18 พ.ค. 2020 เวลา 03:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้ไหมว่า 1 ปีบนดาวเนปจูน เท่ากับ 165 ปีบนโลกเราเลยทีเดียว!!!
รู้ไหมว่า 1 ปีบนดาวเนปจูน เท่ากับ 165 ปีบนโลกเราเลยทีเดียว!!!
หลายคนคงจะเคยดูภาพยนตร์เกี่ยวกับ การที่มนุษย์เราออกไปนอกโลกกับยานอวกาศ และเข้าไปสำรวจยังดาวเคราะห์ต่างๆ ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น แต่เมื่อกลับลงมาบนโลก พบว่า เวลาผ่านไปหลายสิบปีแล้วซึ่งเรื่องเหล่านี้ถือว่าเป็นความแตกต่างด้านกาลเวลา เราสามารถยกตัวอย่างของดาวเนปจูนกับโลกถึงความแตกต่างนี้ได้เป็นอย่างดี
เมื่อเวลาเพียงแค่ 1 ปี บนดาวเนปจูน เท่ากับเวลาถึง 165 ปีบนโลกของเรา
การค้นพบดาวเนปจูน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 1846 โดยบังเอิญ ผู้ค้นพบคือ โยฮันน์ กัลเลอ จากการส่องกล้องโทรทรรศน์ นับเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ของระบบสุริยะ อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่า แท้จริงแล้ว ดาวเนปจูนถูกค้นพบ โดยกาลิเลโอ กาลิเลอิ ในช่วงปี 1612 และ 1613 แล้ว เพียงแต่ว่า ณ ขณะนั้นมีความเข้าใจผิดว่ามันเป็นดาวฤกษ์นั่นเอง
ดาวเนปจูนอยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์เป็นระยะทาง 30 หน่วยดาราศาสตร์ และมีเส้นผ่าศูนย์กลางของดาวอยู่ที่ 49500 กิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ ดาวเนปจูนจะมีขนาดที่เล็กมาก
ทว่าเมื่อเทียบกับโลกแล้ว ดาวเนปจูนมีขนาดใหญ่กว่าโลกถึงสี่เท่า โดยการมองดาวเนปจูน จะต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ส่องถึงจะสามารถมองเห็นได้ การโคจรรอบดวงอาทิตย์จะใช้เวลาถึง 165 ปี เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้ว จากเมื่อเราค้นพบดาวเนปจูน เมื่อปี 1846 เราถึงจะเพิ่งเห็นดาวเนปจูนอีกครั้ง เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมานั่นเองการสำรวจดาวเนปจูนที่ผ่านมา เราพบว่า มียานอวกาศเพียงแค่ลำเดียวเท่านั้นที่เคยเดินทางไปถึงดาวเนปจูน นั่นก็คือ ยานวอยเอเจอร์ 2 ที่เคยไปถึงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 1989 และได้ถ่ายภาพลักษณะของดวงดาวมา แสดงให้เห็นจุดดำใหญ่ คล้ายๆกับจุดแดงของดาวพฤหัสบดี
ซึ่งในปัจจุบัน ยานลำดังกล่าว ก็ยังคงทำภารกิจสำรวจสุริยะต่อไป และน่าจะยังอยู่จนกระทั่งถึงปี 2025 ซึ่งอยู่นานถึง 48 ปีหลังจากที่ปล่อยยานอวกาศขึ้นไปเลยทีเดียว
ดาวเนปจูน มีสีน้ำเงิน และองค์ประกอบของบรรยากาศ เป็นพวก ไฮโดรเจน มีเทน และฮีเลียม โดยภูมิอากาศหนาวเย็น เนื่องจากอยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มาก นอกจากนั้นแล้ว ยังเต็มไปด้วยกระแสลมแรง อุณหภูมิพื้นผิวอยู่ที่ติดลบ 220 องศาเซลเซียส
ดาวเนปจูนอยู๋ไกลจากดวงอาทิตย์มาก
อย่างไรก็ตาม แกนกลางของดาวเนปจูน กลับประกอบไปด้วย หินและก๊าซร้อน อุณหภูมิประมาณ 7000 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าพื้นผิวของดวงอาทิตย์เสียอีก
แน่นอนว่า ดาวเนปจูน มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากที่จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ หรือจะกลายเป็นดาวที่สามารถอาศัยได้เหมือนกับโลกของเราเนื่องด้วย สภาพแวดล้อมต่างๆไม่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต อีกทั้งยังใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ยาวนานถึง 165 ปี อีกด้วย เพราะอายุคนเราคงอยู่ไม่ถึงฉลองปีใหม่อย่างแน่นอน
ข้อมูลอ้างอิงจาก
โฆษณา