14 พ.ค. 2020 เวลา 11:45 • ปรัชญา
โลกหมุนทุกวัน แต่คนไทยไม่เคยรวยขึ้น
"เมืองไทยมีทุกอย่างแต่ทำไมคนไทยส่วนใหญ่ถึงไม่รวย"
ผมเห็นบทความนี้เขียนหัวข้อไว้ในพันทิป โอ้โห!!!! คนเข้ามาตอบเยอะมาก!!!
คนไทยจนเหรอ?
ไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าคนไทยจน?
คนจนมีทั่วโลก ไม่ได้มีแค่ประเทศไทย
แล้วคนไทยก็ไม่ได้จนทุกคน
รถแน่นถนน ป้ายแดง ซุปเปอร์คาร์ บิ๊กไบร์ท
คนไทยจนจริง หรา
ก็บอกอยู่แล้วไงว่า ที่เมืองไทยมีพร้อมทุกอย่าง แต่มีกินใหม?? มีเงินเก็บมากกว่ารายจ่ายใหม?? มีชีวิตความเป็นอยู่หรือสุขภาพที่ดีใหม ก็ไม่หนิ
การที่เรามองว่าเรามีทุกอย่างในมือแต่อย่าลืมว่าเราก็มีความวิตกกังวลมากเช่นกัน เอาง่ายๆคิดง่ายๆ อย่างในปัจจุบันนี้เกิดภาวะโรคระบาดโควิด19 ปิดประเทศไม่ถึง15วัน คนไทยออกมาด่ารัฐบาล ออกมาโวยวายว่าไม่มีเงิน ไม่มีข้าวสารกรอกหม้อ ไม่มีค่าเช่าบ้าง หรือแม้แต่ผ่านไปหนึ่งเดือน เงินที่รัฐให้เพื่อนเยียวยาขั้นต้น คนลงทะเบียนกว่า 20ล้านคน แล้วใหนบอกว่าคนไทยรวย แค่เดือนเดียวหลังจากโควิดระบาด หรือไม่มีรายได้เดือนเดียวกลับทำให้คนอดอยากปากแห้งได้ขนาดนี้เลยหรอ วันนี้ไม่ได้มาเขียนบทความเพื่อซ้ำเติมนะครับ แต่อยากให้มองเห็นภาพว่า คนไทยไม่เคยรวยขึ้นเลย ต่างหาก แล้วสาเหตุอะไรทำไมเราไม่รวยสักที คนส่วนมากจะโทษแต่รัฐบาล 10ปีที่แล้วเป็นยังไง มาตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม เพียงแค่ขึ้นค่าแรงจาก195-205บาท มาเป็น300บาท:วัน แต่เคยโทษวินัยของตัวเราเองบ้างใหม่ ว่ามีวินัยในการหาเงิน เก็บเงิน และใช้เงินยังไงบ้าง
ผมในฐานะลูกเกษตรกรและได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความอดอยากชีวิตที่ผ่านมาไม่มีเเม้เงินไปโรงเรียนอดมื้อกินมื้อ ได้ใช้ชีวิตคลุกคลีกับชาวไร่ชาวนาชาวสวน ซึ่งเป็นอาชีพหลัของประเทศ ในส่วนของความรู้ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาระบบการเกษตรมีจริงแต่เป็นไปอย่างช้าๆ ส่วนเกษตรกรขนาดเล็กก็ทำไปวันๆเพื่อครอบครัวและปากท้อง ดังนั้น คำว่ารวย คือห่างไกลมาก
หลังจากประเทศของเรามีการเปลี่ยนแปลงในปี พ.ศ.2475 การหลั่งใหลของคนต่างชาติเข้ามาที่ไทยเยอะขึ้น โดยเฉพาะคนจีน เพื่อมาตั้งรกรากทำมาหากิน คนจีนขยัน อดทนเพราะเค้าต้องหนีมาสู้ชีวิต ปากกัดตีนถีบ ทนดูความเครืองแครงใจต่อความดูดูก เอาเปรียบ แต่เค้าก็สู้ สู้จนตั้งตัวเองได้ และทำให้วิถีการใช้ชีวิตและอาชีพของคนไทยเปลี่ยนไป แต่ถึงแม้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงใด ประเทศจะพัฒนาระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม คมนาคม ได้ดีแค่ไหน "คนไทยส่วนใหญ่ก็จนอยู่ดี"
เรามาดูกันครับว่าทำไมคนไทยถึงไม่ "รวย" สักที
1.ลักษณะนิสัยคนไทย
ดังคำกล่าวที่ว่า "ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้" ดังนั้นการทุ่มเทในการทำงานจึงน้อยลงไป ไม่ได้มีความกระตือรือร้น นึกอยากทำก็ทำ นึกไม่อยากทำกูก็นอนอยู่บ้าน จบ!!
