14 พ.ค. 2020 เวลา 12:07 • ธุรกิจ
พันธบัตรเราไม่ทิ้งกันน่าซื้อไหม
สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้รัฐต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก
จนทำให้ต้องออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่น “เราไม่ทิ้งกัน”
ซึ่งมีช่วงระยะเวลาในการจองคือ 14 พ.ค. 63 - 10 มิ.ย. 63
ทั้งนี้พันธบัตรเราไม่ทิ้งกันนี้แบ่งเป็น 2 รุ่นคือรุ่น 5 ปี และ รุ่น 10 ปี โดยมีรายละเอียดการจ่ายดอกเบี้ยดังนี้
ที่มา : https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/Save-And-Invest/Investment/Bond2563-Special
ซึ่งทั้ง 2 รุ่นจะมีวงเงินรวมทั้งหมด 50,000 ล้านบาท เป็นไปตาม พ.ร.ก. กู้เงินของกระทรวงการคลัง
จึงมีคำถามว่าแล้วพันธบัตรรุ่นนี้มันน่าซื้อไหม ผมก็อยากตอบว่าถ้าคุณยังมีเงินเย็นๆเหลือแล้วไม่ได้ทำอะไรก็ควรที่จะซื้อครับ
ทำไมผมถึงบอกว่าควรซื้อละ เอาละครับเดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟัง
ดอกเบี้ยเงินฝากลดลงทุกปี
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าดอกเบี้ยเงินฝากทุกวันนี้มันช่างน้อยเสียเหลือเกิน ตอนนี้หาดอกเบี้ยเงินฝากที่ได้ 2% ก็ถือว่าเก่งแล้ว
ผมเคยเขียนบทความฝากเงินที่ไหนดี ซึ่งตอนนี้หลายบัญชีเงินฝากก็มีการปรับลดดอกเบี้ยแล้ว เดี๋ยวเอาไว้ว่างๆผมจะมาอัพเดตเรื่องนี้อีกทีครับ
บางคนก็อาจจะกลัวว่าลงไปแล้วจะได้เงินคืนไหม
ผมเชื่อว่าคนที่อ่านบทความนี้ต้องมีบางคนลงทุนในกองทุนที่ลงทุนตราสารหนี้เอกชนของเจ้าหนึ่ง (ไม่ต้องบอกนะครับของเจ้าไหน ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น TT)
ใครที่ยังไม่รู้เดี๋ยวผมจะอธิบายคร่าวๆว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่ว ซึ่งมันก็ทำให้บางคนคิดว่าจะทำให้บางบริษัทไม่มีเงินจ่ายหนี้
ทำให้ผู้ถือหน่วยบางคนก็ถอนเงินออกมากก่อน จึงทำให้ NAV ของกองทุนผิดไปจากปกติ จึงทำให้กองทุนต้องปิดตัวลง
ซึ่งตอนนี้ทางกองทุนเขาก็ทยอยจ่ายเงินคืนมาครับ ก็น่าจะได้คืนทั้งหมดในอีกไม่นาน
รวมไปถึงบางคนอาจคิดว่ารัฐก่อหนี้เยอะแล้ว จะมีเงินจ่ายหรอ
อันนี้ผมอยากจะบอกว่า ตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลถือว่ามีความเสี่ยงที่ต่ำที่สุดแล้ว ถ้ารัฐไม่มีเงินจ่ายก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไปด้วย
อันนี้ไม่ได้เขียนเชียร์รัฐบาลนะครับ ผมแค่อยากจะบอกว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนถ้าเขาอยากจะใช้เงินในปริมาณที่มากก็ต้องกู้ครับ
พันธบัตรออมทรัพย์แบบพิเศษไม่ได้มีทุกปี
ครั้งล่าสุดที่มีการออกพันธบัตรออมทรัพย์แบบพิเศษก็คือปี 2558 พันธบัตรชื่อสุขกันเถอะเรา ซึ่งเป็นพันธบัตรอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได ปีที่ 1 – 3 อัตราดอกเบี้ย 3.0 % ปีที่ 4 - 7 อัตราดอกเบี้ย 4.0 % และ ปีที่ 8 – 10 อัตราดอกเบี้ย 5.0 %
แต่อันนั้นดอกเบี้ยยังไม่เยอะเท่าพันธบัตรออมทรัพย์แบบพิเศษของปี 2557 อันนี้จะมี 2 รุ่นคือ
รุ่นอายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 4.25 %
รุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 4.75 %
ความจริงแล้วกระทรวงการคลังจะมีการออกพันธบัตรออมทรัพย์ทุกปีอยู่แล้วแต่ดอกเบี้ยมันจะไม่เยอะเท่าแบบพิเศษครับ
1
ในปี 2563 นี้ก็มีการออกพันธบัตรออมทรัพย์นะครับ โดยมี 2 รุ่นคือ
รุ่นอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.70%
รุ่นอายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.95%
จะเห็นนะครับว่าดอกเบี้ยมันต่างกับรุ่นเราไม่ทิ้งกันอย่างมาก
สำหรับใครที่สนใจจะซื้อสามารถติดต่อธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์
ซึ่งจะมีช่วงเวลาในการจองดังนี้
ที่มา: https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/Save-And-Invest/Investment/Bond2563-Special
เนื่องจากระยะเวลาในการถือค่อนข้างนาน ดังนั้นเงินที่ซื้อจะต้องเป็นเงินเย็นที่เรายังไม่ต้องเอามาใช้
หากใครที่ไม่สะดวกจะจองพันธบัตรรุ่นนี้แต่อยากนำเงินไปทำอะไรให้เงินเงยและสามารถถอนออกได้สะดวกแนะนำลองนำไปฝากกับบัญชีเงินฝากประจำก่อนก็ได้ครับ
อ้างอิง:
หากชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ และกดติดตามเพจนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา