17 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • สุขภาพ
"COVID DOG" สุนัขตรวจสอบ COVID-19 ในมนุษย์
COVID DOGS
อังกฤษได้มีการทดลองการตรวจสอบเชื้อ COVID-19 ในมนุษย์ด้วยการดมกลิ่นของ "สุนัข" ก่อนที่เชื้อร้ายจะออกอาการ
เครดิตภาพจาก Medical Detection Dogs
โดยการวิจัยนี้มีชื่อเรียกว่า "COVID Dogs" ซึ่งใช้สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์และสแปเนียลค็อกเกอร์ จะถูกใช้ในการวิจัยนี้เพื่อดูว่าจะตรวจสอบจับไวรัสนี้ได้หรือไม่ สุนัขจะได้รับการฝึกฝนให้ตรวจสอบจับไวรัสจากตัวอย่างกลิ่นที่รวบรวมมาจากผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคแล้ว
การวิจัยซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษจำนวน 500,000 ปอนด์ หรือประมาณ 19 ล้านบาทไทย จะดำเนินงานโดยคณะวิชาสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนของลอนดอน Durham University และ Medical Detection Dogs
Medical Detection Dogs กล่าวว่า สุนัขที่ตรวจจับทางชีวภาพ จะต้องผ่านการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษซึ่งพบแล้วว่าสามารถตรวจพบโรคต่างๆ โดยใช้เงื่อนไขต่างๆตามโรคที่พบได้ เช่น มะเร็ง และ มาลาเรีย สามารถตรวจพบได้ถึง 250 คนในหนึ่งชั่วโมง
นักวิจัยกล่าวว่า สุนัขเก่งมีความสามารถในการตรวจจับกลิ่นที่เจือจางเท่ากับน้ำตาลหนึ่งช้อนชาในสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก 2 สระ
สุนัขสามารถในการตรวจจับกลิ่นที่เจือจางเท่ากับน้ำตาลหนึ่งช้อนชา
Professor James ที่ Logan London School of Hygiene and Tropical Medicine ได้กล่าวว่า งานวิจัยก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่า มาลาเรีย มีกลิ่นเฉพาะตัว และ สุนัขตรวจสุขภาพของเราที่ถูกฝึกเป็นพิเศษประสบความสำเร็จในการตรวจหา มาลาเรีย ได้อย่างถูกต้อง
สุนัขที่ผ่านการฝึก มีความรู้ที่ว่าโรคทางเดินหายใจสามารถเปลี่ยนกลิ่นตัว หวังว่าสุนัขจะสามารถตรวจจับ COVID-19 ได้เช่นเดียวกัน
Dr. Claire Guest ผู้ร่วมก่อตั้ง สุนัขตรวจจับทางสุขภาพ กล่าวว่า เรามั่นใจว่าสุนัขของเราจะสามารถหากลิ่นของ COVID-19 ได้ จากนั้น เราจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 เพื่อทดสอบพวกเขาในสถานการณ์จริง ซึ่งเราหวังว่าเราจะทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อฝึกสุนัขให้มากขึ่น และปรับใช้ได้ในทุกๆหน้าที่ ทุกสถานการณ์
เราภูมิในอย่างยิ่ง ที่จมูกสุนัขสามารถช่วยชีวิตคนได้อีกครั้ง
สุนัขจะถูกนำไปใช้ในกรณีที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เพียงพอที่จะกล่าวว่าพวกเขาช่วยต่อต้านการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้ การทดลองเป็นส่วนหนึ่งของ รัฐบาลอังกฤษ "การสำรวจตัวเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมด" เพื่อรับมือกับ COVID-19
สหราชอาณาจักรมีจำนวนผู้ได้รับการยืนยัน COVID -19 สูงสุดเป็นอันดับสามในโลกจากจำนวนผู้ป่วย 280,004 รายจากการสำรวจของ Johns Hopkins University
Lord Bethell รัฐมนตรีกระทรวงนวัตกรรม ของอังกฤษได้กล่าวว่า " สุนัขตรวจจับทางสุขภาพได้ตรวจพบมะเร็งบางชนิดแล้ว และเราเชื่อว่านวัตกรรมนี้อาจให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบของเรา"
ความแม่นยำเป็นสิ่งที่จำเป็นดังนั้นการทดลองนี้จะบอกเราได้ว่า สุนัข สามารถตรวจพอ COVID-19 ได้อย่างน่าเชื่อถือ และหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสได้หรือไม่
ภาพล่าสุดแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของทางสหราชอาณาจักร มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ
ทางประเทศไทยได้มีมาตราการต่างๆเกิดขึ้นเพื่อหยุดการแพร่กระจายเชื้อเช่นเดียวกัน ทั้งการลดจำนวนการเข้าใช้งานพื้นที่ที่มีความเสี่ยง
เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และที่ต่างๆที่เป็นพื่นที่เสี่ยง จากตัวเลข ณ ปัจจุบันค่อนข้างลดลงแล้วแต่เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ
ช่วยกันหยุดเชื้อ เพื่อชาติ และทำให้หายไป และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติครับ Please Enjoy. Joe
โฆษณา