15 พ.ค. 2020 เวลา 01:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สุดยอดศัพท์วิทยาศาสตร์ที่แปลโคตรยาก
ไม่นานนี้ ผมมานั่งนึกดูว่ามีคำศัพ์ในโลกวิทยาศาสตร์ที่แปลความหมายหรืออธิบายให้เข้าใจได้ยากบ้างไหม?
นึกไปนึกมาก็พบว่ามีอยู่ไม่น้อย เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง
ถ้าอ่านคำเหล่านี้แล้วงง ก็อย่าได้รู้สึกแย่แต่ประการใดเพราะมันเข้าใจยากจริงๆครับ
1
1. ซูเปอร์โพสิชัน (Superposition)
สำหรับผมแล้ว คำนี้น่าจะเป็นหนึ่งในคำที่อธิบายยากที่สุดในทฤษฎีควอนตัม สถานะของอนุภาคก่อนที่เราจะทำการวัดค่าอาจมีการซ้อนทับกัน (Superposition) ได้มากกว่าสองสถานะขึ้นไป แต่เมื่อเราทำการวัดค่าแล้ว สถานะเหล่านั้นจะยุบตัวลงจนกลายเป็นปริมาณที่เราวัดค่าได้
2. การกำทอน (Resonance)
จริงๆแล้วคำนี้เข้าใจไม่ยากนัก แต่มันมีหลายความหมายเมื่อเปลี่ยนไปในแต่บริบท
1
อย่างในวิชากลศาสตร์ หากเราใส่แรงที่แปรเปลี่ยนไปตามเวลาด้วยความถี่ตรงกับความถี่ธรรมชาติของวัตถุ วัตถุนั้นจะเกิดการสั่นอย่างรุนแรงกว่าการใส่แรงด้วยความถี่ค่าอื่นๆเข้าไป ปรากฏการณ์ดังกล่าวเรียกว่า การกำทอน (Resonance)
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราตีแก้ว แก้วจะเกิดการสั่นด้วยความถี่ธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ออกมาเป็นเสียงแก้ว และถ้าเราสร้างเสียงด้วยความถี่เดียวกันให้กับแก้วใบนั้น แก้วจะเกิดการสั่นอย่างรุนแรงจนแตกได้
ในวิชาเคมี โครงสร้างที่เกิด Resonance จะทำให้พันธะระหว่างอะตอมมีพฤติกรรมแปลกๆเหมือนพันธะลูกผสม เช่น โมเลกุลเบนซีนที่เกิดจากคาร์บอนมาต่อกันเป็นรูปหกเหลี่ยม ซึ่งพันธะระหว่างคาร์บอนแต่ละอะตอมนั้น ไม่ใช่พันธะเดี่ยวและพันธะคู่ แต่เป็นเหมือนลูกผสมที่มีความยาวระหว่างพันธะเดี่ยวและพันธะคู่ โครงสร้างของมันจึงเรียกว่า Resonance
3.อาพันธ์ (Coherence)
คำนี้เหมือนจะเข้าใจง่าย แต่หากพยายามนึกภาพตามยากพอสมควร
แหล่งกำเนิดคลื่นที่ปล่อยคลื่นที่มีลักษณะเหมือนกัน ความถี่เดียวกัน และลักษณะของหน้าคลื่นออกมาเหมือนกัน จะเรียกแหล่งกำเนิดนี้ว่าเป็นแหล่งกำเนิดอาพันธ์ (Coherence) ยกตัวอย่างเช่น แสงเลเซอร์ซึ่งเป็นแสงที่มีความเป็นเนื้อเดียวกันสูงมาก
4.อันตรกิริยา (Interaction)
คำนี้พบเห็นได้บ่อยเวลาอ่านเรื่องเกี่ยวกับฟิสิกส์ของอนุภาค หลายคนอธิบายความหมายของคำนี้ว่าแรง แต่อันที่จริงมันกินความหมายที่กว้างไปกว่าแรง เพราะหมายถึงปฏิสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์บางอย่างระหว่างวัตถุ หรือ อนุภาค
เช่น ประจุบวกเกิดอันตรกิริยากับประจุบวกอื่นๆในลักษณะของแรงผลัก ,อนุภาคบางอย่างเกิดอันตรกิริยาอย่างอ่อนกับอีกอนุภาคแล้วอาจเปลี่ยนชนิดไปเป็นอีกอนุภาคหนึ่งได้
ตอนนี้นึกออกเท่านี้
ถ้ามีอีกจะรวบรวมมาให้อ่านเพื่อบันเทิงสมองกันครับ
โฆษณา