17 พ.ค. 2020 เวลา 14:30 • ธุรกิจ
บริหารภาษีช่วง COVID-19 ผ่าน SSFX ทางเลือกใหม่ของ LTF พร้อมคำแนะนำ SSFX ที่โดนๆ
หลายๆคน ผู้ที่มีรายได้สูงคงต้องเสียดาย ที่อยู่ดีๆหนึ่งในตัวช่วยในการบริหารภาษีอย่าง LTF ต้องถึงกาลอวสานลง คราวนี้งานก็งอกสิครับ ต้องเตรียมบริหารเงินกันยกใหญ่ เพราะในปี 2562 นี้ ต้องมีรายจ่ายทางภาษีเพิ่มขึ้นแน่นอน
และแล้วช่วงเดือนมีนาคม ที่ฟ้าผ่าตลาดหุ้นไทย และต้องเจอมรสุม circuit breaker ลูกแล้วลูกเล่ากระหน่ำเข้าใส่ ทันใดนั้น นางฟ้า เทวดา ท่านเลยเห็นใจ ประทาน SSFX มาให้ทุกคนได้ลงทุน เพื่อช่วยผยุงตลาดหุ้นที่ปกคลุมไปด้วยสีเลือด และช่วยผู้มีรายได้สูงทั้งหลายในการบริหารภาษีอีก 1 ปี
ทีนี้เรามาดูกันว่าในมุมมองของทีมงาน Geturgoal นั้น SSFX เหมาะกับใครบ้าง และ มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
จากข้อมูลข้างบน หากพี่ๆเป็นคนนึงที่ตัดสินใจใช้การลงทุนใน SSFX สำหรับการบริหารภาษี แน่นอนว่าคำถามต่อไปที่ผุดขึ้นมาในหัวพวกพี่ ๆ ก็คือ SSFX มีกี่กองทุนที่เปิดให้พวกพี่ๆลงทุน แล้วจะเลือกกองไหนดี
ไม่ต้องกังวลครับ ทางทีมงาน Geturgoal จะช่วยพี่ๆเลือกกองทุนเองครับ แต่พี่ๆต้องสัญญานะครับว่า พี่ๆจะใช้วิจารนญาณของพี่เองประกอบในการตัดสินใจด้วยนะครับ ผิดถูกยังไงก็อย่าสาบแช่งกันนะคร้าบ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ไม่มีใครประกันผลตอบแทนให้พี่ๆได้ครับ ทางเราแค่นำเสนอไอเดียและความคิดเห็นของเรานะครับ
ก่อนอื่นมาดูกันเลยครับว่ากองทุน SSFX ที่เปิดให้พี่ๆลงทุนแล้วมีกองอะไรบ้าง พร้อมกับผลประกอบการของกองทุนจนถึงสิ้นเดือน เมษายน นะครับ
Cr. Instasim https://www.instasim.com https://www.facebook.com/Instasim/
ตอนนี้มีทั้งหมด 18 กองทุน SSFX ให้ได้เลือกลงทุนกันนะครับ โดย 5 กองทุนจะเป็นกองทุนดัชนี หรือกองทุนที่บริหารเชิงรับ (Passive) ที่ลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ให้มากที่สุดครับ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ดัชนีที่พบได้บ่อย ๆ ให้เลือกกัน ไม่ว่าจะเป็น SET Index, SET100 Index หรือ SET50 Index ว่าแต่มี 1 ดัชนีที่พี่ๆอาจจะไม่ค่อยคุ้น คือ ดัชนี Thaipat ESG Index (https://www.thaipat.org/2018/10/esg-index.html) ซึ่งจะเป็นดัชนีที่รวมหุ้นที่สร้างคุณงามความดีและโดดเด่นในเรื่อง สิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล หรือ Environment, Social and Governance (ESG)
ส่วนอีก 13 กองทุน เป็นกองทุนที่บริหารเชิงรุก (Active) หรือเรียกว่ากองทุนแนวบู๊นะครับ ซึ่งก็มีทั้งกองทุนที่ลงหุ้นไทยในสัดส่วนตั้งแต่ 65% - 80% ขึ้นไป อย่าง K-Superstar-SSFX หรือ BEQSSFX หรือจะเป็นกองทุนผสม ที่มีทั้งหุ้นไทย และ ตราสารหนี้ อย่าง KT70/30S-SSFX หรือ SCB70-SSFX
