16 พ.ค. 2020 เวลา 06:42 • ไลฟ์สไตล์
5 สัญญาณเตือน ที่บอกว่า “น้องหมา” กำลังเป็นโรคซึมเศร้า ! 🐶
ขอบคุณรูปจาก : www.ryt9.com
"โรคซึมเศร้า" โรคที่คนส่วนใหญ่วิตกกังวลกันนั้น ไม่ใช่เกิดขึ้นกับคนอย่างเดียวแล้วนะครับ #น้องหมา ก็สามารถที่จะเป็นโรคซึมเศ้าด้วยเช่นกัน เรามาดู 5 อาการที่บ่งบอกว่าน้องหมาของคุณ กำลังก้าวเข้าสู่โรคซึมเศร้ากันครับ
1.หมดแรงอ่อนล้า ไม่อยากทำอะไร เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ซึมๆ หาวบ่อย ดูง่วงนอนตลอดทั้งวัน นั่นกำลังบ่งบอกว่าเขารู้สึกเบื่อหน่าย ขาดความสุข มีอาการเครียด เหม่อลอย ดูเหมือนว่ากำลังกังวลกับเรื่องใดอยู่ เจ้าของสามารถสังเกตจากอาการเหล่านี้ได้จากของเล่นที่เขาเคยชอบเล่น แต่มาวันนี้กลับไม่อยากเล่น ไม่แม้แต่จะขยับไปไหนมาไหน ไม่สนุกกับกิจกรรมใด เก็บตัว ไม่อยากพบเจอผู้คน หลบซ่อนตามที่ต่าง ๆ มุมแคบภายในบ้าน
2. เบื่ออาหาร ไม่ค่อยทานอาหาร หรือทานน้อยลงจากปกติ ซึ่งเป็นผลจากความเครียดสะสม จนบางครั้งมีอาเจียนลักษณะเป็นฟอง หากเกิดอาการลักษณะนี้เจ้าของต้องพาพบสัตวแพทย์ในทันที เพื่อเช็กดูอาการโดยละเอียดและทันเวลา
ขอบคุณรูปจาก : www.ryt9.com
3. กัดแทะผิวหนัง ไล่งับหางตัวเอง ในบางเวลา น้องหมาของเรามักจะกัดแทะจนขนแหว่ง เป็นแผลตามตัว เพราะนั่นอาจเป็นวิธีระบายความเครียดที่เขากำลังรู้สึก หรือในบางตัวจะมีอาการไล่งับหางตัวเองอยู่บ่อย ๆ วนไปวนมา
4. ก้าวร้าว ความก้าวร้าวนั้น อาจเพราะเขากำลังหวาดกลัว หวาดระแวงกับสิ่งรอบข้าง จนกลายเป็นความเกรี้ยวกราด ดุร้าย หรือมีท่าทีไม่น่ารัก ไม่ยอมให้ใครจับแม้กระทั่งตัวเจ้าของเองก็ตาม
5. หางตก แววตาไม่สดใส การยกขาขึ้นข้างนึง การยกขาขึ้นไม่ว่าจะเป็นข้างใดก็ตาม ดูได้จากการแสดงออกของเขา ว่าน้องหมากำลังขออาหารเราหรือแท้จริงแล้วเขากำลังป่วย เจ้าของอาจสังเกตจากสีหน้า แววตาที่มีลักษณะล่องลอย ไม่ปฏิสัมพันธ์กับใคร มีอาการหางตกตลอดเวลา คิ้วขมวด มีพฤติกรรมตรงข้ามเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยสดใส
ลองสังเกตุกันดูนะครับ หากพบว่าน้องหมามีอาการแบบนี้ ควรทำให้น้องหมาผ่อนคลายโดยการพาออกไปวิ่ง เล่นกับน้อง หรือเพิ่มกิจกรรมให้เขาได้ร่วมสนุกกับเจ้าของเพื่อกระตุ้นต่อมความซน ความอยากรู้อยากเห็นให้กลับคืนมา เท่านี้ก็ห่างไกลโรคซึมเศร้าแล้ว
"#เพราะน้องหมาพูดไม่ได้ เราจึงอาสามาบอกแทน" 💓🐶
โฆษณา