13 พ.ค. 2020 เวลา 15:29 • ไลฟ์สไตล์
Unlock your brain to focus
ปัจจัยที่ทำให้คนเราไม่มีสมาธิมาจากสองปัจจัย
1.ปัจจัยภายใน -การทำงานของสมอง
2.ปัจจัยภายนอก -สิ่งรบกวน
และส่งผลให้สิ่งที่เราทำในแต่ละวันไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร หรือบางครั้งเละเทะ
1.การทำงานของสมองที่ไม่เป็นระบบ เพราะมีสิ่งที่ต้องคิดหลายเรื่องในเวลาเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ และถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆสมองก็จะวูปไปแวปมาโดยอัตโนมัติ จนเรารู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ
ถ้าต้องการให้สมองมีสมาธิ จดจ่อ กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
เราต้องฝึกสมองโดย
*การทำสมาธิ ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอริยาบท
*เราต้องปล่อยวางจากอดีต (บ่อยครั้งที่สมองจะคิดถึงอดีตโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ)
*ต้องไม่พะวงเรื่องอนาคต (สมองชอบคิดไปเองล่วงหน้าทั้งๆที่มันยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น)
2.สภาพแวดล้อมภายนอกที่รบกวนในขณะที่ต้องการทำอะไรบางอย่าง
สภาพแวดล้อมมีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์สิ่งของ ลมฟ้าอากาศ แต่สิ่งของอย่างหนึ่งที่ทำให้เราเสียสมาธิก็คือโทรศัพท์มือถือ
ลองสังเกตพฤติกรรมตัวเองว่า
*ในขณะที่เรากำลังจะทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งเราเผลอไปจับโทรศัพท์มือถือทุกๆกี่นาที
*หรือแทนที่จะลงมือทำอะไรบางสิ่งบางอย่างเรากลับเล่นแต่โทรศัพท์มือถือ ต้องแชท ต้องไลน์ต้องคุยต้องโพสต์ต้อง comment ต้องกด like ต้องถ่ายรูป
ต้องแชร์ ต้องไลฟ์สตรีม (แต่ละวันคุณใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือกี่ชั่วโมง)
*ถ้าต้องการสร้างสมาธิในการทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง ลองเอาโทรศัพท์ไปไว้ที่อื่นซัก 3 ชั่วโมง คุณจะเห็นความแตกต่างของผลงานอย่างชัดเจน
*หรือลองใช้โทรศัพท์วันละเพียง 1 ชั่วโมง เป็นเวลาซัก 7 วัน และเอาเวลาไปทุ่มเทให้กับสิ่งที่สำคัญ ทั้งเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ เรื่องครอบครัว ฯลฯ
คุณจะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจน
#MindsetmyChoice
โฆษณา