2.ไม่ชอบค้าขาย
คนไทยส่วนใหญ่ พ่อแม่เลี้ยงดูและปลูกฝังให้ลูกเรียนจบสูงๆแล้วเป็นข้าราชการหรือเป็นคนที่มีหน้ามีตา แต่อย่าลืมว่าหลายคนเรียนไม่จบ ยิ่งในช่วงหลังไม่นี้ ระดับมัธยมในต่างจังหวัด พอผ่าน ม.3 ขึ้นมา.4-6 คนเรียนน้อยลง ดังนั้นแล้วไม่มีใครเลยที่จะมาประกอบอาชีพค้าขายเพื่อเป็นนายตัวเอง แต่คนส่วนใหญ่มักหันไปประกอบอาชีพที่เป็นระบบเงินเดือนเสียมากกว่า
3.ไม่รู้จักประมาณตน
คนไทยชอบมีหน้ามีตา พยายามรักษาชื่อเสียงเกียรติยศของตัวเองไว้ ดังคำกล่าวที่ว่า "หน้าใหญ่ ใจโต" หรือ ฉิบหายเท่าไรไม่ว่า ต้องการเชื่อเสียงิทำคนเป็นคนฟุ้งเฟ้อจมไม่ลง ในที่สุดก็มีแต่หนนี้
4.เอาตัวรอดเป็นยอดดี
"รับแต่ชอบ แต่ไม่ยอมรับผิด" เมื่อทำอะไรล้มเหลวมักจะโยนความผิดให้ผู้อื่นเสมอ เหมือนดั่งคำสุภาษิตที่ว่า "รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง" ขาดซึ่งความเอาใจใส่และความรับผิดชอบ
6.ชอบทำงานคนเดียว
ลักษณะนิสัยที่ชอบฉายเดี่ยว ทำคนเดียว ได้หน้าคนเดียว ใครดีกว่าไม่ยอม ต้องชิงความดีความเด่นเข้าหาตัว ประจบสอพลอ เอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น กล่าวง่ายๆคือคนที่ ขี้อิจฉา ขี้อวดโอ้ คนพวกนี้แหละที่ไม่มีวันเจริญ
7.ขาดการวางแผน
ด้วยความที่คนไทยเป็นคนดี จึงทำให้บางอย่างขาดการเคร่งครัด มองโลกในแง่ดี จนมองข้ามปัญหาและอุปสรรค จึงกลายเป็นว่าทำงานไปแก้ปัญหาไป ทำให้เสียเวลาค่อนข้างเยอะ
8.ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
คนไทยมักทำอะไรซ้ำๆเดิมๆ วนไปทุกวัน ถึงถือว่าเป็นการไม่ปรับปรุงและไม่พัฒนาศักยภาพตัวเองด้วย ความซ้ำซากความเฉื่อยชาจึงตามมาทีหลัง การที่จะทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานจึงไม่เกิด สรุปทำมาทั้งหมดคือ เช้าชามเย็นชาม หาเช้ากินค่ำ
9.ชอบสอดรู้สอดเห็นและการนินทา
เรื่องเหล่านี้เป็นนิสัยของคนในชาติก็ว่าได้ เมื่อมักจะหาเรื่องของผู้อื่นมาพูดกันลับหลัง บางครั้งพูดเอาดีเข้าตัวเองอยู่บ่ายๆก็มี เสาะแสวงหาเรื่องที่ไม่ดีมาพูด เมื่อเรื่องไม่มีประโยชน์ ความรู้ก็ไม่มีและจะเอาอะไรไปพัฒนาแม้กระทั่งความคิดยังไม่พัฒนา
10.ไม่ตรงต่อเวลา
หากเปรียบเที่ยบกันแล้วคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อเวลามาก ในส่วนคนไทยมังมองเรื่องของเวลาไม่สำคัญ และไม่ตรงต่อเวลา ความพัฒนาก็ไม่ต่อเนื่อง ความน่าเชื่อถือจึงดูน้องลงไป
11.ความรู้และการศึกษา
สิ่งนี้ถือเป็นตัวชีวัดระดับคุณภาพชีวิตในเบื่องต้นเลยก็ว่าได้ ถ้ามีคุณภาพการศึกษาดีคนนั้นก็จะมีคุณค่ามาก แต่เนื่องจากคุณภาพและการศึกษาคนไทยน้อย แน่นอนคุณภาพและความสามารถของคนไทยก็ต่ำไปด้วย
12.ความกล้า
ในหัวข้อทุกๆหัวข้อที่กล่าวมา คนไทยส่วนใหญ่มักไม่กล้า ไม่กล้าที่จะพูด ไม่กล้าที่จะแสดงความคิด และไม่กล้าที่จะเป็นผู้นำ ด้วยความที่เป็นคนโอบอ้อมอารี ไม่กล้าจะตัดสินใจอย่างเด็ดขาด ความพัฒนาด้านศักยภาพของตัวเองจึงไม่เกิดขึ้น คนที่รวยในุกวันนี้ เกิดจากความกล้า กล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะลงทุน และกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาและความท้าทาย
ตรงใจกันใหมครับ หากบทความนี้ถูกใจผู้อ่านก็ขอส่งกำลังใจดีๆมาให้กันบ้างนะครับ อย่าลืมกดติดตามเพจ และให้กำลังใจกันต่อไปนะครับ สัญญาจะนำบทความ หรือเรื่องราวดีๆมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
ขอบคุณครับ
โฆษณา