17 พ.ค. 2020 เวลา 10:25
... เมื่อตัวเราเกิดอาการ "สงสัย" ในเรื่องต่าง ๆ นั่นก็คือ "ความต้องการที่อยากจะรู้ในสิ่งๆนั้น" ไม่ว่าจะเพื่ออะไรก็แล้วแต่ จึงเป็นเหตุให้ตัวเราขวนไขว่หาคำตอบนั้นให้เร็วที่สุด เพื่อจัดการกับคำถามที่ป่วนอยู่ในหัวให้กระจ่างขึ้น
... สิ่งนี้มันคืออะไร?... มันทำอะไรบ้างได้?... มันเกิดมาจากใหน?... ทำไมมันอยู่ตรงนี้ได้?... มันทำไมเป็นแบบนี้?... คำถามพวกนี้เกิดขึ้นโดยไม่เคยคิดมาก่อน จนได้มาเห็นกับตากับสิ่งๆนั้น จึงเกิดเป็นประเด็นคำถาม ก็คือ "ความสงสัย" นั่นเอง
... ความสงสัย เกิดขึ้นมาเพื่อการหาคำตอบในสิ่งนั้น รวมถึงความต้องการอยากรู้เพราะอะไร? มีจุดประสงค์เพื่ออะไร? ซึ่งเรื่องนี้ผู้เขียนบทความจะแยกออกเปนข้อ ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้เข้าใจกันง่ายขึ้น เพื่อความกระจ่างเเจ้งกับที่ตัวเราเป็นอยู่ประจำ
1...สงสัยเพื่อแค่ต้องการคำตอบ อาจจะเห็นบางสิ่งบางอย่าง เมื่อมองไปเห็นจึงตั้งคำถามขึ้นมาว่า มันคืออะไร เท่ากับว่าเราอยากรู้แค่ตัวตนของมันเฉย ๆ ในเมื่อรู้แล้วมันคืออะไรแล้ว ก็คำพูดออกจากปากว่า... อ๋อออ... คำถามในหัวก็จะถูกลบเลือนไปโดยปริยายโดยไม่หวังอะไรเลยนอกจากคำตอบเท่านั้น นี่แหละที่เป็นความสงสัยที่เกิดขึ้นกับทุกคนส่วนมาก
2..."ความสังสัยเพื่อเรียนรู้" เก็บเกี่ยวคำถามในทุก ๆ อย่างโดยที่ไม่เป็นเหตุบังเอิญ คือตั้งคำถามมาก่อนแล้วในเมื่อมาเจอเป้า การเรียนรู้ก็เกิดขึ้น แสวงหาตัวตนของมันหยั่งลึกลงไปอีก ประกอบกับความสนใจ ตั้งหัวข้อต่าง ๆ นา ๆ เพื่อที่จะหาคำตอบให้ได้ทุกด้านของเป้าหมาย สิ่งพวกนี้จะใช้กับกลุ่ม "นักสังเกต" ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการพิจารณาทุกอย่างบนโลก เพื่อนำมาเป็นการเรียนรู้ไปในทางที่เกิดผลประโยชน์
3...สงสัยในตัวตนของตัวเอง เมื่อพบสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราสนใจและรักมัน เป็นอะไรที่อยากเข้าถึงมันมาก อยากรู้ อยากสัมผัส ก่อให้เกิดความสงสัยว่าทำไมตัวเองถึงเป็นแบบนี้? จึงเกิดเป็นคำถามที่ตัวเราต้องตอบเราเอง บุคคลเหล่านี้เป็นคนประเภทที่ว่า รอบครอบที่สุดเลยก็ว่าได้ หรือเจียมได้อย่างละเอียดยิบ ตัวเองต้องมาก่อนเสมอ เห็นอะไรก็เชื่อมโยงความสงสัยมาที่ตัวเองก่อนตลอด
4..."สงสัยจนตัวเองรู้สึกแย่" เป็นการมองโลกในแง่ลบทุกเวลา มุมมองที่เกิดขึ้นแบบเน้นไปทางเดียวเมื่อไขประเด็นจากความสงสัยนั้นได้แล้ว ก็ทำให้เก็บมาคิดภายหลัง เป็นเหตุให้มีผลกระทบจิตใจ คือ ความวิตกกังวลในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่อง เช่น เมื่อจะออกจากบ้านไปงาน เช็คดูสิ่งของภายในบ้านแน่ใจแล้ว ว่าทุกอย่างเรียบร้อย เมื่อไปถึงที่ทำงานก็เกิดความไม่มั่นใจขึ้นมา คิดว่าลืมปิดไฟ ลืมปิดน้ำ ทั้งๆที่เราจัดการดีแล้วก่อนออกบ้าน จึงเกิดความคิดมาก ความสงสัย เป็นอันว่าทำงานไม่ได้เลยวันนั้น
5...ความสงสัยที่สร้างสรรค์ชีวิต เช่น เห็นในสิ่งที่เป็นแนวทางที่ไม่ดี ส่งผลเสียกับชีวิต สงสัยมันเยอะ ๆ เข้าไว้ ยิงตรงจุดให้เเม่นที่สุด หาจุดบกพร่องของสิ่งนั้นให้ได้ เมื่อเห็นแล้วแปลความหมายออกมาว่ามันไม่ดีเพราะอะไร? ทำไม่ถึงไม่ดี? แล้วยิงคำถามพวกนี้ใส่มันไป! ผลออกมานั่นแหละเป็นคำตอบ นำมาซึ่งการปรับตัวเองโดยไม่เอาสิ่งนี้มาเป็นตัวอย่าง หลักการนี้อาจจะเป็นพื้นฐาน แต่ใช้แล้วเห็นผลค่อนข้างดีครับทุกคน
..... ส่วนตัวผมเองไม่ว่าจะสงสัยอะไรก็ตามแต่ ผมจะเค้นหาเหตุผลตลอด ไม่ว่าจะทางดีหรือไม่ดีอย่างเเรกก็ตั้งจุดประสงค์ไว้ก่อนว่าเพื่ออะไร สงสัยแล้วมันได้อะไร ถ้าดีก็สงสัยไป ถ้าไม่ดีก็แค่เดินผ่าน ไม่ต้องไปตกอยู่ในภวังค์นั้นเลยครับ ดังนั้นผู้เขียนจึงแยกแยะออกมาเป็นตอนเพื่อที่จะให้ทุกคนรู้ในลักษณะต่างๆ ของคำว่า สงสัย เป็นความรู้เล็กๆน้อยๆ นะครับสำหรับบทความนี้อ่านดูแล้วตรงกับข้อใหน ก็ลองเปรียบตัวเองดูนะครับ ส่วนบทความนี้ก็ขอจบลงแค่นี้ สวัสดีครับ
ขอบคุณภาพทั้งหมดจาก :
โฆษณา