14 พ.ค. 2020 เวลา 02:00
อยากให้ลูกน้องรัก-ต้องทำอย่างไร?😉😉😉
การทำงานเป็นทีม
เรียกได้ว่า เป็นประสบการณ์จริงๆ ของผมเลยก็ว่าได้ ผมเองทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านสมุทรปราการ งานที่ผมทำจะอยู่ในสายงานการผลิต ซึ่งแน่นอนครับว่าจะมีลูกน้องอยู่จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ก็จะรับค่าแรงเป็นรายวัน เราก็ทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่า พนักงานระดับนี้วุฒิภาวะทางด้านอารมณ์นั้นต่ำ แค่ลำพังเขาทำงานในแต่ละวันเขาก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว การเป็นหัวหน้างานจึงค่อนข้างที่จะยากนิดนึง ที่จะควบคุมให้เขา ทำงานให้เราได้ตามเป้าหมาย และมีทัศนคติกับเราในแง่ที่ดี
😊😊😊
วันนี้ผมจะมาพูดถึงหัวข้อที่ผมใช้ในการควบคุม การทำงานของพนักงาน ซึ่งไม่เกี่ยวกับกฎระเบียบอะไรใดๆทั้งสิ้น แต่เป็นการวางตัวของเราครับ เพื่อให้ลูกน้องนั้นเขาให้เกียรติเรา หรือถ้าหากทำให้เขารักเราและเชื่อฟังเราได้ แบบพี่น้อง เหมือนครอบครัวเดียวกันแล้ว มันก็จะทำให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น เรามาดูกันนะครับว่ามีหัวข้ออะไรบ้าง ที่ผมใช้อยู่😏😏😏
หัวหน้าเก่งและดี ลูกน้องก็จะรัก
ข้อที่ 1. เรื่องของอารมณ์ เราต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเอง ไม่ให้โมโหฉุนเฉียวง่าย การสั่งงานลูกน้องจึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่มีสอนที่ไหน หัวหน้าเองก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ก็มีอารมณ์เสียบ้างเป็นครั้งคราว แต่ด้วยหัวโขนที่เขาสวมให้เป็นหัวหน้า เราจึงต้องระมัดระวังไม่ให้อารมณ์ของเรานั้น มาทำให้บรรยากาศการทำงานนั้นเสียไป😠😠😠
ข้อที่ 2 .ไม่ควรทำอะไรคนเดียวแบบข้าเก่งอยู่คนเดียว การทำงานกับคนจำนวนมาก โดยเฉพาะหัวหน้ากับลูกน้องที่จะต้องทำงานร่วมกัน การให้เกียรติการฟังข้อเสนอแนะของลูกน้อง จึงเป็นคุณสมบัติที่ดีของหัวหน้า
ใช่ครับเราเป็นหัวหน้า อาจจะเก่งกว่าลูกน้องในหลายๆด้าน แต่เชื่อเถอะมันก็มีบางอย่างหรือบางด้านที่คุณนั้นสู้ลูกน้องไม่ได้
ผมยกตัวอย่าง.... ทฤษฎีคุณอาจจะแม่นนะ แต่การปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งลูกน้องทำอยู่เป็นประจำ เขาชำนาญกว่าคุณแน่นอน ฉะนั้นอย่าทำตัวเก่ง หัดทำตัวให้เป็นน้ำไม่เต็มแก้ว เพื่อที่จะได้รับคำแนะนำหรือความคิดเห็นของคนอื่นเพื่อนำมาปรับปรุง และให้การทำงานเป็นทีมนั้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น😾😾😾
ข้อ 3. อย่าบ้าอำนาจ สิ่งที่ทำให้หลายๆคนอยู่ในตำแหน่งไม่ได้ ตกม้าตายมาก็เยอะ ก็เรื่องของการบ้าอำนาจ ซึ่งตัวเองมีอยู่เพียงน้อยนิด แต่ใช้เกินตัว และไม่รู้จักจังหวะในการใช้ แน่นอนครับคำสั่งที่คุณสั่งออกไป ถ้ามันชอบด้วยกฎหมาย ลูกน้องเขาทำตามอยู่แล้ว มีอยู่คำหนึ่งซึ่งผมเคยเป็นลูกน้องมาก่อนและไม่ค่อยชอบคำนี้เลย ก็คือคำว่า "ผมเป็นหัวหน้านะ คุณต้องทำตามที่ผมสั่ง" มันทำให้ผมรู้สึกไม่ดีกับหัวหน้าคนนี้ และเมื่อผมได้มาเป็นหัวหน้า ผมจึงพยายามหลีกเลี่ยงคำนี้โดยใช้เป็นคำว่า "น้องทำงานตรงนี้ให้พี่หน่อย ขอบใจนะ" พูดอย่างนี้จะทำให้เราซื้อใจลูกน้องได้ดีกว่า😬😬😬
2
ข้อที่ 4. เมื่อมีสิ่งที่ต้องตัดสินใจ ควรหลีกเลี่ยงการตัดสินใจในเวลาที่เราโกรธ เพราะถ้าเราโกรธการตัดสินใจที่ออกไป อาจเกิดการผิดพลาดขึ้นก็ได้ เพราะมันคือการตัดสินใจด้วยอารมณ์ในช่วงเวลานั้น สติของเรายังไม่นิ่ง ต้องรอให้ใจเย็นกว่านี้อีกสักหน่อย หรืออาจจะเลี่ยงบอกไปว่าขอพิจารณาดูก่อน😇😇😇
ข้อที่ 5. การที่เรามีลูกน้องเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญคืออย่าลำเอียง เพราะการที่เราให้ความสำคัญกับคนนั้นมากกว่าคนนี้ โดยที่หาเหตุผลอะไรไม่ได้ มันจะทำให้ลูกน้องคนอื่นรู้สึกไม่สบายใจ ส่งผลกับการทำงานเป็นทีมเป็นอย่างยิ่ง และความสามัคคีก็จะไม่มีด้วย เพราะคิดว่าหัวหน้าลำเอียง รักลูกน้องไม่เท่ากัน😅😅😅
ข้อที่ 6. เมื่อลูกน้องทำงานได้ตามเป้าหมาย สิ่งที่หัวหน้าเพิ่งกระทำก็คือ การให้กำลังใจการชมเชยและการให้รางวัล ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ลูกน้อง มีความกระตือรือร้น ในการทำงาน
และพร้อมที่จะรับมอบหมายงานที่หัวหน้าสั่งด้วยความเต็มใจ😇😇😇😇
หัวหน้าที่ดี ต้องรับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับหัวข้อแต่ละข้อที่ผมได้กล่าวมา ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งถ้าเป็นหัวหน้างานแล้ว ทำตามที่ผมทำนี้ ผมรับรองว่าลูกน้องจะรักท่านแน่นอน การทำงานเป็นทีมก็จะราบรื่น ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าจะเสร็จทันตามกำหนด และทุกคนในหน่วยงานนั้น ก็จะอยู่กันด้วยความสุข สนุกกับการทำงานครับ😯😯😯
กราบขอบพระคุณนะครับที่ติดตาม แล้วพบกันใหม่ครับในบทความต่อๆไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ🙏🙏🙏🙏🙏🙏
โฆษณา