14 พ.ค. 2020 เวลา 07:29 • ประวัติศาสตร์
นักรบซามูไร แห่งแดนอาทิตย์อุทัย
อีกหนึ่งภาพจำที่คนทั้งโลกนึกถึงอันดับต้นๆ เมื่อถามว่า "คุณจะนึกถึงอะไรเป็นอันดับแรกถ้าถามถึงประเทศญี่ปุ่น"
ซามูไร
แน่นอนหลายคนคงนึกถึงซามูไร ตัวละครหรือตัวการ์ตูนที่เราจำกันได้ในสมัยเด็กๆแต่รู้ใหมว่า ซามูไรญี่ปุ่นเค้าทำอะไร เค้าเป็นใคร ทำไมถึงต้องมาจับดาบเพื่อเป็นนักรบ
ซามูไร (ญี่ปุ่น: 侍) แปลเป็นภาษาไทยว่าทหาร คำว่า ซามูไร มีต้นกำเนิดจากคำว่า ซะบุระอุ ซึ่งเป็นคำในภาษาญี่ปุ่นโบราณ ที่มีความหมายว่า รับใช้ ฉะนั้น ซามูไรก็คือคนรับใช้นั่นเอง
เป็นที่เชื่อกันว่า เหล่านักรบบนหลังม้า มือธนู และทหารเดินเท้าในช่วงศตวรรษที่6 น่าจะเป็นตัวบทต้นแบบของซามูไรดั้งเดิม และซะมูไรบางกลุ่มก็เป็นเพียงชาวนาและพันธมิตรที่จับอาวุธขึ้นปกป้องตนเองจากกลุ่มทหารรับใช้ที่มีอำนาจสูงกว่าและผู้ปกครองที่จักรวรรดิส่งมาเพื่อเก็บภาษีและครอบครองที่ดินของพวกเขา ซึ่งต่อมา ในช่วงยุคของเฮอังตอนกลาง ซะมูไรกลุ่มนี้เองได้นำเอาลักษณะพิเศษของชุดเกราะและอาวุธต่างๆ ของตัวเองมาวางไว้เพื่อเป็นพื้นฐานของกฎแห่งซามูไรบุชิโด
จากการผ่านพ้นในช่วงของซามูไรพเนจรในศตวรรษที่ 11 เป็นต้นมา ซามูไรได้มีการวางระบบและรากฐานการปกครองกันมากขึ้น ผู้ที่จะมาเป็นซามูไรต่างได้รับการคาดหวังว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีวัฒนธรรมและอ่านออกเขียนได้ โดยพวกเขาจะต้องสามารถใช้ชีวิตให้กลมกลืนไปกับคำกล่าวโบราณที่ว่า บุง บุ เรียว
แล้วบุง บุ เรียวคืออะไร กล่าวก็คือ ความกลมกลืนแห่งพู่กันและดาบ นั่นเองครับ
ยุคคะมะกุระ ยุคที่ซามูไรรุ่งเรื่อง
จริงๆแล้วเดิมทีซามูไรเป็นเพียงนักรบรับจ้างให้กับองค์พระจักรพรรดิและกลุ่มชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ต่อมาอำนาจของพวกเขาได้ก่อตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ จนในที่สุดพวกเขาสามารถยึดอำนาจของผู้ปกครองชั้นสูงไว้ได้ และก่อตั้งกลุ่มคณะที่ปกครองโดยซามูไรขึ้นมาแทน พวกเขาได้สร้างลำดับขั้นการบังคับบัญชาที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ โทเรียว หรือเรียกง่ายๆว่าหัวหน้าของพวกเขานั่นเอง
เมื่อกำลังทหารและอำนาจทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น กลุ่มซามูไรผู้ปกครองก็กลายเป็นศูนย์กลางอำนาจใหม่ทางการเมือง การเข้าไปมีส่วนร่วมใน"กบฏโฮเง็ง" และหลังจากการทำสงครามต่อสู้จบลง ด้วยชัยชนะของแม่ทัพ "ไทระ โนะ คิโยะโมะริ" เขาก็กลายมาเป็นผู้กุมอำนาจสูงสุดในราชสำนัก ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ชนชั้นนักรบได้ขึ้นครองตำแหน่งชั้นสูงของญี่ปุ่น และสุดท้าย กลุ่มซามูไรก็เข้าไปควบคุมรัฐบาลได้อย่างเต็มตัว เกิดเป็นคณะรัฐบาลของญี่ปุ่นชุดแรกที่ถูกครอบงำโดยซามูไร ส่วนองค์จักรพรรดิก็ถูกลดทอนอำนาจให้มีสถานะเป็นเพียงประมุขของประเทศเท่านั้น
ไทระ โนะ คิโยะโมะริ
อาวุธของซามูไร
ดาบคู่กายซามูไรเปรียบเหมือนจิตวิญญาณของซามูไรทุกคน หากซามูไรลืมดาบ ก็เท่ากับว่านำตนเองไปสู่ความตายได้ทุกเมื่อ ลัทธิ “บูชิโด” สอนให้เหล่าซามูไรยึดมั่นในความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่และจงรักภักดีต่อเจ้านายของตน ซามูไรถือว่าความตายเป็นเรื่องเล็กน้อย เหมือนดั่งปรัชญาแห่งบูชิโดกล่าวไว้ว่า “ความตายเป็นสิ่งเบาบางยิ่งกว่าขนนก”
ดาบของซามูไร ที่อยู่3แบบด้วยกันครับ ไม่ใช่2แบบที่เราเข้าใจนะครับทุกคน
ดาบขนาดยาว "คาตานะ" (Katana) ดาบที่มาแทนที่ดาบตาชิของทหารม้า ตั้งแต่กลางสมัยมุโรมาชิ (ราว พ.ศ. ๒๐๐๐) สามารถใช้ต่อสู้บนพื้นดินได้คล่องตัวกว่า เพราะมีความโค้งน้อยควบคุมได้ง่าย ความยาวใบดาบโดยประมาณ ๖๐.๖ เซนติเมตรขึ้นไปถึง ๗๐ เซนติเมตร
ดาบขนาดกลาง “วากิซาชิ” (Wakizashi) ดาบที่ใช้พกพาคู่กับดาบคาตานะของซามูไร ใบดาบมีความยาวตั้งแต่ ๑๒ นิ้วถึง ๒๔ นิ้ว ดาบที่ซามูไรใช้สำหรับทำ “เซปปุกุ” เมื่อยามจำเป็น และเป็นดาบที่ซามูไรสามารถนำติดตัวเข้าเคหสถานของผู้อื่นกรณีเป็นผู้มาเยือนได้โดยไม่ต้องฝากไว้กับคนรับใช้
ดาบขนาดสั้น “ตันโตะ” (Tanto) มีลักษณะคล้ายมีดสั้น ความยาวน้อยกว่าดาบวากิซาชิ
และดาบ“ไอกุชิ” (Aikuchi) คล้ายมีดไม่มีที่กั้นมือ ใช้สำหรับพกในเสื้อ เหมาะกับสตรี
ที่กั้นมือของดาบซามูไร
ปล.ตามปกติซามูไรจะพกดาบสองเล่ม และโดยธรรมเนียมห้ามพกดาบยาวเข้ามาในบ้านของผู้อื่น ต้องฝากไว้หน้าบ้านเท่านั้น
และนี่ก็คือประวัติของซามูไร ที่นำมาให้ทุกคนได้อ่านและพอจะเข้าใจถึงความเป็นมาได้บ้างนะครับ ในยุคที่ความเจริญก้าวหน้ามามากวัฒนธรรมบางอย่างอาจเปลี่ยนบริบทไปตามกาลเวลาและความเจริญรุ่งเรื่องของวัตถุ ซามูไรจึงถูกลดบทบาทลงและเข้าสู่ระบบข้าราชกาลมากขึ้น เหลือไว้แค่ความทรงจำให้เราได้ติดตามและศึกษาข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดียเท่านั้น
**อ่านจบแล้วอย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจหมอด้วยนะครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ**
โฆษณา