16 พ.ค. 2020 เวลา 02:05 • บันเทิง
Breaking Bad เส้นทางอาชญากรของนักเคมีอัจฉริยะ
ตอนที่ 1 : จุดจบของชายผู้เดินตามวอลเตอร์ ไวท์
1
Breaking bad ออกอากาศครั้งแรกในปี 2008 ทางสถานีโทรทัศน์ AMC เป็นซีรีส์แนวอาชญากรรม มีทั้งหมด 62 ตอน ( 5 ซีซั่น )
.
นี่คือซีรีส์ที่ครองอันดับหนึ่งในหมวด Most Popular TV Shows ของ imdb มายาวนาน ด้วยคะแนนที่สูงถึง 9.5/10
Breaking Badเป็นเรื่องของวอลเตอร์ ไวท์ (Walter White) ครูสอนวิชาเคมีในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ที่พบว่าตนเองกำลังป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะที่สาม
เขารู้ดีว่าคงอยู่ได้อีกไม่นาน
.
ด้วยหนี้สินที่มีอยู่มากมายทำให้ไวท์กังวลเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัว เขากลัวว่าครอบครัวจะลำบากหลังจากที่เขาตายไป ดังนั้นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เขาต้องสร้างความร่ำรวยให้ได้มากที่สุด ไวท์ครุ่นคิดอย่างหนัก ... จนสุดท้ายเขาตัดสินใจเดินเข้าสู่เส้นทางอาชญากร ด้วยการเป็นพ่อค้ายาเสพติด
ไวท์ร่วมมือกับ เจสซี่ พิงค์แมน ซึ่งเป็นอดีตลูกศิษย์ ผลิตยาไอซ์เพื่อขาย
แม้ว่าไวท์ จะเป็นเพียงครูสอนวิชาเคมี ในระดับมัธยม แต่จริงๆแล้วเขาคือนักเคมีอัจฉริยะที่เก่งที่สุดของรุ่นในชั้นเรียนระดับปริญญาโท
การมาสอนวิชาเคมีในโรงเรียนมัธยม เป็นเพราะความผิดหวังจากการถูกอดีตคนรักและเพื่อนสนิทหักหลังด้วยการนำงานวิจัยของไวท์มาหาผลประโยชน์จนร่ำรวย ไวท์ไม่เคยเรียกร้องผลตอบแทนใดๆที่เขาควรได้รับเลย เขาเลือกที่จะเดินออกมาและนั่งมองความสำเร็จของทั้งคู่ด้วยความช้ำใจ
ชีวิตครูมัธยมของไวท์จึงเต็มไปด้วยความเก็บกดจากปมในอดีต จริงๆแล้วไวท์ก็ต้องการความสำเร็จ ... แต่เพราะความกลัว ทำให้เขาไม่กล้าเริ่มอะไรใหม่ๆ...จนกระทั่งรู้ตัวว่าป่วยเป็นมะเร็ง
มะเร็ง...เนื้อร้ายในกายได้แตกหน่อความชั่วเข้าสู่จิตใจของเขา เมื่อชีวิตมาถึงจุดที่แย่ที่สุด ทั้งโรคที่รุมเร้าและหนี้สินที่รุงรัง ทำให้ครูซื่อๆที่ใช้ชีวิตอยู่บนเส้นทางแห่งคุณธรรมกลายมาเป็นอาชญากรค้ายา
ไวท์ใช้ความสามารถด้านเคมีของเขาผลิตยาไอซ์ที่มีความบริสุทธิ์ถึง 99 เปอร์เซนต์ นับว่าสูงที่สุดในตลาด ทำให้สินค้าของเขาได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งไวท์ และ เจสซี่ พิงค์แมน ได้ขยายตลาดออกไปเรื่อยๆ จนนำไปสู่ความบาดหมางกับแกงค์อาชญากรที่มีทั้งอาวุธ และอำนาจ
พวกเขาจะเอาตัวรอดจากอิทธิพลมืดเหล่านี้ได้อย่างไร ? เส้นทางสู่ความร่ำรวยจะเป็นแบบที่พวกเขาฝันเอาไว้หรือไม่ ?
ติดตามต่อได้ใน Breaking Bad (รับชมได้ทาง Netflix)
สิ่งที่เป็นจุดเด่นของซีรีส์เรื่องนี้ คือ การเขียนบทที่ยอดเยี่ยม เรื่องราวในแต่ละตอนถูกร้อยเรียงเชื่อมต่อกันได้เป็นอย่างดี ด้วยวิธีการเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราจะได้เห็นพัฒนาการของตัวละครที่ค่อยๆเปลี่ยนไป จนในที่สุดก็ถลำเข้าสู่ด้านมืดอย่างเต็มตัว
นี่คือหนึ่งในซีรีส์เพียงไม่กี่เรื่องที่สามารถเพิ่มระดับความสนุกขึ้นเรื่อยๆโดยที่ไม่ตกลงเลยจนถึงตอนจบ ทำให้Breaking bad กลายเป็นซีรีส์ที่หลายคนยกย่องให้เป็นซีรีส์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล
จากซีรีส์สู่ชีวิตจริง ....
