13 พ.ค. 2020 เวลา 09:51
ตำหนิงานคนอื่น ทำให้ดูเหนือกว่า?
เมื่อก่อนตอนเริ่มทำงานใหม่ ผมมีอีโก้มากๆ เข้าทำบ้านลูกค้าเห็นงานคนอื่นชอบติไปทั่ว แล้วลูกค้าก็สนับสนุนใหญ่รู้สึกตัวเองมีเพาเวอร์ ดูเท่ห์ ดูเหนือ
เหตุการณ์นึงที่พลิกผันผมไปตลอดกาลคือ วันนั้นผมเข้าทำงานบ้านลูกค้า ปากก็พล่อยติไปเรื่อยตามปกติ ผมติเรื่องสีสายไฟไม่เหมือนกันไม่ได้มาตรฐานงั้นงี้ และรอคำสนับสนุนจากลูกค้าเพื่อที่จะยกตัวเหนือคนอื่น
ประโยคนึงที่ลูกค้าบอกพุ่งตรงเข้าตอกหน้าผมหงาย พร้อมกับใจที่หมองหม่น
"พอดีงบพี่จำกัดมากเพราะใช้จ่ายค่าเทอมลูก วันนั้นช่างคนก่อนเค้าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้พี่ด้วยการใช้สายไฟที่เหลือจากงาน เค้าไม่คิดตังค์พี่เลยด้วยซ้ำ"
เพียงประโยคนั้นประโยคเดียว ทำอีโก้ผมหายวับ ผมจิตตกอยู่พักใหญ่และรู้สึกว่า"มึงนี่มันน่าสมเพชจริงๆ"วนเวียนอยู่อย่างนั้น ผมจึงได้สติและตั้งคำถามกับตัวเองว่า
ก่อนเราจะมีประสบการณ์ เราไม่เคยเป็นมือใหม่หรอ?
ในการทำงานเราไม่เคยพลาดเลยใช่มั้ย?
เราอยู่ในสถานการณ์ที่เขาทำ หรือนั่งทางในมโนไปเอง?
จากวันนั้นเป็นต้นมาเห็นงานใครผมจะมองหาจุดดี และไม่ลืมที่จะชมช่างที่ทำก่อนหน้านั้น ผมมองข้ามจุดเสียไปเพราะ
จุดที่เสียในวันนี้จะกลายเป็นจุดที่ดีในวันหน้า
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะมีช่างที่เราชมไว้โทรมาขอบคุณยกใหญ่ และไม่ลืมที่เมื่องานมีจะโยนมาให้ กลายเป็นสังคมช่างที่ดี
"คนที่น่านับถือไม่ใช่คนที่มองหาจุดพลาดคนอื่นได้มาก แต่เป็นคนที่สรรหาจุดเด่นของคนอื่น และไม่ลืมที่จะให้คำชมมากกว่า"
แล้ววันนี้คุณได้ปฏิบัติตนให้เป็นคนที่น่านับถือรึยังครับ?
ปล.สำหรับติเพื่อก่ออีกเรื่องนึงนะครับ
อันนี้ดีมากครับสนับสนุน
#ช่างไฟผู้ซื่อสัตย์
โฆษณา