20 พ.ค. 2020 เวลา 02:09 • ประวัติศาสตร์
รัชศกเฉิงฮว่า ในประวัติศาสตร์จีน
รัชศกเฉิงฮว่า ในประวัติศาสตร์
จากซีรี่ส์ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ หรือ The Sleuth of Ming Dynasty ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ ทำให้ผมอยากรู้เรื่องราวในรัชศกเฉิงฮว่าในบันทึกประวัติศาสตร์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม ภาระกิจค้นหาข้อมูลจึงได้เริ่มขึ้น
ราชวงศ์หมิง ถือเป็นราชวงศ์ที่ปกครองจีนด้วยชาวฮั่นราชวงศ์สุดท้าย มีจักรพรรดิ หรือฮ่องเต้ ทั้งสิ้น ๑๖ พระองค์ รวมระยะเวลาการปกครองแผ่นดินจีนเป็นเวลา ๒๗๖ ปี ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิงคือ จักรพรรดิหงอู่ พระนามเดิมคือ จูหยวนจาง เป็นชาวนาที่มีฐานะค่อนข้างยากจน ได้เข้าร่วมกับกองทัพโพกผ้าแดง เพื่อต่อต้านมองโกล จูหยวนจาง เป็นบุรุษผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลม จึงได้เป็นผู้นำของกลุ่ม และสามารถขับไล่มองโกลออกจากแผ่นดินจีนได้สำเร็จ สถาปนาตนเองขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง ราชวงศ์หมิงรุ่งเรืองถึงขีดสุดในสมัยของจักรพรรดิ หย่งเล่อ มีการส่งกองเรือมหาสมบัติโดยมี เจิ้งเหอ หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม ซำปอกง เป็นแม่ทัพควบคุมขบวนเรือไปค้าขายกับประเทศต่าง ๆ และในรัชสมัยของหย่งเล่อ นอกจากจะรุ่งเรืองแล้ว อีกนัยหนึ่งก็เริ่มวางรากฐานเข้าสู่ภาวะร่วงโรยไปด้วยพร้อมกัน
จักรพรรดิเสี้ยนจง เป็นจักรพรรดิองค์ที่ ๙ แห่งราชวงศ์หมิง ชื่อราชการว่า เฉิงฮว่า ครองราชในปี พ.ศ.๒๐๐๘ - พ.ศ.๒๐๓๐ ในรัชสม้ยของพระองค์ไม่มีอะไรโดดเด่นนัก พระองค์เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอย่างมาก
รัชศกเฉิงฮว่าปีที่ ๑๒ พระองค์จัดให้มีการบวชพระมากถึง ๑๐๐,๐๐๐ รูป
รัชศกเฉิงฮว่าปีที่ ๑๓ จักรพรรดิเสี้ยนจงโปรดให้ตั้ง ซีฉ่าง โดยมีขันที วังจื๋อ เป็นผู้บัญชาการ จุดประสงค์ของการตั้ง ซีฉ่าง ก็เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวคานอำนาจของ ตงฉ่าง นั่นเอง
หน่วยงาน ตงฉ่าง นี้ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่นำพาหายนะมาสู่ราชวงศ์หมิง ด้วยหน่วยงานนี้มี ขันที เป็นหัวหน้า และคอยควบคุมการทำงานของเหล่าขุนนาง ทำให้ขันทีเรืองอำนาจอย่างมาก ไม่แต่ขุนนางที่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของขันทีเท่านั้น องค์ฮ่องเต้ในยุคหลัง ๆ ของราชวงศ์หมิง ก็ต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของเหล่าขันทีด้วย
เรื่องราวที่คงเป็นเค้าโครงของซีรีส์ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ คงจะเป็นเรื่องราวการทุจริตของข้าราชการ ที่มีอยู่มากมายจนแทบเป็นเรื่องธรรมดา และอำนาจของขันทีที่มีมากมายในวังหลวง แม้แต่ฮ่องเต้ยังต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของขันที
ขันทึที่มีอิทธิพลสูงในราชสำนักในสมัยของจักรพรรดิเสี้ยนจงมีนามว่า วังจื๋อ ขันทีผู้นี้มีตัวตนอยู่จริงในบันทึกประวัติศาสตร์ ซึ่งในซีรีส์นี้รับบทโดย หลิวเหยาหย่วน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับพระเอกหน้าหล่อของเรานั่นเอง
วังจื่อ (Wang Zhi) รับบทโดย หลิวเหยาหย่วน (Liu Yaoyuan) ขอบคุณภาพจาก True Asian Series HD
ในส่วนของพระเอกหน้าหล่อของเรา มีนามว่า ถังฟั่น ตำแหน่งผู้พิพากษาตัวเล็ก ๆ แห่งศาลซุ่นเทียน ซึ่งจะเป็นผู้ไขคดีต่าง ๆ ในซีรี่ย์ชุดนี้ รับบทโดย ดาร์เรน เฉิน
ถังฟั่น (Tang Fan) รับบทโดย ดาร์เรน เฉิน (Darren Chen) ขอบคุณภาพจาก True Asian Series HD
และเพื่อนสนิ๊ท สนิท ของพระเอกของเราอีกคนก็คือ องครักษ์เสื้อแพร ผู้มียศ และตำแหน่งสูงส่ง มีศักดิ์เป็นพระญาติกับองค์ฮ่องเต้กันเลยทีเดียว ท่านผู้นี้มีนามว่า สุยโจว ซึ่งรับบทโดย ฟู่เมิงป๋อ
(กลาง) สุยโจว (Sui Zhou) รับบทโดย ฟู่เมิงป๋อ (Fu Mengbo) ขอบคุณภาพจาก True Asian Series HD
เรื่องราวในบันทึกประวัติศาสตร์เกี่ยวก้บรัชศกเฉิงฮว่า อาจไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก แต่สำหรับเรื่องราวในซีรี่ย์ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ นี้รับรองว่า สนุก เข้มข้น ชวนฟินกันทุกตอนแน่นอนจ้า
ซีรี่ย์ รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ The Sleuth of Ming Dynasty สร้างจากนิยายที่เขียนโดย เมิ่งซีสือ (Xi Mengshi) กำกับการแสดงโดย เฉิน หลง (Jackie Chan) โดยมีนักแสดงนำของเรื่อง คือ ดาร์เรน เฉิน, ฟู่เมิงป๋อ และ หลิวเหยาหย่วน กำลังออกอากาศในไทยแล้วทาง
True4You หมายเลข 24 ทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 22.00 น. และ รีรันวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 13.00 น. เริ่มวันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ.2563 ในระบบเสียง 2 ภาษา พร้อมซับภาษาไทย
ขอขอบคุณ
1. ข้อมูลจากหนังสือ ประวัติศาสตร์จีน โดย ทวีป วรดิลก
2. รูปประกอบจาก True Asian Series HD
ติดตามบทความต่าง ๆ ของ Blog Journey ได้ทางช่องทางด้านล่างนี้
โฆษณา