16 พ.ค. 2020 เวลา 12:51 • สุขภาพ
หวานให้พอดี บทสรุปเรื่อง “น้ำตาล” ที่คุณต้องรู้!
“น้ำตาล” สารที่ให้รสหวาน ที่หลายคนชื่นชอบ ยิ่งหวานเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มความชื่นใจให้มากขึ้นเท่านั้น เเต่เจ้าตัวน้ำตาลนี้ก็มีทั้งประโยชน์เเละโทษเหมือนกัน นอกเหนือจากช่วยทำให้อาหารมีรสชาติหวานยิ่งขึ้นเเล้ว ก็ยังเป็นจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตประเภทหนึ่งที่ช่วยให้พลังงานต่อร่างกายของเรา
ในขณะเดียวกัน หากคุณบริโภคมากเกินความจำเป็นของ. ร่างกายเเล้วล่ะก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้เหมือนกัน
วันนี้ขอนำสาระข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับน้ำตาลมาเเบ่งปันทุกคนกันค่ะ พร้อมเเล้วไปดูกันดีกว่าค่ะว่ามีเรื่องอะไรเกี่ยวกับน้ำตาลที่คุณควรรู้อีกบ้าง
วันนี้เราหยิบเอาบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องของน้ำตาลจาก ศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารศึกษา คณะกรรมการอาหารเเห่งชาติ เเละอาจารย์สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล
ที่ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำตาลมาฝากทุกคนกันค่ะน้ำตาลมีกี่เเบบ เเบบไหนดีหรือไม่ดีต่อร่างกาย เเละเราควรเลือกรับประทานอย่างไร? เพื่อให้ปลอดภัยต่อสุขภาพของเรามากที่สุด ตามมาดูพร้อมกันเลยค่ะ
สงสัยมั้ย? น้ำตาลมีกี่ชนิด!
น้ำตาล เป็นสารอาหารประเภทหนึ่งที่ให้คาร์โบไฮเดรต ซึ่งคาร์โบไฮเดรตในธรรมชาติจะเเบ่งออกเป็น 2 กลุ่มก็คือ เชิงเดี่ยวเเละเชิงซ้อนเชิงเดี่ยว น้ำตาลเชิงเดี่ยวก็คือตัวน้ำตาล ที่ปกติที่เราใช้สำหรับการปรุงอาหารหรือเติมในอาหารทั่วๆไป เเละในอาหารตามธรรมชาติบางอย่าง เช่น ในผักเเละผลไม้บางชนิดส่วนเชิงซ้อน
เราจะสามารถพบได้ในธัญพืชหลายๆ อย่าง เเต่หากเป็นน้ำตาลที่เราใช้สำหรับการเติมลงไปในอาหาร ก็จะเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวที่สกัดจากธรรมชาติเพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์มากขึ้น
ประโยชน์เเละโทษของน้ำตาล
สำหรับประโยชน์ของน้ำตาลก็เหมือนกับคาร์โบไฮเดรตทั่วไปก็คือพลังงาน เเต่น้ำตาลที่มีโมเลกุลเล็กหรือเชิงเดี่ยวก็จะให้พลังงานได้เร็วกว่า เเต่ข้อเสียก็คือจะทำให้ระดับอินซูลินเพิ่มขึ้นได้ด้วย ในขณะที่เป็นเชิงซ้อนร่างกายจะค่อยๆใช้
ดังนั้นระดับการเพิ่มขึ้นของอินซูลินของร่างกายก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ระโยชน์ของการรับประทานน้ำตาลจากธรรมชาติที่มีการปนทั้งที่เป็นเชิงเดี่ยวเเละเชิงซ้อน ระดับอินซูลินก็จะต่ำกว่า ถ้าเทียบกับน้ำตาลที่เราเติมเข้าไปในอาหารโดยตรง
เเละสำหรับโทษของน้ำตาล เเน่นอนว่าถ้าเรากินมากเกินไป หากใช้ไม่หมด ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หรือเเม้เเต่ผู้สูงอายุด้วยก็ตาม มันก็จะเข้าไปสะสมเป็นไขมันภายในร่างกาย เเละอาจเจอปัญหาเรื่องโรคอ้วนได้โดยง่าย เเละในระยะยาวหากรับประทานอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่มากเกินไปเเละไม่ระวังทำให้เราไม่ได้ใช้พลังงานให้สมดุล ก็จะทำให้เกิดการสะสม เเละร้ายไปกว่านั้นก็คือเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม https://inewshare.com/206/
โฆษณา