง ๆ ที่เป็น "จุดเริ่มต้น" ของการสร้างเพลงเหล่านั้นให้เกิดขึ้นมา และเพื่อให้ผู้ผลิตรายการทั้งหลาย นำไปใช้ประกอบการทำมาหารับประทานจนร่ำรวยมั่งคั่ง!
ขณะดูทีวี มากกว่าความเป็น “ตลกร้าย” ที่หัวเราะไป น้ำตาก็ไหลพรากไปพร้อมกับการประกาศผลผู้แพ้การแข่งขันในรายการ
ยังเปลือยให้เห็นล่อนจ้อนว่า รายการแข่งขันการประกวดร้องเพลง รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย แม้ยุคนี้จะเป็นยุคสมัยที่เรื่องของการให้คุณค่าเจ้าของ "ลิขสิทธิ์เพลง" อย่างน้อยก็มากกว่า 20-30 ปีที่แล้ว
แต่กลับ “ไร้ความลุ่มลึก” ในการผลิตรายการอย่างน่าเสียดาย
ยังคงเป็น "เต่าล้านปีทางสำนึก" ตัวจริงเสียงจริง
มองไม่เห็นเจตนาที่จะช่วยพยุงความอ่อนปวกเปียกทางความคิดของคนให้แข็งแรง แม้เพียงน้อยนิดเดียว
สัมผัสได้เพียงการแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจ ด้วยการสร้างรายการโทรทัศน์ หยาบ ๆ ตามกระแสนิยมเท่านั้น
แทนที่จะฉวยใช้โอกาสในการได้สร้างสรรค์ ปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ หรือผู้ใหญ่ที่ไร้คนสอนสั่งมาทั้งชีวิต แข็งแรงในเรื่องการรู้คุณค่าของ "ศิลปินนักแต่งเพลง" ที่เพียรสร้างงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญในการสร้าง “สามัญสำนึก” ของคนทำงานศิลปะทุกแขนง
แต่กลับละเลยหน้าตาเฉย
จึงเป็นความน่าเศร้าสลด และน่า "เสียดาย" ยิ่งกว่าหนังทั้ง ๒ ภาครวมกันของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ...." l (แจ็ค รัสเซล) l (IG: jackrussell_th)
โฆษณา