18 พ.ค. 2020 เวลา 01:09 • บันเทิง
ถ้าตอนนี้คุณกำลังคิดถึงเรื่องการฆ่าตัวตายอยู่ ผมอยากให้คุณอ่านหน้านี้สักนิด ผมไม่ได้พูดเพื่อจะเกลี้ยกล่อมหรือบอกว่าอย่าคิดแบบนี้ ผมไม่รู้ว่าคุณเป็นใคร มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น แต่ผมรู้ว่าคุณมีความทุกข์ใจมาก ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ คนเราคงไม่มีใครคิดอยากตาย
 
ผมอยากจะอยู่ใกล้ๆ คุณ รับฟังปัญหาของคุณ อยากรู้ว่าอะไรหนอที่ทำให้คุณปวดร้าวขนาดนี้ มีอะไรที่ผมจะช่วยได้บ้าง แต่เนื่องจากทำไม่ได้ ผมจึงขอใช้ข้อความเหล่านี้สื่อถึงความปรารถนาดีของผมแทน สิ่งที่จะพูดต่อไปนี้ ผมจะพยายามพูดให้สั้นที่สุด ผมอยากให้คุณอ่านให้จบ
 
ขอเวลาคุยกับผมสักนิดหนึ่งก่อน คงไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง ผมเชื่อว่า อยู่ดีๆ คงไม่มีใครคิดอยากตาย คนเราคิดถึงการตายหรือคิดไม่อยากอยู่ ก็ต่อเมื่อเกิดความทุกข์ทรมานใจจนสุดที่จะทนอีกต่อไปได้ คุณไม่ได้เป็นคนอ่อนแอ คนไม่สู้ ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ขณะนี้คุณกำลังทุกข์ใจมาก ไม่รู้จะทำยังไงอีกแล้ว ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง
 
เรื่องที่เกิดขึ้นกับเรา หลายๆ คนอาจจะบอกว่า ไม่เห็นมีอะไรเลย อย่าไปคิดมัน ทำใจเถอะ ฯล แต่สำหรับเราแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมีความหมายกับเรามาก เราพยายามทำใจ ไม่คิดแล้ว แต่อะไรๆ ก็ไม่ดีขึ้น
 
ถ้าสู้ได้เราคงจะสู้ แต่มาถึงจุดนี้ เรารับต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ผมเชื่อว่าความปวดร้าวที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเราคิดอยากตาย ดังนั้น ถ้ามีวิธีที่จะทำให้เราคลายความทุกข์ทรมานใจนี้ลงได้ บางทีเราอาจรู้สึกดีขึ้นก็ได้
 
ผมมีข้อคิดอยู่สองสามข้อ ที่อยากให้คุณลองอ่านดู
 
ความทุกข์ ความปวดร้าวใจที่เกิดขึ้น แม้จะมากเพียงใด ในที่สุดคนเราจะผ่านพ้นความรู้สึกเช่นนี้ไปได้ รวมทั้งความทุกข์ที่คุณกำลังประสบอยู่เช่นกัน ขอให้กำลังใจว่ามันจะไม่อยู่กับคุณตลอดไป
 
ผมอยากจะให้คุณให้เวลากับตัวเองอีกสักนิด อยากให้บอกกับตัวเองว่า “ฉันจะลองอยู่ต่อไปอีก 1 วัน” หรือ 3 วัน หรือ 1 อาทิตย์
 
ผมเข้าใจว่าตอนนี้คุณไม่คิดที่จะอยู่ต่อไปอีกแล้ว แต่ … ความคิด ความรู้สึก กับการกระทำ เป็นคนละเรื่องกัน เหมือนกับเวลาที่เพิ่งผ่านไปนี้ที่คุณคิดฆ่าตัวตาย แต่คุณก็ไม่ได้ทำอะไรลงไป คุณได้ผ่านเวลามาขณะหนึ่งแล้ว ลองให้เวลาตัวเองสักนิด ดูซิว่าอะไรจะเกิดขึ้น
 
หลายครั้งที่คนเราอยากตายเพราะรู้สึกเจ็บปวดจากการกระทำของคนอื่น โดยเฉพาะคนที่เรารัก รู้สึกตัวเราไร้ค่า ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม การตกอยู่ในความทุกข์ทำให้เราจมอยู่กับความรู้สึกเช่นนี้ได้ ยิ่งคิดก็ยิ่งเห็นแต่ความล้มเหลว ความไร้ค่าของตนเอง
 
ถึงตอนนี้ ผมอยากจะให้คุณหายใจเข้าออกช้าๆ
 
หายใจเข้า … หายใจออก … หายใจเข้า … หายใจออก …หายใจเข้า … หายใจออก …
 
ถึงตอนนี้ ขอให้คุณรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลายลง จิตใจสงบเย็นลง
 
เอาละ … ลองมองว่าในช่วงที่ผ่านมาในชีวิตของเรา เราได้พบกับเรื่องอะไรที่เรารู้สึกดีมากๆ มีเหตุการณ์อะไรที่เรารู้สึกอบอุ่นใจ
 
คิดต่อไปอีกนิดว่าเราเป็นเราได้ทุกวันนี้เพราะการเกื้อกูลของใครบ้าง เชื่อว่าในชีวิตของคุณคงต้องเคยพบคนที่ดีต่อคุณ คนที่ทำให้คุณมีความรู้สึกดีๆ ลองนึกดูว่า ณ นาทีนี้ มีใครที่คุณพอจะเปิดอกพูดคุยกับเขาถึงความทุกข์ใจของคุณได้ มีใครที่ยินดีรับฟังคุณบ้าง เชื่อไหมว่า บางคนแม้จะไม่รู้จักกัน เขาก็ยังปรารถนาดีต่อกันได้
 
ผมอยากให้คุณโทรไปที่ศูนย์เหล่านี้ เราพร้อมที่จะรับฟัง พร้อมที่จะช่วยเหลือคุณทุกเมื่อ อย่าปล่อยให้ความปวดร้าวใจมันทับถมต่อไปอีกเลย ปัญหามันหนักเกินกว่าที่คุณจะรับต่ออีกแล้ว ให้เราได้ช่วยคุณเถอะ
 
ผมพบว่าคนเราจะผ่านพ้นนาทีวิกฤตินี้ได้ ด้วยปัจจัยสำคัญ คือ “เขาเปิดใจยอมรับการช่วยเหลือจากคนอื่น เขาให้โอกาสคนอื่นช่วยเขา”
 
ผมดีใจที่คุณได้อ่านที่ผมกล่าวมาโดยตลอด เปิดโอกาสให้ตัวเองเถอะครับ คุยกับทุกคนที่คุณคิดว่าเขาช่วยได้ จะกี่คนก็ได้ ยิ่งได้คุย คุณก็จะได้พบข้อคิดที่ดีๆ มากขึ้น
 
โทรไปที่เบอร์ข้างล่างนี้นะครับ 
สายด่วนสุขภาพจิต 1323 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง.
สะมาริตันส์  โทร (02) 713-6793  สายด่วนคลายทุกข์ เปิดให้บริการฟรีทุกวัน ตั้งแต่ 12.00 น. ถึง 22.00 น. 
มาฟัง cover เพลง คิดไม่ตก
ของชมพู -ฟรุตตี้กันดีกว่าครับ
โฆษณา