14 พ.ค. 2020 เวลา 04:30 • การศึกษา
10 สิ่งที่ควรทำตอนเช้าเพื่อความสุขและชีวิตที่ดีขึ้น 1% ทุกวัน
การเริ่มต้นวันใหม่นั้นสำคัญมากต่อการดำเนินชีวิตของเรา ถ้าเราเริ่มต้นได้ดี วันนั้นก็จะเป็นวันที่สดใสไม่มีปัญหาอะไรให้กังวลใจ แต่แน่นอนถ้าวันไหนรู้สึกไม่ดีตั้งแต่ แรก มันก็เหมือนว่าโลกนี้จะแตกออกเป็นเสี่ยงได้ เพราะการเริ่มต้นเป็นพื้นฐานของ ทุกอย่างบนโลกนี้ เคล็ดลับของคนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ มักจะให้ความ สำคัญกับการทำกิจกรรมในตอนเช้าเป็นอย่างมาก มาดูกันว่าพวกเขาเหล่านั้น ทำอะไรกันบ้างในตอนเช้า
10 สิ่งที่ควรทำในตอนเช้าเพื่อความสุขและชีวิตที่ดีขึ้นทุกวัน
1.เก็บที่นอน
พลเรือเอก วิลเลียม แฮรรี่ แมคเรเวน (William H. McRaven) อดีตผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือของสหรัฐฯ นายใหญ่ของหน่วยซีล ที่แข็งแกร่งที่สุดในกองทัพสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์เอาไว้ว่า "ถ้าหากคุณอยากที่ จะเปลี่ยนโลกของคุณจงเริ่มต้นจากการเก็บที่นอน" ซึ่งคำกล่าวนี้ถ้าฟังดูเผินๆอาจดูเหมือนเป็นเรื่องตลก แต่ถ้าหากเราลองพิจารณาดูให้ดีผู้กล่าวต้องการสื่อว่า  "การเริ่มต้นวันที่ดีนั้นสำคัญขนาดไหน หากเราทำภารกิจแรกของแต่ละวันได้สำเร็จ มันจะทำให้เราเกิดความรู้สึกภูมิใจเล็กๆ และจะกระตุ้นให้เราทำภารกิจอื่นๆต่อไปอีกหลายอย่างสำเร็จไปด้วย"
“การเก็บที่นอนของตัวเองตอนเช้ายังจะช่วยเสริมข้อเท็จจริงที่ว่า สิ่งเล็กๆ นี่แหละที่ สำคัญสำหรับชีวิต ถ้าเพียงสิ่งเล็กๆ คุณยังทำไม่ได้ คุณก็จะไม่มีวันทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ กว่าได้สำเร็จ ถ้าหากมีวันไหน คุณมีวันที่อับเฉาไร้โชค เมื่อคุณกลับมาถึงบ้าน คุณก็ยังได้กลับมาถึงเตียงที่ถูกเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว เตียงที่คุณเก็บ และเตียงที่ถูก เก็บเอาไว้เรียบร้อยจะปลอบขวัญคุณว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันที่ดีกว่าวันนี้”
2.ยิ้มให้กับตัวเอง
การยิ้มให้ตัวเองเป็นการให้กำลังใจตัวเอง เราสามารถสร้างความสุขให้กับตัวเองได้ ด้วยการยิ้ม การได้มองเห็นรอยยิ้มตั้งแต่เริ่มต้น จะช่วยสร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นตลอด ทั้งวัน
3.ดื่มน้ำสะอาด
การดื่มน้ำในตอนเช้าจะช่วยให้ร่างกายกระปรี่กระเปร่า ทำให้การทำงานของร่างกายและสมอง ดีขึ้น การทำงานจะมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลได้มากขึ้น
4.ดูและฟังแต่เรื่องดีๆ
เลือกฟังและดูแต่เรื่องที่ดีๆ จะทำให้เรารู้สึกดี อย่าลืมว่าสิ่งแวดล้อมมีผลต่อ พฤติกรรมของเรา ถ้าเราเลือกเสพแต่สิ่งดีๆในตอนเช้า เราก็จะรู้สึกดีทั้งวัน
5.ออกกำลังกายเบาๆ
การออกกำลังกายตอนเช้าทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้สมองสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่  โปรดโปร่ง เพราะว่า ตอนที่เราออกกำลังกายร่างกายของเราจะหลั่งสารแห่ง ความสุขออกมาทำให้เราสดชื่นแจ่มใส แต่ไม่ควรไม่ควรหักโหมมากจนเกินไปอาจ ทำให้เกิดการอ่อนล้าได้
6.ทำสมาธิ
สมาธิทำให้จิตใจเราสงบ สามารถจดจ่ออยู่กับงานอย่างใดอย่างหนึ่งได้ การที่เราสามารถโฟกัสสิ่งที่เราทำได้ในแต่ละวันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเรา
7.ทานมื้อเช้า
เราทุกคนต่างรู้ว่ามื้อเช้าคือมื้อที่สำคัญ ร่างกายของเราต้องการพลังงานในการทำสิ่งต่างๆ ตลอดทั้งวัน เพราะฉนั้นนั้น เราควรจะเพิ่มพลังงานให้กับตัวเองด้วยการทาน อาหารเช้า
8.ตั้งเป้าหมาย
คนประสบความสำเร็จบอกว่า "ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิต คุณจำเป็นต้องมีเป้าหมายในชีวิต" เพราะฉนั้นการที่เราจะประสบความสำเร็จได้เราต้องสามารถกำหนดเป้าหมายของชีวิตในแต่ละวันได้ว่าเราต้องการอะไร ทั้งนี้ขอบอกว่าเป้าหมายไม่จำเป็นจะต้องใหญ่หรือเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตเสมอไป อาจเป็นเป้าหมายที่เราสามารถทำสำเร็จได้โดยง่ายก็ได้   (ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจข้อนี้ ก็ย้อนกลับไปอ่านข้อ 1 แล้ว จะเข้าใจมากขึ้น)
9.วางแผน
เมื่อมีการตั้งเป้าหมายของแต่ละวันแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อก็คือการวางแผนการ เพื่อให้ สามารถบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ ให้ได้ แผนจะเป็นเหมือนใบบอกทางให้เราได้ ทำตาม แผนสามารถยืดหยุ่น หรือ เปลี่ยยแปลงได้เสมอ
10.มโนภาพความสำเร็จ
เมื่อเรามีเป้าหมาย มีแผนการแล้ว เราก็ควรคิดต่อว่า ผลสำเร็จที่เราต้องการนั้นคือ อะไร มันคือการจินตนาการว่า เราได้ทำสิ่งนั้นสำเร็จแล้ว การทำแบบนี้จะช่วยสร้าง ความมั่นใจและทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง ซึ่งจะผลักดันให้เราทำสิ่งต่างๆได้ดียิ่งๆขึ้นไป
.
ผมไม่กล้าการันตีว่า ทั้ง 10 ข้อที่นำมาแบ่งปันนี้จะทำให้ชีวิตของทุกคนนั้นดีขึ้นได้ 100%
แต่ผมมั่นใจว่า ถ้าทุกคนนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้จริงๆ อย่างน้อยคุณก็จะมีความสุขกับ ชีวิตมากขึ้นและเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน
.
ขอความสุขจงเกิดแด่ทุกคน
เอเมน
#Mr.P/NotHero
ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา