17 พ.ค. 2020 เวลา 08:48 • ท่องเที่ยว
Ep .3 🌸Bruges เมืองเล็กที่สวยงาม 🌸ดั่งภาพที่ล่องลอยมาจากอดีต
บ้านอิฐสีส้มเก่าๆมีพันธุ์ไม้เลื้อยเกาะไต่อยู่ตามกำแพง
โบสถ์ และหอระฆังสูง สะท้อนภาพเงา บนคลองเล็กคลองน้อย ที่หล่อเลี้ยงเมืองมานานนับศตวรรษ
วันนี้พาไปเที่ยว Bruges กันต่อนะคะ เราไปแบบตะลุยเดินทั้งวันเมืองเดียว ค่อยๆเก็บบรรยากาศ สูดไออดีตไปตามคลอง ล่องดูตึก และโบสถ์เก่ากันค่ะ
Highlight ของวันนี้ คือ ภารกิจตามหา Madonna and Child รูปปั้นแกะสลักหินอ่อนฝีมือปรมาจารย์ Michelangelo ค่ะ
ถ้าหาไม่เจอไม่กลับ😅!
Madonna and Child, Bruges (ภาพจากวิกิพีเดีย)
นั่งรถไฟจาก Brussels Centraal ถึง Bruges ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 10 นาที ค่าโดยสาร 15 ยูโร ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ลดครึ่งราคา
ถึงสถานี Bruges นั่งรถเมล์สาย 13 คนละ 3 ยูโร ลงที่จัตุรัสBurg กลางเมือง แล้วเดินเที่ยวชมเมืองได้เลยค่ะ วันที่ไปท้องฟ้าเทามัวหม่น ฝนพรำทั้งวัน
สถานีรถไฟ เมือง Bruges (May 2018)
ลงไปยืนคว้างท่ามกลางฝนพรำ จตุรัส Brug ที่เป็นตลาด Markt ดูหม่นมัว มีรถม้าจอดเรียงเป็นแถว คอยนักท่องเที่ยวอยู่อย่างเงียบหงอย แหงนหน้าขึ้นดู หอระฆัง The Belfort ก็ดูทึมเทา เราจะปล่อยให้ฝนมาทำให้เสียบรรยากาศไม่ได้ !
“เข้าไปดูมิวเซียมในตึกนี้ก่อนไหม รอให้ฝนหาย” ลูกทัวร์หนึ่งใน สองคนเสนอ ตีหน้าเมื่อยตั้งแต่ยังไม่เริ่มเดินเลยนะจ๊ะ😀
ตึกที่ว่า คือศาลาว่าการของเมืองBruges ดูสวยสง่าเก่าแก่ สร้างตั้งแต่ปี 1376 ข้างในมีนิทรรศการประวัติศาสตร์เมืองBruges ต้องเสียค่าเข้าชม
Stadhuis ศาลาว่าการของเมือง Bruges
อืมมม!.....ดูฝนปรอยแบบนี้ ไม่ได้ตกหนักๆ มันท่าจะตกทั้งวันนะ แล้วเราก็จะต้องไปหารูปปั้นหินอ่อน ที่แกะสลักได้อ่อนช้อยพลิ้วราวผืนผ้าไหม รูปนั้นภายในวันนี้ ถ้าเดินดูในตึกก็หมดเวลาไปอีกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
“ไปเดินกันเถอะ เอาร่มมาพร้อมแล้วนี่ มา! กางแผนที่ดูซิว่าไปทางไหนก่อนดี “ ถนนมีทั้งรถยนต์ และรถม้าใช้ทางร่วมกันตึกก่ออิฐ มีโค้งประดับหน้าร้านดูสวยงามแบบคลาสสิก หน้าต่างบานสูง หลังคาจั่วเป็นรูปขั้นบันได แค่ดูก็เพลินแล้วค่ะ เห็นไหม! ลืมไปแล้วว่าอากาศขมุกขมัว🥰
เดินกางร่มฝ่าฝนไปได้สักพักใหญ่ ฉันก็มัวแต่สาละวนดูทิศทาง จะไปให้ถึงริมคลองให้ได้ แยกนั้นใช่ไหม อุ๊ย! มุมนี้ก็สวยฉากหลังงามมาก เหมือนหลุดออกมาจากยุคหนังขาวดำ ลืมไปเลยว่าใกล้เที่ยงแล้ว
ลูกทัวร์หน้าบึ้งคน ยิ้มคน
“หาอะไรกินก่อนเถอะ” ได้! กองทัพเดินด้วยท้องฉันใด การเดินเที่ยวก็ต้องให้อิ่มท้องไว้ก่อนฉันนั้น คราวนี้ก็หาร้านอาหาร กันค่ะ มีร้านรวงขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ คนเริ่มเดินเยอะขึ้นแล้ว พอเราเห็นร้าน pizza พอมีที่ว่างก็เข้าไปนั่งพักกินอาหารกลางวันกัน
