15 พ.ค. 2020 เวลา 05:14 • ประวัติศาสตร์
“ฟาโรห์ตุตันคาเมน (Tutankhamun)” ฟาโรห์อายุกว่า 3,000 ปี” ตอนที่ 3
ชีวิตของฟาโรห์และการตรวจสอบพระศพ
ถึงแม้ว่าในสมัยอียิปต์โบราณ จะเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวาย แต่ก็นับเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นช่วงหนึ่ง โดยเฉพาะกับผู้ที่เกิดมาในชนชั้นกษัตริย์อย่างฟาโรห์ตุตันคาเมน
1
พระองค์เกิดมาก็เป็นเจ้าชาย และใช้ชีวิตในช่วงทรงพระเยาว์ในพระราชวังแห่งใหม่ที่อมาร์นา
พระราชวังในอียิปต์นั้นมีขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยสวนดอกไม้นานาพรรณและสระน้ำขนาดใหญ่
พระราชวังอียิปต์โบราณ
พระราชวังนั้นทำมาจากอิฐ ฉาบด้วยปูน และมีการประดับตกแต่งผนังด้วยภาพวาด อีกทั้งยังมีตึกสำหรับมเหสีของฟาโรห์แต่ละคนอีกด้วย
ฟาโรห์ตุตันคาเมนมีคนรับใช้ที่คอยดูแลมากมาย โดยในแต่ละวัน เหล่าคนใช้จะนำพระกระยาหารมาถวาย ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นอาหารอย่างดี ทั้งเนื้อและผัก รวมทั้งไวน์ที่ทำมาจากองุ่นซึ่งปลูกทางตอนเหนือของอียิปต์
ในขณะที่ฟาโรห์ตุตันคาเมนมีพระกระยาหารที่เลิศหรู แต่ชาวบ้านทั่วๆ ไปได้กินเพียงขนมปังและอาจจะมีเหล้าเล็กน้อย
คนรับใช้ยังถวายการสรงน้ำให้พระองค์อีกด้วย และคอยโบกพัดให้พระองค์ในยามกลางคืน
3
นอกจากนั้น ยังคาดว่าพระองค์ทรงโปรดดนตรี เนื่องจากมีการพบแตรในหลุมศพของพระองค์
ในช่วงเวลาที่ฟาโรห์อาเมนโฮเทปปกครองเป็นเวลา 16 ปี อาณาจักรอียิปต์ไม่ได้อยู่อย่างราบรื่นนัก
ดินแดนภายใต้การปกครองของอียิปต์ ซึ่งปกติจะต้องส่งส่วยบรรณาการมาให้ฟาโรห์ทุกๆ ปี เริ่มจะแข็งข้อ ไม่ส่งบรรณาการ เหตุผลก็เพราะกองทัพอียิปต์เริ่มจะอ่อนแอ
และต่อมา ฟาโรห์อาเมนโฮเทปสวรรคต ซึ่งฟาโรห์ตุตันคาเมนยังทรงพระเยาว์ ทำให้ไม่มีใครคาดหวังว่าพระองค์จะนำพาอียิปต์ให้เข้มแข็งได้
อำนาจที่แท้จริงตกอยู่กับขุนนางผู้ใหญ่และแม่ทัพ ฟาโรห์ตุตันคาเมนเป็นประมุขแต่เพียงในนามเท่านั้น
ขุนนางเหล่านี้อาจจะกลัวว่าหากฟาโรห์ตุตันคาเมนมีอำนาจมาก พระองค์อาจจะนำธรรมเนียมเก่าๆ สมัยฟาโรห์อาเมนโฮเทปกลับมา
3
ในเวลานั้น ได้มีการเปิดวิหารของเทพเจ้าที่ถูกปิดในสมัยของฟาโรห์อาเมนโฮเทป และเมืองที่พระราชวงศ์ประทับ ก็ได้ย้ายกลับไปเป็นเมืองธีบส์เช่นเดิม
1
ฟาโรห์ตุตันคาเมนได้เสด็จกลับไปธีบส์พร้อมด้วยพระราชินีของพระองค์ พระองค์อาจจะมีพระราชบุตร เนื่องจากในหลุมศพของพระองค์นั้น ได้มีการพบโลงศพอีกสองโลงด้วย ซึ่งภายในมีร่างของเด็กทารกเพศหญิงจำนวนสองร่าง ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นพระราชบุตรของพระองค์
แต่ที่แน่ๆ คือพระองค์ไม่มีพระราชโอรสที่จะมาสืบทอดราชบัลลังก์ และถึงแม้จะเป็นในยุคโบราณที่คนส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยไม่ถึง 40 แต่ฟาโรห์ตุตันคาเมนก็สวรรคตในขณะที่ยังทรงพระเยาว์มาก เพียงแค่ 18 หรือ 19 พรรษาเท่านั้น
นักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่าขุนนางใหญ่หรือไม่ก็แม่ทัพได้ปลงพระชนม์พระองค์ เนื่องจากหลายรายก็ได้ขึ้นเป็นฟาโรห์ ภายหลังจากที่ฟาโรห์ตุตันคาเมนสวรรคต
ในอดีต เคยมีการคาดการณ์ว่าพระองค์สวรรคตจากการถูกลูกธนูยิงที่พระเศียร แต่ในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) ได้มีการทำแคทสแกนกับพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมน และทำรูปสามมิติของพระองค์ออกมา
ที่พระเศียรของพระองค์นั้นมีร่องรอยการถูกกระแทกจริง แต่ไม่ได้เกิดขณะที่พระองค์ยังดำรงพระชนม์ชีพ โครงกระดูกของพระองค์น่าจะได้รับความเสียหายขณะที่มีการค้นพบในปีค.ศ.1922 (พ.ศ.2465) ดังนั้นการถูกยิงที่พระเศียรจึงไม่น่าจะใช่สาเหตุการสวรรคต
แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบนี้ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ทั้งหมด ไม่สามารถรู้ได้ว่าพระองค์ถูกวางยาพิษหรือไม่ เนื่องจากการตรวจสอบนี้ไม่สามารถตรวจหาร่องรอยของสารพิษ
แต่สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์พบ นั่นก็คือพระเพลา (ขา) ของพระองค์นั้นหัก ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาการบาดเจ็บนี้อาจจะทำให้พระองค์สวรรคตในภายหลัง
3
ภาพจำลองฟาโรห์ตุตันคาเมน
ภายหลัง การตรวจสอบได้จบลงแล้ว พระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนไม่จำเป็นต้องตรวจสอบอีกต่อไป
1
นักวิทยาศาสตร์ผู้ทำการตรวจสอบได้กล่าวว่า สมควรที่จะปล่อยให้พระศพของพระองค์อยู่อย่างสงบได้แล้ว
พระศพของพระองค์ถูกเก็บไว้ในที่เดิม ที่ๆ พระองค์พักผ่อนมาเป็นเวลานาน
โฆษณา