16 พ.ค. 2020 เวลา 02:01 • การศึกษา
... กล่าวถึงเรื่อง จิตวิทยากับการหักห้ามตัวเอง.....
....วันนี้ผู้เขียนจะนำเรื่องราวของการใช้จิตวิทยา มาบรรยายกับการใช้มันเป็นตัวกำหนดการใช้ชีวิตของพวกเรา คำว่า จิตวิทยา มันมีอยู่ในตัวทุกคน แล้วแต่เราจะใช้มันไปในทางใหน วิธีการใช้ยังไง ถึงจะได้ผลดีกับตัวเรามากที่สุด เรามาพบกับกรรมวิธี การใช้กันเลยครับ
1. จิตวิทยากับการบังคับตัวเองให้ลุกจากที่นอน มันเป็นเรื่องที่ยากมากเมื่อมีความรู้สึกไม่อยากลุกออกจากที่นอน ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มีแทบทุกคน เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว คือต้องคิดถึงหน้าที่ของตนเป็นอันดับแรก ว่าเราต้องทำอะไร ดันความขี้เกียดออกให้ได้ โดยใช้หลัก ฝืน ตั้งคำสั่งขึ้นในหัว ว่า ต้องลุกตอนนี้ คำว่าอีก 5 นาทีต้องไม่มีมาในหัว จงคิดว่าคำสั่งนี้เป็น คำสั่งนายของเรา สร้างจินตนาการขึ้นมา ว่าตอนนี้ไม่ได้อยู่ในความอิสระ เสมือนว่าเราอยู่ในที่ทำงาน ภายใต้การควบคุมของหัวหน้า จินตนาการนี้มันจะดันความเคยชินของเราออกไป
2. จิตวิทยากับการใช้เงิน ความอยากได้นู่น นี่ นั่น อยากกินอันนี้จัง เมื่อเกิดความอยาก ให้ใช้หลักการ ข่มขู่ มือของเรานี่แหละตัวดี เผลอแปบเดียว จับเงินในกระเป๋าออกมาแล้ว บังคับมือเราก่อน ห้ามไม่ให้ล้วงกระเป๋าเงิน ห้ามให้ได้ การสั่งห้ามมือเราเป็น จิตวิทยาภายนอก บังคับสิ่งนี้ให้ได้ก่อน ลำดับต่อให้ใช้ จิตวิทยาภายใน เข้าบังคับความรู้สึกที่มันสร้างความอยากขึ้นมา อย่าไปคิดถึงคุณค่าของสิ่งที่อยากได้มันตอนนั้น ตัดบทให้มืดไปเลย ข่มความรู้สึกให้ หายอยาก จงคิดว่ามันเป็นทาสของเรา เราสั่งอะไรต้องได้เสมอใช้ 2 หลักการนี้ร่วมกัน เข้าแลกกับความกล้าเป็นวิธีที่ดีอีกทางหนึ่ง
1
3. ระงับอารมณ์ร้อน เมื่อมีอาการโกรธ สิ่งที่ตามมาคือ ความระบาย ตัวนี้นี้แหละอันตราย หลักการใช้คือ ยับยั้ง เมื่ออารมณ์ร้ายขึ้นมา ให้คิดถึงผลที่ได้หลังจากที่ระบายไปแล้ว ว่ามันกระทบด้านใหนบ้าง ผลเสียยังไง เมื่อคิดภาพเห็นแล้ว หักห้ามความต้องการตอนนั้น โดยการระบายภายในร่างกายของเราแทน เช่น กำกำปั้นให้แน่น เกร็งให้มากที่สุด กักขังมันไว้ในนั้น ห้ามให้หลุดออกมาได้ เพื่อให้ใจของเราเย็นลง คิดถึงคำว่า จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว วิธีนี้ได้ผลดีเช่นกัน
1
ไม่ว่าจะอยู่ในเหตุการณ์ใด สำคัญที่สุดคือการบังคับตัวเองให้ได้ ใจเท่านั้นเป็นตัวนำพาเรา สำหรับการใช้จิตวิทยาเข้าใช้ร่วมนั้น เป็นเพียงตัวช่วยที่เพิ่มวิธีการหรือขั้นตอน เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์นั้น ๆ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ หากคนที่ใช้มันเป็น กับวิธีการที่ผู้เขียนได้นำมาเสนอ มันอาจเกิดผลดีกับตัวเราได้เป็นอย่างมากครับ
1
ขอบคุณภาพหน้าปกโดย : geralt จาก: https://pixabay.com
ภาพประกอบ 1 โดย : DieterRobbins จาก : https://pixabay.com
ภาพประกอบ 2 โดย : Goumbik จาก: https://pixabay.com
ภาพประกอบ 3 โดย : methodshop จาก: https://pixabay.com
โฆษณา