15 พ.ค. 2020 เวลา 08:51 • การศึกษา

ภูมิศาสตร์ง่ายๆ(แก้ไข)

สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้ 12/14
ภูมิศาสตร์ ง่ายๆ
ความรู้ มัธยมต้น เรานำ เอาไปใช้กันบ้างไหม
ภาพปก เครดิตภาพ https://www.joom.com/th/products/5b9f90018b4513017767fde7 http://ch-chatmongkon.blogspot.com/2017/11/blog-post.html
ประเทศของเรา มัธยม 1, เพื่อนบ้านของเรา มัธยม 2, โลกของเรา มัธยม3 เหล่านี้ คือ หลักสูตร มัธยมต้น ของ เหล่าเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ จะมีการเรียงลำดับดังนี้
*ประเทศของเรา* สิ่งที่เราเรียนรู้คือ พิกัดทางภูมิศาสตร์ที่เป็นสากล ของประเทศเรา แบ่งเขตภูมิศาสตร์กันอย่างไร แต่ละภาคแบ่งออกเป็นอย่างไร แต่ละภาคมีลักษณะภูมิประเทศเป็นอย่างไร แต่ละภาคมีลักษณะภูมิอากาศเป็นอย่างไร สามารถทำให้เราแบ่งตามเศรษฐกิจ การปกครอง ได้อย่างไร
*เพื่อนบ้านของเรา* สิ่งที่เราเรียนรู้คือ พิกัดทางภูมิศาสตร์ที่เป็นสากล ของประเทศเพื่อนบ้านเราเอเชียอาคเนย์ แบ่งเขตภูมิศาสตร์กันอย่างไร แต่ละประเทศ มีลักษณะภูมิประเทศภูมิอากาศ เป็นอย่างไร ทำให้เราสามารถ แบ่งตามเศรษฐกิจ การปกครอง ได้อย่างไร
*โลกของเรา* สิ่งที่เราเรียนรู้คือ พิกัดทางภูมิศาสตร์ที่เป็นสากล ของทวีปต่างๆในโลก ประเทศต่างๆ ในโลก แบ่งเขตภูมิศาสตร์กันอย่างไร แต่ละทวีปแต่ละประเทศ มีลักษณะ ภูมิประเทศภูมิอากาศเป็นอย่างไร ทำให้เราสามารถแบ่งตามเศรษฐกิจ การปกครอง ได้อย่างไร
Latitude เครดิตภาพ http://tumsikwae.blogspot.com/2014/10/latitude-and-longitude.html
Longitude เครดิตภาพ http://tumsikwae.blogspot.com/2014/10/latitude-and-longitude.html
ยังจำคำว่า #เส้นรุ้ง# *เส้นแวง* #GMT# *เส้นศูนย์สูตร* กันได้ บ้างไหม เส้นไหนมีใช้ทำอะไร ชื่อเรียกเป็นสากลเรียกอย่างไร บางคนก็จำไม่ได้เลย บางคนก็จำได้บางคนก็คลับคล้ายคลับคลา เหล่านี้มันเป็นสิ่งซึ่งใช้ได้ดีในชีวิตประจำวัน แต่เราไม่ได้นำมาใช้ให้ถูกต้องกันเป็นประจำ จึงทำให้หลงลืมกันไป
หลัก ภูมิศาสตร์ ง่ายๆ
การแบ่งเวลา เครดิตภาพ https://sites.google.com/site/dwngxathitylaeadwngcanthr/1-neuxha/1-2-kar-keid-klang-khun-laea-klang-wan http://www.trueplookpanya.com/learning/detail/23791
ตอนนี้ เราก็ได้หลักการ ง่าย ๆ ที่เข้าใจ ไม่ใช่ท่องจำพื้นฐาน ของภูมิศาสตร์ และสามารถนำไปประยุกต์กับการใช้ GPS ในสมาร์ทโฟนของชีวิต ประจำวันเราได้ โดยเราสามารถปรับปรุงหรือพลิกแพลง รูปแบบการใช้ ได้ อย่าง สะดวกใช้กันเลย และสามารถ นำไปสอนเด็กๆ ชั้นประถมได้ อย่างที่เขาสามารถรับรู้กันได้จะดีกว่าการมาเรียนรู้ในภายหลัง
โฆษณา