ระหว่างรออาหารก็หาข้อมูลไปพลางๆ 😍
เนื่องจากเป็นเมืองท่าศูนย์กลางการค้าขายผ้ามาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 13 เป็นเวลา 200ปี Brugesจึงหล่อหลอมวัฒนธรรมของเมืองทั้งยุโรปเหนือ และใต้เข้าไว้ด้วยกัน
ในช่วงยุคทองนี้มีการก่อสร้างโบสถ์ที่ยอดสูงที่สุดในเมือง คือ โบสถ์ Church of Our Lady หรือมีชื่อเป็นทางการว่า Onze Lieve Vrouwekerk (ออนเซอร์ ลีเฟอร์ เฟราเวอเคิร์ก) ที่นี่ใช้เวลาสร้างตั้งแต่ปี 1220 กว่าจะเสร็จก็ 200ปี
ว้าว! ใช้เวลาสร้างนานขนาดนี้ ต้องเป็นสถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยมแน่ๆ
อิ่มแล้วเดินต่อนะคะ
Bruges เมืองเล็กๆที่ผุดขึ้นมาจากอดีตยุคกลางของยุโรป เหมือนล่องลอยออกมาจากความฝัน
ยังมีอยู่หรือ เมืองโบราณอายุหลายร้อยปีที่มีคลองโอบล้อม ป่าต้นเกาลัดใหญ่ในสำนักชีที่มีฝูงหงส์ลอยเล่นน้ำ บ้างก็เดินอยู่ริมฝั่ง ทั้งแม่เป็ดที่พาลูกเล็กๆออกว่ายน้ำเป็นครั้งแรก
เสียงฝีเท้าม้าพ่วงรถม้าที่วิ่งมาตามถนนที่ปูก้อนหินสี่เหลี่ยม ดึงให้นึกย้อนถึงอดีตยุคอัศวิน และปราสาทหินที่มีกำแพงสูงล้อมรอบ รถม้าผ่านประตูโค้งเข้าไปแล้ว
กระถางดอกไม้แอบหลบหลังกำแพงสูง
สวนเล็กๆมาหลบอยู่ระหว่างบ้านเล็กริมน้ำ เหมือนเป็น secret garden ที่มีสะพานหินสีนำ้ตาลเข้ม ข้ามลำคลอง นำเราจากปัจจุบันไปสู่อดีต
อะไรก็ดูเล็กกระจุ๋มกระจิ๋มไปหมด เหมือนเมืองตุ๊กตา
น้ำฝนพราว ดอกไม้พรู
เดินลัดเลาะไปจนมาโผล่ริมคลอง ค่อยๆเดินตามริมฝั่ง ผ่านท่าจอดเรือที่มีคนนั่ง ยืนรอกันเต็ม เขารอลงเรือล่องลำคลองกันค่ะ เดี๋ยวเราก็จะหาท่าที่ลงเรือสักท่าหนึ่งเหมือนกัน ขอไปตามหา Madonna ก่อน
ในที่สุดก็ถึงที่หน้าโบสถ์ ที่มียอดแหลมจนได้ค่ะ “Onze-Lieve-Vrouwekerk “ จำได้หรือยังคะว่าอ่านว่าอย่างไร เห็นทีแรกก็อ่านไม่ออกเหมือนกัน. ถ้ายังจำไม่ได้ ก็เลื่อนขึ้นไปอ่านคำอ่านภาษาไทยที่ย่อหน้าก่อนหน้านี้นะคะ😀 เอ้อ......ออนเซอร์ ลีเฟอร์ เฟราเวอร์เคิร์ก...ค่ะ ...แฮ่ก ..เหนื่อย..
เมียงๆมองๆ เข้าทางไหนดี ทำไมไม่มีคน พอเดินมาที่หน้าประตู เขียนบอกไว้ว่า “open 1.30PM”วันนี้มีกิจกรรมทางศาสนา ในโบสถ์ งดเยี่ยมชมจนกว่าจะเสร็จพิธี
มิน่าเล่า ไม่มีคนมารอเข้าคิว งั้นเราก็เดินไปรอบๆโบสถ์รอเข้าก่อนค่ะ บอกแล้วว่า วันนี้ถ้าไม่ได้เห็น Madonna and Child ก็ไม่กลับแน่
รูปสลักหน้าโบสถ์ที่เมือง Bruges
ถนน cobbled-stone หินก้อนเล็กๆมาเรียงกัน มียอดโบสถ์เป็นฉากหลัง
🌺ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านค่ะ หวังว่าจะได้รับความรู้ ความบันเทิงตามสมควร
ตอนหน้าไปล่องเรือ แล้วมาตามดูกันว่าจะได้กลับที่พักไหม (จะได้เห็นรูปสลัก Madonna ไหมหนอ....🌺

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา