15 พ.ค. 2020 เวลา 08:00 • กีฬา
"7 ปี หลังเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือ"
8 พฤษภาคม ที่ผ่านมาคือวันครบรอบ 7 ปีที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สุดยอดผู้จัดการทีมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศวางมือจากการทำหน้าที่กุนซือของ “ปีศาจแดง” หลังอยู่คุมทีมในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มายาวนานกว่า 27 ปี และพา “ยูไนเต็ด” กวาดแชมป์ไปมากถึง 38 รายการ
.
อย่างไรก็ตามหลังจากป๋าวางมือ “ปีศาจแดง” ดูเหมือนเขาจะทิ้งรอยรั่วรูใหญ่เอาไว้กับสโมสร เพราะไม่ว่าจะเป็นกุนซือคนไหนที่เข้ามารับงานก็ไม่สามารถอุดรอยรั่วนั่นได้
.
ไม่ว่าจะเป็นเดวิด มอยส์ คนที่ป๋าเชื่อมั่นและเชื่อใจจนถึงขนาดบรรจงจิ้มเองกับมือก็เอาตัวไม่รอด แถมยัง โดนเชือดตั้งแต่ยังไม่ครบปีเลยด้วยซ้ำ
.
ไหนจะหลุยส์ ฟาน กัล หนึ่งในกุนซือระดับอาจารย์ กุนซือจอมปรัญชาที่เหมือนจะทำทีมได้ดีขึ้น ทว่าทำไปทำมาก็กลับมาวนลูปเดิม
.
ยังดีที่สองปีของอาจารย์หลุยส์ ยังมีแชมป์เอฟเอ คัพ ติดไม้ติดมือพอให้แฟนผีแดงชุ่มชื่นหัวใจบ้าง
.
ขนาดคนที่แฟนผีมั่นอกมั่นใจว่าจะเป็นคนที่พา “ยูไนเต็ด” กลับคืนความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้งอย่างโชเซ่ มูรินโญ่ ยังไม่สามารถอุดรูรั่วรูใหญ่ที่เฟอร์กี้ทิ้งไว้อยู่
.
แม้ประวัติของเขานับตั้งแต่คุมปอร์โต้ มูรินโญ่ ไม่เคยพลาดแชมป์ลีกในการคุมทีมไหนเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทว่าสถิติอันสวยหรูของเขาก็มาจบสิ้นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
.
อย่างไรก็ตาม “จ่ามู” ยังช่วยให้ทีมมีถ้วยรางวัลติดไม้ติดมือตั้งแต่ปีแรกทั้งอีเอฟแอล คัพ และยูโรป้า ลีก
.
รวมถึงพาทีมจบรองแชมป์ในปีถัดมาแม้ว่าแต้มจะห่างจากแมนฯ ซิตี้ ทีมแชมป์ถึง 19 แต้มก็ตาม
.
แต่สุดท้ายด้วยสไตล์การคุมทีมรวมถึงความเป็นมูรินโญ่ ก็ทำให้เขาต้องจบกับ “ยูไนเต็ด” แบบไม่สวยงามซึ่งก็ถือเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาไปแล้ว
.
ขณะที่กุนซือคนปัจจุบันอย่างโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ดูเหมือนเขาจะได้รับการสนับสนุนและการซัพพอร์ตอย่างเต็มที่จากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ยังไม่สามารถสรุปหรือทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนว่าเขาคือคนที่จะพา “ปีศาจแดง” กลับมาอยู่ยังจุดที่เคยอยู่ได้อีกครั้ง
.
หลายๆครั้งผลงานของทีมก็เหมือนจะดี แต่เล่นไปเล่นมาก็วนลูปกลับมาเล่นแย่ แต่พอเริ่มมีข่าวเตรียมโดนปลด ผลงานของทีมก็กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้ง
.
โดยเฉพาะก่อนวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่แมนฯ ยูไนเต็ด ของโซลชา กลับมาเล่นได้ยอดเยี่ยมจนมีลุ้นท็อปโฟร์รวมถึงมีลุ้นแชมป์ยูโรป้า ลีก อีกด้วย
นอกจากเรื่องตัวตายตัวแทนในตำแหน่งกุนซือแล้ว อีกหนึ่งรอยรั่วที่ยังไม่มีกุนซือคนไหนเข้ามาอุดได้ก็คือเรื่องการทำงานร่วมกับผู้บริหาร
.
สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับในการทำงานของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คือเขาเป็นผู้ทรงอิทธิพลในสโมสร หลายๆครั้งที่เขาต้องการอะไร เหล่าผู้บริหารมักจะไม่กล้าขัดใจ
.
ทว่านับตั้งแต่เฟอร์กี้ วางมือดูเหมือนกุนซือแต่ละคนจะไม่มีอำนาจในการต่อรองกับผู้บริหารอย่างเอ็ด วู้ดเวิร์ด หรือเจ้าของทีมอย่างตระกูลเกลเซอร์
.
โดยเฉพาะอำนาจในเรื่องการเสริมทัพที่กลายเป็นปัญหาเรื้อรังของสโมสรไปแล้ว
.
หลายๆครั้งมีข่าวทำนองว่ากุนซืออยากได้นักเตะคนนึง แต่พอซื้อตัวกลับไปซื้อนักเตะอีกคนนึงที่กุนซือไม่อยากได้
.
หรือกุนซืออยากต่อสัญญากับนักเตะคนนี้ แต่ผู้บริหารมองต่าง สุดท้ายกลับเสียตัวไปฟรีๆ
.
เรื่องเหล่านี้น้อยครั้งที่จะเกิดขึ้นในยุคของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่สวนทางกับปัจจุบันที่มีข่าวทำนองนี้หลุดออกมาบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในยุคของโชเซ่ มูรินโญ่
.
อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือเอ็ด วู้ดเวิร์ด ยังคงสนับสนุนสโมสรเต็มที่จะเห็นได้จากการเสริมทัพนักเตะตลอดช่วงเวลา 7 ปีหลังเฟอร์กี้ อำลาสโมสร
.
แม้ในบางครั้งจะดูเชื่องช้าและไม่ฉับไวอย่างที่แฟนบอลต้องการก็ตาม ทว่าก็ยังถือว่าดีกว่าหลายๆสโมสร
ทั้งนี้แม้หลายๆอย่างภายในทีมแมนฯ ยูไนเต็ด จะยังดูเหมือนมีรอยรั่วหลังเฟอร์กูสัน อำลาสโมสรไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว
.
แต่สิ่งหนึ่งที่กุนซือทุกคนสามารถอุดรูโหว่ของป๋าได้ก็คือเรื่องดาวรุ่งจากระบบเยาวชนของสโมสร
.
ในยุคของเฟอร์กี้ จะมีนักเตะจากอะคาเดมี่ของทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาแจ้งเกิดกับทีมอยู่เรื่อยๆ และแม้ป๋าจะวางมือไปแล้วทีมก็ยังมีดาวรุ่งแจ้งเกิดขึ้นกับทีมอยู่เสมอ
.
ไล่ตั้งแต่อั๊ดนาน ยานาไซ ในยุคของเดวิด มอยส์, มาร์คัส แรชฟอร์ด ในยุคหลุยส์ ฟาน กัล, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ในยุคโชเซ่ มูรินโญ่ และเมสัน กรีนวู้ด ในยุคโอเล่ กุนนาร์โซลชา
เชื่อเหลือเกินว่าแฟนผีหลายๆคนยังคงคิดถึงเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และอยากให้เขากลับมาคุมทีมอีกครั้ง
.
ทว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ สิ่งเดียวที่แฟนแมนฯ ยูไนเต็ด ต้องทำก็คือซัพพอร์ตทีมอย่างเต็มที่ไม่ว่ากุนซือคนไหนจะทำหน้าที่ก็ตาม
.
ที่สำคัญต้องอยู่กับความเป็นจริงและต้องยอมรับกับความจริงให้ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่คู่ปรับสำคัญอย่างลิเวอร์พูล กำลังกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากอดทนรอคอยมานานกว่า 30 ปี
#แมนยู #เฟอร์กูสัน #ปีศาจแดง #มอยส์ #ฟานกัล #มูรินโญ่ #โซลชา #ฟุตบอล #ข่าวฟุตบอล #พรีเมียร์ลีก #วีว่าซอค #vivasoc
www.vivasoc.com เว็บฟุตบอลปลอดพนัน
โฆษณา