ตุลาคม ปี 2019 ณ มหาวิทยาลัย เฮนเดอร์สัน สเตท ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองคลาร์ก เคาน์ตี ในรัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาเคมี 2 คน คือ แบรดลีย์ อัลเลน โรว์แลนด์ (Bradley Allen Rowland)และ เทอรี่ เบตแมน (Terry Batteman) ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ในข้อหาปรุงยายาเมทแอมเฟตามีน(ยาไอซ์) และมีไว้ในครอบครอง
เหตุเกิดเพราะทั้งสองคนได้ร่วมกันปรุงยาไอซ์ ภายในศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยจนมีกลิ่นสารเคมีลอยออกมา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังสำนักงานของนายอำเภอว่าอาจมีการรั่วไหลของสารเคมีภายในมหาวิทยาลัย จนมีการตรวจสอบและพบว่าสารตัวนั้นคือ " เบนซิลคลอไรด์ " ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการปรุงยาไอซ์
ตำรวจรัฐและแผนกเคมีของห้องปฏิบัติการอาชญากรรมแห่งรัฐอาร์คันซอจึงถูกเรียกตัวไปที่เกิดเหตุในทันที เพื่อทำการสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคน เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการทางศาล
ซึ่งหากพวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 40 ปี ในข้อหาผลิตยาเสพติด
ศาสตราจารย์ โรว์แลนด์ (ซ้าย) : ศาสตราจารย์เทอรี่ (ขวา)
อย่างไรก็ตาม คดีที่เกิดขึ้นนี้ก็เป็นเพียงการปรุงยาของผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีสองคน ที่ยังไม่ได้ไปสู่ขั้นตอนการจำหน่าย ถ้าจะยกกรณีที่ใกล้เคียงกับเรื่องราวของวอลเตอร์ ไวท์ ใน Breaking badมากที่สุด คงเป็นกรณีที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีน
.
เมื่อผู้ช่วยศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งถูกจับกุมในข้อหาค้ายาเสพติด
นาย " ชาง "(Zhang)คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีที่ถูกจับในข้อหานี้ เส้นทางการค้ายาของเขาเกิดจากความชำนาญในด้านเคมี เพราะเขาเรียนจบเคมีวิทยา จากมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น (ชื่อคุ้นๆนะครับ)
.
ครั้งหนึ่งนายชางได้เดินทางไปสำรวจงานวิจัยที่ประเทศออสเตรเลีย และได้พบว่ายากล่อมประสาทเป็นที่ต้องการอย่างมากในออสเตรเลีย
เมื่อกลับมา เขาจึงตั้งโรงงานผลิตสารเคลือบทางการแพทย์และตัวทำละลาย ในปี 2005 ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นเพียงหน้าฉากของธุรกิจยาเสพติดที่เขาสร้างขึ้นมาเท่านั้น ธุรกิจค้ายาของชาง ดำเนินมายาวนานนับสิบปี เขาผลิตสารเสพติดประเภทยากล่อมประสาทเพื่อส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา แคนาดา และหลายประเทศในยุโรป จนมีรายได้ต่อปีสูงถึง 600,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 20 ล้านบาท)
แต่ในที่สุดเขาก็ไปไม่รอด นายชางถูกจับในข้อหาผลิตสารเสพติด Methylone ซึ่งเป็นสารประกอบสำคัญในการผลิตยาอี เขาถูกทางการจีนบุกเข้าไปในโรงงาน และถูกจับกุมพร้อมผู้ช่วย 8 คน โดยมีของกลางเป็นยาเสพติดจำนวนกว่า 20 กิโลกรัม
นายชางถูกดำเนินคดี โดยศาลตัดสินจำคุกในข้อหาผลิตและจำหน่ายยาเสพติด เป็นการปิดฉากนักเคมีผู้เดินทางผิดไปอีกหนึ่งราย
เคมี คือ วิชาที่ศึกษาสสาร และ ธาตุต่างๆ รวมถึงการแปรรูป การปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของสสารกับพลังงานต่างๆ
นักเคมี จึงเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำงานกับสสาร พวกเขารู้ปัจจัยและองค์ประกอบในการผสมเพื่อสร้างให้เกิดสสารชนิดต่างๆ หากส่วนผสมลงตัวตามปัจจัยที่ควบคุม ก็จะเกิดผลลัพธ์ตามที่ได้คำนวณไว้
หากชีวิต มีสูตรผสมที่ลงตัวแบบวิชาเคมีบ้างก็คงดี เราคงจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น ...
" เงินทอง เวลา ความรู้ ความสามารถ ความดี ครอบครัว สุขภาพ เพื่อนฝูง งาน ฯลฯ " เคมีชีวิตมีตัวแปรหลากหลาย ซึ่งแต่ละตัวแปรก็ล้วนเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยากทั้งสิ้น
2
จะว่าไปทั้งวอลเตอร์ ไวท์ ศาสตราจารย์โรว์แลนด์ , เทอรี่ และนายชาง ล้วนแต่เป็นนักเคมีผู้เชี่ยวชาญ
เขาเก่งในการจัดการกับสสารต่างๆ แต่บกพร่องกับสสารของชีวิต
.
ส่วนผสมของความรู้ ความเชี่ยวชาญของพวกเขา ดันไม่เข้ากับความดีและความรับผิดชอบต่อสังคม ความรู้เหล่านั้นจึงถูกนำไปคละเคล้ากับความชั่ว และตัณหาในจิตใจ จนเกิดเป็นหายนะของชีวิต
2
ผมไม่ใช่นักเคมีและผมไม่เชี่ยวชาญเรื่องเคมีของชีวิต แต่ผมก็มีสูตรเคมีที่ดีอยู่สูตรหนึ่ง
" ชีวิตดีดี คือ ส่วนผสมที่เกิดจากสารตั้งต้นที่ถูกต้อง เริ่มต้นด้วยความดี ... แล้วสิ่งดีๆจะตามมา " สูตรนี้ผมไม่ได้คิดเอง ผมนำมาจากนักเคมีที่เก่งมากคนหนึ่ง
เธอชื่อ " มารี คูรี "
2
เธอกล่าวไว้ว่า "คุณไม่ต้องกลัวในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ เมื่อมันถูกต้อง "
แด่ มารี คูรี นักเคมี ผู้ค้นพบธาตุเรเดียม
1
ภาพประกอบจาก :
โฆษณา