16 พ.ค. 2020 เวลา 04:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อะตอม ⚛️ไม่ใช่สิ่งที่เล็กที่สุดในจักรวาล‼️🤔
เท่าที่จำได้ สมัยตอนเรียนมัธยมปลาย สิ่งที่เล็กที่สุดในจักรวาล ของเราคืออะตอม ยังจำได้ดี เพราะมันมีในข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ผมนั่งเกาหัวแกรกๆ แล้วกาข้อ ข.ไข่ ที่ตอบว่า ใช่...
3
ในอดีต อลีสโตเติล ปราชญ์ชาวกรีกเชื่อว่า ทุกสิ่งในเอกภพนี้ประกอบด้วยธาตุพื้นฐาน 4ชนิด คือ ดิน ,น้ำ,ลม,ไฟ โดยมีแรงพื้นฐาน 2ชนิด คือแรงโน้มถ่วงและแรงลอยตัว เราสามารถแยกสสารต่างๆออกได้เป็นสองส่วนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
แต่นักปราชญ์บางคนอย่าง แดโมครีตุส เชื่อตรงกันข้าม เขาเชื่อว่าสสารนั้นประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐานอย่างอะตอม ซึ่งแบ่งแยกไม่ได้ ทฤษฎีของนักปราชญ์ทั้งสองได้ถูกถกเถียงกันมากว่าหลายร้อยปีโดยไม่มีคำตอบกับเรื่องนี้ (แหงละ ก็ไม่มีเครื่องมืออะไรมาพิสูจน์เรื่องนี้นี้หว่า)
1
อันที่จริงตอนนี้เองก็ยังถูกทั้งคู่ เพราะอริสโตเติล ยังถูกในเรื่อง เราสามารถแบ่งแยกสสารได้ไม่สิ้นสุด ซึ่งตอนนี้เรายังแบ่งอะตอมได้อีก!!
แรกเริ่มเราคิดว่าอะตอมคืออนุภาคมูลฐาน สสารทุกชนิดในจักรวาลล้วนประกอบด้วยอะตอม และอะตอมแบ่งแยกไม่ได้ เราจึงเรียกมันว่าอะตอม ตามภาษากรีก ที่แปลว่า แบ่งแยกไม่ได้ แต่เราแบ่งได้อีก อะตอมประกอบด้วย โปรตรอน,นิวตรอน,อิเล็กตรอน ซึ่งมีความแต่งต่างกันในด้านประจุไฟฟ้า (+,กลาง,-) โดยโปรตรอนและนิวตรอนอยู่ตรงกลาง เรียกว่า นิวเคลียส ของอะตอม มีอิเล็กตรอน วิ่งอยู่รอบๆ
แต่ล่าสุดมีการทดสอบที่ ห้องทดลองเร่งอนุภาคแห่งชาติ SLAC โดยการเร่งโปรตรอนเพื่อพุ่งไปชนโปรตรอนตัวอื่นหรืออิเล็กตรอน จนแตกออก จนพบอนุภาคภายใน เราตั้งชื่อมันว่า “ควาร์ก”(Quark)ค้นพบโดย เมอร์เลย์ เจล-แมน(Mery, Gell-mann)
ปัจจุบันเราค้นพบควาร์กแล้ว 6 ชนิด เราเรียกแต่ละชนิดว่า flavour ประกอบด้วย up,down,strange,charmed,bottomและtop
โดยโปรตรอนประกอบด้วย up 2 ตัว+down 1 ตัว
นิวตรอนประกอบด้วย down 2ตัว +up 1ตัว
2
แบบจำลองมาตรฐาน: ภาพจากWikipedia
เราเรียกอนุภาคที่เกิดจาก ควาร์ก ว่า แฮดรอน(hadron) ที่เสถียรที่สุดคือ โปรตรอนกับนิวตรอน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของนิวเคลียสของอะตอม ส่วนตัวอื่นๆไม่เสถียร และสลายตัวอย่างรวดเร็ว สิ่งที่น่าสนใจคือปฎิกิริยาภายในแฮดรอน นั้นมีแรงพื้นฐานทางฟิสิกส์อยู่ครบทั้ง4แรง คือ แรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง แรงเข้ม แรงอ่อน แฮดรอนนั้นเชื่อมกันด้วย กลูออน(gluon) ตามหลักกลศาสตร์ควอนตั้ม บอกว่าอนุภาคทุกชนิดแท้จริงเป็นคลื่น อันเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่ง ก่อนหน้า เราจะพบ สมการ E=mc^2 อันเรื่องชื่อของ ไอสไตล์ พลังงานที่เราใช้ล้วนมาจากพลังงานปฏิกิริยาเคมี แทบทั้งสิ้น เช่น พลังงานไอน้ำ ,พลังงานความร้อน ต่อมาเราจึงเริ่มใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้า จนมาถึงปฎิกิริยานิวเคลียร์ ในอนาคตเราอาจจะค้นพบอนุภาคที่เล็กที่สุด ที่ไม่สามารถแบ่งได้อีกก็เป็นได้..
โฆษณา