13 พ.ค. 2020 เวลา 13:56 • ปรัชญา
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินกฎ10,000ชม. กันมาบ้างนะครับ
เดี๋ยววันนี้ผมจะมาเล่าและสรุปให้ฟังกันครับ^^
CR:Jordan Whitfield
เคยได้ยินกันไหมครับว่าการที่เราจะพัฒนาทักษะ 1 อย่างให้ชำนาญ
ต้องใช้เวลา10,000 ชม
กฏ10,000ชม.เป็นของ (K. Anders Ericsson)
ศาตราจารย์ในมหาวิทยาลัยรัฐฟลอริดา
ได้มาจากที่เขาไปศึกษา นักดนตรี นักกีฬา ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก
ต่างๆมากมาย และเขาก็ได้ตั้งคำถามว่าต้องใช้เวลากี่ชม.
ในการไปถึงระดับนั้น
ผลปรากฏว่าคนเหล่านั้นใช้เวลาซ้อม ฝึกฝน หมกมุ่น อยู่กับสิ่งนั้นๆ
เฉลี่ยประมาณ10,000 ชม.
ซึ่งต่อมาก็ได้ตีพิมพ์เป็นหนังสือซึ่งถูกเผยแพร่ไปอย่างมากมาย
แล้วตอนหลังก็เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลที่บิดเบือนไปๆมาๆเรื่อยๆ
ผลสรุปของงานวิจัยนี้กล่าวไว้ว่า
ตอนที่เราจะเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
มันเป็นสิ่งที่ยากและใช้เวลานานมากในการเริ่มต้นในการเรียนรู้
เพราะเริ่มจากที่เรารู้ว่าเราทำอะไรไม่เป็นเลย
จนทำมันเป็นและเราจะพัฒนามันอย่างรวดเร็วมากขึ้น
จนกระทั่งถึงจุดนึงที่เรารู้สึกว่าเราเก่งในระดับนึงแล้ว
ไม่ว่าในนิยามไหนก็ตาม
การพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นจะยากมากๆ
เพราะเราไม่รู้ว่าเราต้องพัฒนาอะไรเพิ่ม "เราไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไร"
CR:Glen Noble
"เราไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไร" สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ
และหลายๆคนก็ติดกันเยอะมากนะครับ
สิ่งนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งไม่ว่าสาขาอาชีพ ทักษะอะไรก็ตามก็ต้องเจอ
คือเราไม่รู้ว่าเราควรพัฒนาทักษะของเราเพิ่มยังไงได้บ้าง
ผมว่าหลายๆคนก็คงเคยเป็นกันหมดนะครับ หรือเราแค่อาจจะไม่รู้ตัว
สิ่งนึงที่จะทำให้เราเข้าใจมากขึ้นเมื่อถึงทางตัน
คือการที่เราลองหาความรู้เพิ่มเติมในทักษะของเรา
หรือทักษะที่ใกล้เคียงกับเรา หรืออาจจะเป็นทักษะอื่นไปเลยก็ได้นะครับ
บางทีเราอาจจะได้ ไอเดียเพิ่มมา Adap ในความสามารถของเรา
มาพัฒนาความสามารถของเราให้ดีมากขึ้น
หรืออีกอย่างก็คือการไม่หยุดที่จะเรียนรู้แหละครับ "Life long learning"
ถ้าชอบฝากกดไลค์กดติดตามกันด้วยนะครับ^^
#Poramee
Reference
โฆษณา