17 พ.ค. 2020 เวลา 01:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิจัยฝึกสุนัขดมกลิ่นไวรัสโคโรนา
รัฐบาลอังกฤษมอบเงินทุนวิจัย 500,000 ยูโร หรือ 17.35 ล้านบาทเพื่อฝึกสุนัขให้สามารถดมกลิ่นเชื้อไวรัสโคโรนาภายในร่างกายคนได้ หากประสบความสำเร็จ สุนัขที่ถูกฝึกจะช่วยให้เกิดการตรวจเชื้อในวงกว้างอย่างรวดเร็ว
จมูกของสุนัขว่องไวต่อสารเคมีหลายชนิด เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสุนัขสามารถถูกฝึกให้ดมกลิ่นสารวัตถุระเบิดได้ ที่ผ่านมานักวิจัยยังพบว่า สุนัขสามารถถูกฝึกให้ดมกลิ่นมะเร็งบางชนิด เชื้อโรคมาลาเรียและโรคพากินสัน ผู้ป่วยโรคเบาหวานใช้สุนัขเพื่อดมกลิ่นน้ำตาลในเลือดว่าสูงหรือต่ำไปหรือไม่ โครงการวิจัยนี้ต้องการศึกษาว่าสุนัขสายพันธุ์ลาแบรดอร์และค็อกเกอร์ สแปเนียล จะสามารถถูกฝึกให้สามารถดมกลิ่นเชื้อไวรัสในคนได้หรือไม่
ในเฟสแรกของการวิจัย ตัวอย่างเชื้อจะถูกเก็บจากผู้ป่วยในโรงพยาบาลลอนดอน สุนัขที่เชี่ยวชาญ 6 ตัวจะได้รับการฝึกให้ระบุไวรัสในตัวอย่าง งานวิจัยในเฟสแรกนี้เป็นความร่วมมือกันของ 3 หน่วยงาน คือ London School of Hygiene and Tropical Medicine, Durham University, และ Medical Detection Dogs
ส่วนในเฟส 2 จะเป็นการให้สุนัขที่ได้รับการฝึกแล้วได้ทดลองดมกลิ่นเชื้อไวรัสโคโรนาในคนจริง
ศาสตราจารย์ เจมส์ โลแกน (James Logan) กล่าวว่างานวิจัยก่อนหน้านี้ของพวกเขาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเชื้อมาลาเรียมีกลิ่นเฉพาะตัวที่จมูกของสุนัขสามารถรับรู้ได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังมีความรู้อีกว่าโรคทางเดินหายใจส่งผลให้กลิ่นของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเขาจึงมีความหวังว่าสุนัขจะสามารถดมกลิ่นเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ได้
ทีมวิจัยอ้างว่า สุนัขแต่ละตัวสามารถสกรีนผู้รับการตรวจเชื้อได้คราวละ 250 คนต่อหนึ่งชั่วโมง ความว่องไวของจมูกสุนัขเทียบเท่าได้กับการเจือจางน้ำตาล 1 ช้อนชาลงในสระว่างน้ำขนาดแข่งขันโอลิมปิคจำนวน 2 สระ
ที่มา
โฆษณา