15 พ.ค. 2020 เวลา 12:31 • ธุรกิจ
Lufthansa ต้องการเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมัน
ในสภาวะวิกฤตของการระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้หลายสายการบินประสบปัณหาสภาพคล่องรวมถึงสายการบินยักษ์ใหญ่จากยุโรป Lufthansa ที่กำลังร้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมันเพื่อไม่ให้สายการบินล้มละลายหรือถูกซื้อหุ้นไป จากกลุ่มทุนจีน อเมริกาหรือตะวันออกกลาง
เบื้องต้นมีการพูดถึงการช่วยเหลือและมาตรการต่างๆเช่น บริษัทต้องหยุดจ่ายปันผลหลังจากมีการเพิ่มทุนและต้องยอมรับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหารอีกด้วย แต่ทั้งนี้ได้มีการกล่าวว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการตัดสินในเรื่องทั่วๆไปของบริษท
สายการบิน Lufthansa ได้มีการยื่นข้อเงินจำนวน 9 พันล้านยูโร หรือประมาณ 3 แสนล้านบาทเพื่อให้บริษัทรอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้
ในปัจจุบันรัฐบาลเยอรมันกำลังมีการถกเถียงในโค้งสุดท้ายเกี่ยวกับความช่วยเหลือนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี Angela Merkel กำลังมองหาข้อตกลงที่ไม่มีการเกี่ยวข้องกับการเข้าไปถือหุ้นโดยตรง ในขณะที่ผู้ว่ากระทรวงการคลัง Olaf Scholz ได้สนับสนุนให้มีการเข้าไปลงทุน
การขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมันในครั้งนี้ไม่ง่ายเลย โดยความเป็นไปได้ในขณะนี้คือการให้รัฐบาลมีส่วนในการถือหุ้นและสิทธิในการนั่งบอร์ดบริหาร เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือนั้นเอง
โฆษณา