23 พ.ค. 2020 เวลา 03:53 • ท่องเที่ยว
เรื่องเล่าระหว่างทาง✨✨✨
ตอน...หมอกจางๆ หรือ ควัน...หรือ มันคือฝุ่น PM2.5
เปิดประสบการณ์คลุกฝุ่น ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย 🇮🇳 กับแก๊งส์ชะนี 30+
ชะนี30+ กับหน้ากากN95
อีกหนึ่งประสบการณ์ที่ยากจะลืม...หลังจากก้าวเท้าออกจากสนามบินที่เมืองหลวงของประเทศอินเดีย “นิวเดลี” 🇮🇳 ชีวิตชะนีทั้ง 3นาง ก็เปลี่ยนไป🥺😩😫😖😣☹️🥺😫😫😖
นิวเดลี (New Delhi) คือ เมืองหลวงของประเทศอินเดียที่ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีมลภาวะทางอากาศเป็นพิษ(Air Quality Index: AQI) สูงติดอันดับ 1 ของโลก ซึ่งสูงกว่าประเทศจีนอีกจ้า (สูงกว่าค่ามาตราฐานถึง 10 เท่า)
สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศของเมืองนิวเดลี คือ การเผาตอซังข้าวเพื่อเตรียมพื้นที่ในการเพาะปลูกทำการเกษตรในฤดูกาลต่อไป และเมื่อควันพิษเหล่านั้นมารวมกับไอเสียรถยนต์และฝุ่นจากโรงงานอุตสาหกรรมจึงทำให้เมือง
นิวเดลีมีอากาศที่สกปรกที่สุดในโลกนั่นเองค่ะ💨💨💨💨
1
ช่วงเวลาที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดคือ ช่วงฤดูหนาว ซึ่งอากาศค่อนข้างแห้ง ก่อให้เกิดฝุ่นฟุ้งได้ง่าย ทำให้นิวเดลีกลายเป็น “เมืองในหมอก” ที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันทั้งเมืองเลยจ้า
เหมือนชะนีเป็นบ้ากัน 3 คน คนอินเดียไม่มีใครใส่หน้ากากสักคนเลยจ้าาาา😅😅😅
แล้วช่วงที่ชะนี 3 นางเลือกไปประเทศอินเดียก็คือ ช่วงหน้าหนาวจ้า ฝุ่นPM 2.5 คือสูงสุดๆ คือมันขึ้นว่า hazardous เลยแบบว่าเลวร้ายเป็นอันตรายต่อร่างกาย (แต่ก็เลือกไม่ได้ค่ะก็ว่างไปเที่ยวตอนนั้น แหะๆ😅😅😅)
1
ชะนีทั้ง 3 นางจึงเตรียมหน้ากากN95ไปใส่อย่างดีค่ะ สรุปใส่เดินในเมืองกันอยู่ 3 คน คนอินเดียมองกันใหญ่ว่าอิชะนีพวกนี้นางเป็นอะไร แต่เราหาได้แคร์ไม่ ซื้อมาแล้วก็ต้องใส่สิวะ
แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ใส่บ้าง เปิดหน้ากากออกมาหายใจบ้าง
ไม่ไหวจริงๆค่ะ มันอึดอัดมากจ้า หลังจากเดินในเมืองนิวเดลี
1 วันพร้อมหน้ากากN95 ถอดหน้ากากออกมาเอาทิชชู่เปียกเช็ดๆเข้าไปในรูจมูก ...เห้ยยยย แก ฝุ่นดำๆเต็มเลยยยย อินี่ตกใจมากกกกก แล้วลองคิดดู ถ้าไม่ใส่จะเป็นยังไง😱😱😱
วิวตอนกลางคืนที่ประตูชัย ที่เห็นมัวๆไม่ใช่หมอกนะแกกก มันคือฝุ่นนนนน PM2.5💨
จริงๆประเทศไทยของเราเมืองเชียงใหม่ตอนนี้ก็เริ่มติดอันโลก AQI บ้างแล้ว(ในบางเดือน) เราๆ ก็เคยประสบพบเจอฝุ่น PM2.5 กันมาแล้วใช่มั้ยค่ะ...เพราะฉะนั้น ก็ภาวนา+ร่วมด้วยช่วยกัน ไม่ให้ประเทศไทยของเราเป็นเหมือนเมือง นิวเดลีละกันเนอะ
📍เพิ่มเติม : ฝุ่นPM 2.5 ทำให้เกิดผลเสียทางร่างกายหลายอย่าง เช่น ระคายเคืองผิว แสบตา แสบจมูก เจ็บคอ ไอและมีเสมหะ คนไข้ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ โรคปอด ต้องระวังเป็นพิเศษ และระยะยาวมีผลก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคระบบลมหายใจและหลอดเลือดอีกด้วยค่ะ
2
ชะนีพลอยก็ต้องขอจบการแชร์ประสบการณ์คลุกฝุ่นที่
เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย🇮🇳 ไว้เพียงเท่านี้
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านกันนะค่ะ
1
รัก...ชะนีพลอย 👧🏻💖🌍 #wanderlust
แค่กลัวฝุ่นค่ะ...ไม่ได้เป็นบ้า😝😱💨
โฆษณา