18 พ.ค. 2020 เวลา 04:24 • การศึกษา
เล่าเรื่องเด็กกับการเรียนออนไลน์ ยาวนะบอกเลย
สองคนนี่ปีนี้กำลังจะขึ้น ม.2 และ ป.6 หยุดเรียนมาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ผลการเรียนก็กลาง ๆ ไม่ได้โดดเด่น แต่ก็ไม่ได้ไปคาดคั้นอะไร
ปิดเทอมมาก็เหมือนเด็กคนอื่นคือเล่นมือถือทั้งวัน ตื่นแต่เช้ามาก็หยิบมือถือเล่นก่อน มีกันคนละเครื่องเพราะโดนการเรียนบังคับว่าเวลาเรียนต้องใช้หาข้อมูลเพิ่มเติม และมีวิชาตัดต่อวิดีโอ ตัดต่อภาพ วิชาการใช้สื่อสาร แม้จะต่อต้านเด็กกับมือถือก็ต้องยอมซื้อให้
ช่วงแรก ปล่อยก่อนให้พักผ่อนอิสระ แต่ระหว่างวันพยายามเปิดการ์ตูน หนังหรือเพลงเป็นภาษาอังกฤษยัดเยียดให้ฟังตลอดเวลา แต่พอเข้าครึ่งเดือนหลังของมีนาคมเริ่มมีเปิดเว็บ dltv ให้ดูบ้างเป็นเรื่อง ๆ ไป พร้อมค่อย ๆ บอกลูกว่าเดือนนี้อิสระนะแต่เดือนหน้าเราจะเริ่มเรียน
เข้าต้นเดือนเมษายน เด็กเจอมาตรการล๊อกเครื่องด้วยแอป google family link ตามที่ตกลงกัน แอปนี้ดีตรงที่เรากำหนดเวลาเริ่ม เวลาหยุด กำหนดเรทอายุเพื่อควบคุมการใช้แอป และเราสั่งดับหรือสั่งเปิดเครื่องจากที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องอยู่กับเด็กตลอดเวลา
สัปดาห์แรกให้ใช้วันละ 4 ชั่วโมงเพื่อสร้างความคุ้นเคย ถึงเวลามันจะะปิดหน้าจอทันที ก็จะมีเสียงบ่น เสียงโวยวายอยูสามวัน หลังจากนั้นเขาจะเริ่มรู้เวลาเอง สัปดาห์นี้เข้มมาก ปิดเป็นปิดไม่มีต่อรองให้รู้ว่าเอาจริง
เข้าสัปดาห์ที่ 2 เริ่มมีข้อแลกเปลี่ยน คือเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษแล้วมาท่อง 1 คำแลกได้ 2 นาที ถ้ามาทั้งประโยคจะได้ 5 นาที ถ้ามาอ่านหนังสือหนึ่งบทแล้วสรุปจะได้ 1 ชั่วโมง บวกเพิ่มไปจาก 4 ชั่วโมงที่มีอยู่ ก็ได้ผลดี และเริ่มผ่อนคลายคือทำเป็นลืมบ้าง แถมเวลาให้บ้าง เขาจะได้ไม่อึดอัด
เข้าสัปดาห์ที่ 3 มีข้อแลกเปลี่ยนเพิ่มคือนอกจากเขียนศัพท์ใหม่แล้ว เอาของเก่ามาอ่านบวกให้คำละ 1 นาที ถ้าอยากได้เวลาเพิ่ม สิ่งที่ได้คือเขาจะเริ่มทำตุนเอาไว้แล้วทดเวลาเผื่อเอาไว้เล่นวันถัดไป บวกกับการนั่งดูเว็บ dltv จะผ่านเว็บ ผ่านแอป หรือทางโทรทัศน์ก็ได้ 1 ชั่วโมง เด็กสองคนนี้เลยคุ้นกับ dltv มาเป็นเดือนแล้ว
เข้าสัปดาห์ 4 ระบบเริ่มนิ่ง เขาเรียนของเขาเอง แล้วมาแลกเอาเวลาที่เขาจะได้เล่นมือถือ ระหว่างทางอาจมีขี้เกียจบ้าง หยุดบ้าง อาจโดนบ่นบ้างเป็นรอบ ๆ แต่ไม่ได้ซีเรียสเพราะไม่อยากให้อึดอีด เดี๋ยวจะหนีกัน
พฤษภาคมสัปดาห์แรก ระบบรันได้ดี มีหยุดบ้างบางวันตามสถานการณ์ โดนบ่นกันบ้างหากหยุดกันยาวเกินไป แต่ก็ยังเรียนกันอยู่ตามปกติ ช่วงนี้โรงเรียนเริ่มให้สิ่งที่ต้องทำมา เริ่มคุยง่ายขึ้นเพราะอ้างคำพูดครูได้เลย
สัปดาห์สอง ครูออกกฏการเรียน ว่าต้องทำยังไงบ้าง ต้องส่งอะไรบ้าง ทีนี้สบายแล้วไม่ต้องยุ่งกับเขาแล้ว เพราะเขาต้องส่งงานครู เรียนตามครูบอก
มาวันนี้ เด็กต้องเริ่มเรียนพร้อมคนอื่น ทั้งสองคนต้องย้อนกลับมานั่งเรียนใหม่ทั้งที่ดูกันมาแล้วสามสัปดาห์ แต่ก็ไม่มีใครบ่น เพราะต้องเรียนพร้อมทำงานทำแบบฝึกหัดพร้อมเพื่อน จะได้มีงานส่ง
ที่เขียนมายืดยาว สรุปง่าย ๆ ได้ว่าทุกอย่างมันยากที่การเริ่มต้นครับ ในแต่ละวันมันยากตรงที่จะบอกให้เขาเริ่มเรียนแต่พอเริ่มแล้วมันก็ไหลของมันไปเองได้ แต่สำหรับบางท่านที่ปล่อยเด็กอยู่กับมือถือเลย ยาวมาตั้งแต่โรงเรียนปิดจนวันนี้ไม่เคยไปให้เขาหยุดทำอย่างอื่น แบบนั้นก็จะต้องเหนื่อยหน่อย แต่หากเอาคำสั่งครูไปบอกเขา ไม่แน่ว่าทุกอย่างอาจจะง่ายขึ้นครับ ลองกันดู เป็นกำลังใจให้พ่อแม่และเด็ก ๆ ทุกคนครับ
กันตภณ ณ.
โฆษณา