เกริ่นมาซะเยอะ พี่ๆคงอยากรู้แล้วว่า ทางทีมงาน Geturgoal จะเลือกแนะนำกองทุนไหนบ้าง จากการกลั่นกรองของเรา เราเลือกที่จะสร้างพอร์ตการลงทุน SSFX ซึ่งประกอบไปด้วย 2 กองทุนนี้ครับ
กองแรกที่เราเลือกเป็นกองทุนบริหารเชิงรับนะครับ แต่เราขอเลือกกองทุนที่ลงทุนในหุ้นที่มี ESG ที่ดีครับ เพราะจากการศึกษาข้อมูลของเรา เราพบว่าหุ้นที่มี ESG ที่ดี สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าหุ้นทั่ว ๆ ไปในระยะยาวครับ ซึ่งดูได้จากรูปภาพด้านล่างที่แสดง ผลตอบแทนรวมของดัชนี SET100, SET50 และ Thaipat ESG เทียบกันครับ
มากกว่านั้น ESG เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบันครับ ซึ่งเราเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นกระแสมากขึ้น สำหรับการลงทุนในอนาคตครับ เราเลยไม่พลาดที่จะขอเกาะกระแสการลงทุนแบบยั่งยืนนี้ไปด้วย
ซึ่งกองทุนในกลุ่มนี้เราเลือกไว้ 2 กองทุนนะครับ ได้แก่
1) KT-ESGS-SSFX ของค่าย บลจ.กรุงไทย ซึ่งกองนี้เหมาะสำหรับพี่ๆที่ต้องการเก็บเงินปันผลขึ้นมาระหว่างทาง เพื่อลดความเสี่ยงจากการผันผวนของราคาหุ้นเมื่อครบ 10 ปีนะครับ
2) Phatra-SET50ESG-SSFX ของค่าย บลจ.ภัทร ซึ่งกองนี้เหมาะสำหรับพี่ๆที่ไม่ต้องการเงินปันผล เพื่อที่จะประหยัดภาษีที่ต้องจ่ายจากการได้เงินปันผลครับ
ส่วนอีกครึ่งหนึ่งของพอร์ต เราขอแนะนำให้ลดความเสี่ยงจากการที่จะมีหุ้นไทยในพอร์ตมากเกินไป โดยการกระจายไปลงในกองทุนผสมเพื่อให้พอร์ตของพี่ๆมีตราสารหนี้ เข้ามาช่วยรองรับแรงกระแทกหากหุ้นตกเยอะ ๆ นะครับ
ซึ่งกองทุนในกลุ่มนี้เราเลือกไว้ 2 กองทุนเช่นกันครับ ได้แก่
1) KT70/30S-SSFX ของค่าย บลจ กรุงไทย
2) SCB70-SSFX ของค่าย บลจ ไทยพาณิชย์
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของกองทุน SSFX และ โปรโมชั่น ของ
ซึ่งทั้ง 2 กองจะมีการจ่ายเงินปันผล ให้พี่ ๆ ได้ลดความเสี่ยงและมีกระแสเงินสดเข้ากระเป๋าในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่พี่ ๆ ต้องถือกองทุน SSFX ไว้นะครับ
สุดท้ายพอร์ต SSFX ของพี่ๆก็จะมีหุ้นไทยไม่เกิน 85% และ ตราสารหนี้ประมาณ 15% ซึ่งน่าจะพอให้พี่ ๆ ได้ลงทุนและนอนหลับเต็มอิ่มไม่ต้องนอนเสียวกับการขึ้นลงของตลาดหุ้นไทยมากไปนะครับ
ตอนต่อไปเราจะมาช่วยพี่ๆที่ยังต้องการบริหารภาษีอีก ในการเลือกกองทุน SSF กันนะครับ
หากมีข้อสงสัย หรือ อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความนี้ แวะมาทักทายเราได้นะครับ แล้วอย่าลืมกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้ทีมงาน Geturgoal ด้วยนะคร้บ
โฆษณา