16 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บทความนี้ ขอออกห่าง IoT ซักนิด (กลัวว่าพี่ๆน้องๆจะเบื่อกัน 555) วันนี้มาลองพูดเกี่ยวกับ Network บ้าง ซึ่งผมได้ทำงานกับบริษัทเล็กๆในกรุงเทพ ตำแหน่ง Network Engineer วันนี้เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ด้าน Network บ้าง
Network Engineer คืออะไร เขาทำงานกับแบบไหน เป็นคำถามที่น้องๆจบใหม่หรือพี่ๆในสายอาชีพอื่นสงสัยอาจจะสงสัย จริงๆแล้ว Network Engineer เป็นผู้เชื่อมโครงข่ายระบบ Network ให้ ถ้าจะมองแบบง่ายๆโดยการเปรียบเทียบ เราอาจจะมองว่า Web Server หรือ Server Application ต่างๆเป็นบ้านหลังเล็กๆในเมืองใหญ่ ส่วน Network Engineer เป็นผู้สร้างถนน กำหนดเขต กำหนดอำเภอ กำหนดบ้านเลขที่ ให้กับ Server ต่างๆและเชื่อมให้ถึงกัน เพื่อให้ผู้ใช้งาน เรียก Application ใช้งานได้อย่างถูกต้อง
คำถามตอนสมัยที่ผมเรียนในรั้วของมหาวิทยาลัย และอาจจะเป็นคำถามที่น้องๆใกล้จบหรือจบแล้วสงสัย "อยากเป็น Network Engineer ต้องรู้อะไรเป็นพื้นฐานบ้าง" คำตอบคือจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ OSI Model 7 Layers, TCP/IP Model, Basic Linux, Basic Programming และเทคโนโลยีใหม่บ้าง เช่น SDN (Software Defined Network) และ Cloud (AWS, AZURE, Google Cloud) บทความนี้หวังว่ามีประโยชน์กับผู้ที่สนใจเทคโนโลยี แล้วพบกันในบทความต่อไปครับ
โฆษณา