16 พ.ค. 2020 เวลา 11:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อ 2-3 วัน ที่ผ่านมา ผมพึ่งเห็นข่าวที่ทางเพนทากอนได้มีการปล่อยวิดีโอของ ปราฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ UAP (Unidentified Aerial Phenomena) เขาไม่ได้ใช้คำว่า UFO (Unidentified Flying Object) นะครับ 555555 แต่ถ้าสมมติว่าสิ่งที่เราเห็นนี้มันเป็น UFO ของมนุษย์ต่างดาวจริงๆ
แล้วถ้าเรากำลังเจอกับมนุษย์ต่างดาวอยู่ คำถามก็คือ เราควรจะดีใจไหมที่เราได้เจอ Alien ที่เราไม่เคยได้เจอเลยในช่วงเวลาที่ผ่านมา? คำตอบก็คือ ไม่เลยครับ 😂 มันจะเป็นข่าวร้ายสุดๆไปเลยครับ เพราะว่ามันอาจจะสามารถบอกได้ว่าจุดจบของมนุษยชาตินั้นมีความเป็นไปได้สูงมากครับ และ มันอาจจะมาในเร็วๆนี้ก็ได้ ทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้น? เพื่อที่จะเข้าใจว่าทำไม วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่อง Fermi Paradox ครับ
ในกาแลคซี่ทางช้างเผือกเรามีดวงดาวประมาณ 4 แสนล้านดวง และ มีดวงดาวประมาณหนึ่งหมื่นล้านดวงที่คล้ายกับโลกเรา มันดูจะมีความเป็นไปได้สูงอย่างมากนะครับที่จะมีดาวที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เกิดขึ้นมานานกว่าโลกเรา แล้วถ้าเกิดหนึ่งในดาวนั้นได้พัฒนาจนมีอารยธรรมที่สูงและออกเดินทางในจักรวาลแล้ว เราก็ควรที่จะเห็นมนุษย์ต่างดาวแล้วใช่ไหมครับ แต่ทำไมถึงไม่มีมนุษย์ต่างดาวไหนโผล่มาจับมือกับลุงข้างบ้านเราเลยหละ?
มันหมายความว่ามันมีอะไรบางอย่างที่ขวางอารยธรรมของสิ่งมีชีวิตในจักรวาลนี้ไม่ให้สูงขึ้นไปมาก บางอย่างที่ทำให้สิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมสูงจนที่จะสามารถเดินทางมาเจอกันได้นั้นเป็นเรื่องยากมาก หรือ อาจจะเป็นไปไม่ได้เลย
1
เราเรียกสิ่งนี้ว่า Great Filter ครับ คือ สิ่งที่มีความท้าทายสูงมาก หรือ ภัยอันตรายที่ทำให้เราไม่สามารถข้ามผ่านมันไปได้ ทำให้สิ่งมีชีวิตทุกสปีชีส์ถูกกำจัดทิ้งทั้งหมดหลังจากที่เจอมัน
เราสามารถแบ่งสถานกาณ์ออกเป็น 2 รูปแบบ:
1.เรานั้นโคตรจะพิเศษ และ โชคดีมาก เราเลยเคยได้ผ่าน Great Filter มาแล้ว และ เรากำลังจะเป็นประชากรกลุ่มแรกที่ได้เริ่มการขยายรากฐานไปดาวดวงอื่น
2.เรากำลังใกล้จะซวยอย่างหนัก เพราะ เราจะได้เจอกับ Great Filter ในอนาคตข้างหน้า
ถ้าเกิดเป็นในรูปแบบแรกแสดงว่ามีขั้นตอนที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะผ่านมาได้ แต่เราผ่านมาได้แล้วตั้งแต่อดีตกาล คำถามก็คือ แล้วขั้นตอนไหนหละที่เป็น Great Filter ของมนุษยชาติ หรือ ความจริงแล้วแค่การมีสิ่งมีชีวิตก็อาจจะเป็นเรื่องยากแล้วรึป่าว? มันเป็นเรื่องยากนะครับที่เราจะคาดเดาว่าสิ่งมีชีวิตเกิดมากจากสิ่งที่ไม่มีชีวิตได้ยังไง นักวิทยาศาสตร์เลยแบ่งเป็นหลายฝั่งคือ สิ่งมีชีวิตเกิดที่ไหนก็ได้ถ้าเกิดมีสภาวะที่เหมาะสม ส่วนอีกฝั่งนึงบอกว่า โลกอาจจะเป็นที่ๆเดียวที่มีสิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญาอยู่ก็เป็นได
ถ้าเกิดเป็นในรูปแบบที่สอง คือ Great Filter นั้นอยู่ข้างหน้าเรา และ สิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมล้ำหน้าเราจำนวนหนึ่งได้ตายไปหมดแล้ว แสดงว่า Great Filter ที่อยู่ข้างหน้าเรามันต้องเป็นอะไรทีอันตรายมากๆจนที่สามารถทำลายล้างอารยธรรมขั้นสูงเกือบจะทั้งกาแลคซี่ หรือ ทั้งกาแลคซี่ทิ้งไปเลยในตลอดหลายล้านพันปีที่ผ่านมา มันอาจจะเป็น สงครามนิวเคลีย์, นาโนเทคโนโลยีอยู่เหนือการควบคุม, การตัดแต่งทางพันธุกรรมจนสร้างสุดยอดไวรัส หรือ อาจจะเป็น AI ครองโลกก็เป็นไปได้
เพราะฉะนั้นถ้า Great Filter อยู่ข้างหน้าเรามันคงจะเป็นเรื่องที่แย่มาก มันจึงเป็นเหตุผลที่ว่า การตามหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกอาจจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่าที่เราคิดนะครับ เพราะยิ่งมีสิ่งมีชีวิตในจักวาลมากเท่าไหร่ และ ยิ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นมีความซับซ้อนมาก มันก็ยิ่งมีโอกาสที่ว่า Great Filter กำลังอยู่ข้างหน้าเรานั่นเอง
ติดตาม Wizard Library
โฆษณา