14 พ.ค. 2020 เวลา 09:17
เรื่องราวของคนที่ชอบอยู่ใน โลกส่วนตัว ชอบทำอะไรคนเดียว...... มักอยู่กับสิ่งที่โดดเดี่ยว รวมถึงคำพูด ที่ไม่ชอบพูดคุยกับใคร ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร เมื่ออยู่กับตัวเองแล้วเหมือนจะมีความสุขมาก บุคคลเหล่านี้เป็นอะไร มีข้อดีข้อเสียยังไง อาจจะหาคำตอบในตัวเขาได้ยาก เหมือนเป็นคนลึกลับ ที่ไม่ยอมปรากฏทุกอย่างในตัวเขาออกมาให้โลกภายนอกได้รับรู้ บุคคลกลุ่มนี้ยอมให้คนอื่นเข้าหาง่ายมากแค่ใหน หรือปิดตายไม่ยอมให้ใครเข้าไปเลย ทั้งหมดนี้มันยิ่งเป็นเครื่องกระตุ้นให้เราอยากหาคำตอบให้เร็วมากขึ้น เรามาแสกนกันเลยว่าคนกลุ่มนี้ข้างในเขาเป็นยังไงบ้าง?
1
1. ชอบอยู่คนเดียว แบบโลกส่วนตัว คนที่เป็นแบบนี้ได้รับผลกระทบจากนิสัยตั้งแต่เด็ก ที่ซึมซับการอยู่คนเดียวมานาน การเป็นแบบนี้มันไม่มีผลเสียอะไรต่อตัวเขา คนประเภทนี้อาจจะมีบุคลิกแบบนี้มาแต่ใหนแต่ไรแล้ว ข้างในเขาสดใส ปกติ เพียงแต่เขาชอบโดดเดี่ยวเท่านั้น
2. บางคนมีผลมาจากการเลี้ยงดูด้วยหรือคนที่มีปมด้อย ในการเป็นลูกกำพร้ามาตั้งแต่เด็ก มีความเครียดจนไม่อยากจะพูดจากับใคร คนประเภทนี้อันตราย เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า ถึงขั้นฆ่าตัวตายได้
3. ไม่ค่อยพูดจากับใคร ไม่ถามก็ไม่ตอบ คนประเภทนี้มีทั้งทางบวกและทางลบเหมือนกัน ในทางบวก เขาอาจจะไม่กล้าพูด ขี้อาย หรือเป็นคนไม่มีคำถามในหัว จึงต้องเงียบไว้ก่อน แต่ลึก ๆ เขาอาจจะพูดเยอะกว่าเราด้วยซ้ำ บางครั้งเขาอาจจะอยากพูดออกมา แต่กลัวคำพูดตัวเองไม่ถูกหูคนอื่น เป็นคนที่หวงคำพูด พูดในใจซะมากกว่า หรือมีความเกรงใจสูงเกินไป
4. ในทางลบ เขาน่าจะใช้ชีวิตคนเดียวมานาน กินคนเดียว นอนคนเดียว จึงเป็นเหตุให้เขาได้พูดน้อย แต่ละวันแทบไม่มีเสียงออกจากปากเลย มันก็เลยซึมซับในเรื่องการสื่อสาร การสนธนามาน้อย ไม่รู้จะปฏิบัติตัวยังไง เหมือนเป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่อง เมื่อเจอผู้คนไม่รู้จะเริ่มแบบใหน ตั้งคำถามว่าอะไร มันมืดไปหมด คนพวกนี้จะเครียดมากในเวลาที่ต้องคุยกะคน คำพูดน้อยถึงขั้นกุมขมับเลยทีเดียว
1
การเป็นแบบนี้ไม่ได้ส่งผลเสียอะไรแต่อย่างใด เพียงแค่ว่า คนเรามีการเรียนรู้ที่ต่างกัน เรียนรู้คนละแนวทาง ดังนั้นการปฏิบัติตัวย่อมต่างกัน จงอย่ามองเขาเป็นอื่น ไม่ผิดหรอกที่เป็นคนพูดน้อย หรือเป็นคนพูดมาก ไม่ผิดหรอกที่เป็นคนชอบอยู่คนเดียว หรืออยู่หมู่มาก ไม่ว่าจะเป็นคนแบบใหนเมื่อปรับตัวเข้าหากันได้ดี ก็เป็นที่ยอมรับซึ่งกันและกันแล้ว
ขอบคุณภาพประกอบ 1, 2, 3, 4 โดย : shutterstock จาก : https://pixabay.com
ขอบคุณภาพหน้าปกโดย : contratempo จาก : https://pixabay.com
โฆษณา