16 พ.ค. 2020 เวลา 14:50
สรุปเรื่องผิดลิขสิทธิ์ใน Blockdit ที่มีบางคนถามเข้ามาว่าทำไมโพสต์ถูกลบ
โพสต์ประเภท วิดีโอ และพอดแคสต์ ที่เจ้าของไม่ได้เป็นผู้จัดทำ หรือมีส่วนร่วมในการจัดทำ ถึงแม้ว่าให้เครดิต แต่เราจะถือว่าไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของ ซึ่งเข้าเกณฑ์เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และจะถูกลบออกจากระบบ
โพสต์ประเภท บทความ ถ้าเป็นการคัดลอกทั้งหมด หรือ ฟอเวิร์ดมาจากแหล่งอื่นๆ ถึงแม้ว่าให้เครดิต เราก็จะถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ และจะถูกลบออกจากระบบเช่นกัน
ถ้าเป็นผลงานของตนเองที่มีในแหล่งอื่น ท่านควรใช้ชื่อเพจใน Blockdit เป็นชื่อเดียวกับเพจในแหล่งอื่น หรือเขียนกำกับว่าตนเองได้มีผลงานแบบเดียวกันในช่องทางไหน
ประเด็นของเรื่องนี้คือ Blockdit เป็นที่สาธารณะ ทุกครั้งที่เราโพสต์จะมีคนอีกหลายคนเห็นเนื้อหาของเรา ซึ่งไม่ใช่การคุยส่วนตัวเหมือนในไลน์หรือแอปพลิเคลันแช็ตอื่นๆ ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในที่สาธารณะเราต้องเคารพเรื่องลิขสิทธิ์
1
สำหรับบทความประเภทการเรียบเรียงที่มีเนื้อหาเป็นสำนวนของตนเองสามารถทำได้ ซึ่งถ้านำมาจากหลายแหล่งที่มา ควรให้เครดิตแหล่งที่มาให้ครบ
สำหรับการตัดต่อวิดีโอจากหลายแหล่งที่มาแล้วใส่เนื้อหาที่เราทำเองเข้าไปสามารถทำได้ และควรให้เครดิตแหล่งที่มาให้ครบเช่นกัน
เสน่ห์ของ Blockdit คือความเป็น Original ทางความคิด ที่มาจากทาง Content Creator เอง ถ้าทุกคนยึดถือเรื่องนี้ จะทำให้ลดความเสี่ยงของแพลตฟอร์มในการทำผิดกฎหมายเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ และจะทำให้แพลตฟอร์มนี้อยู่ได้ในระยะยาว
ขอบคุณครับ
ทีมงาน Blockdit
โฆษณา