18 พ.ค. 2020 เวลา 10:30 • ความคิดเห็น
Emirates เตรียมปลดพนักงาน 30,000 ตำแหน่ง ธุรกิจสายการบินในโลกอนาคตจะเป็นอย่างไรมาคุยกันครับ ✈️🌎
🎯แม้แต่สายการบินระดับโลกอย่าง Emirates ก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 ซึ่งล่าสุดกำลังจะปลดพนักงานกว่า 30,000 ตำแหน่ง คิดเป็นกว่า 30% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดเลยทีเดียว
นอกจากนี้ทางสายการบินกำลังพิจารณาที่จะเร่งการเกษียณอายุของเครื่องบินรุ่น A380 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่รองรับผู้โดยสารได้กว่า 500 ที่นั่ง
รวมถึงในไตรมาสแรกยังมีการระดมทุนเพื่อหาแหล่งเงินทุนเป็นจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์ (หลังจากกำไรในไตรมาสแรกลดลง 28%) และมีแววจะขอความช่วยเหลือจากทาง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มเติมอีกด้วย
Photo by Mike van den Bos on Unsplash
🎯ตอนนี้ธุรกิจสายการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 ทั้งสิ้น ในกรณีของเอมิเรตส์อาจจะเจ็บตัวน้อยกว่าเพื่อนเพราะมีรัฐอุ้มอยู่ แต่มองจากภาพรวมแล้วธุรกิจประเภทนี้น่าเป็นห่วงครับ
ในด้านของผู้ลงทุนก็เพิ่งมีข่าวใหญ่ของคุณปู่Warren Buffet ที่เทขายหุ้นสายการบินของอเมริกาทั้ง 4 บริษัทโดยให้เหตุผลว่าในสายตาของเขานั้น ธุรกิจสายการบินได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างสิ้นเชิง
💬 Opinion : โดยส่วนตัว ผมมองว่าหลังการระบาดของ Covid-19 แต่ละสายการบินจะต้องปรับตัวมากทีเดียวถ้าหากต้องการให้ธุรกิจนี้อยู่รอดครับ
(1) อันดับแรกเลยคือ การเว้นที่นั่งบนเครื่องบิน จากนี้เครื่องบินทุกลำต้องจัดที่นั่งให้ผู้โดยสารนั่งห่างกัน ซึ่งแสดงว่ายอดซื้อตั๋วเครื่องบินต่อ 1 ลำก็จะหายไปด้วยคำนวนอย่างง่ายก็อาจจะหายไปกว่า 40%-50% (1 เว้น 1 ที่นั่ง)
ในขณะที่ต้นทุนการบินแต่ละไฟลท์ยังคงเท่าเดิม หากสายการบินใช้วิธีเว้นที่นั่งไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ปรับอะไรยอดขายที่ได้ก็จะไม่มีกำไรเลย
ซึ่งผมเดาว่าสายการบินอาจต้องปรับตัวโดยการ Renovate เพื่อออกแบบที่นั่งภายในเครื่องบินใหม่ให้ตอบโจทย์ผู้โดยสารและสามารถเพิ่มราคาต่อหัวได้ด้วย
Photo by Walid A on Unsplash
(2) ส่วนที่สองคือ อาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน เนื่องจากการรับประทานบนเครื่องบิน เป็นกิจกรรมที่แพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ง่าย ในอนาคตทางสายการบินอาจงดให้รับประทานอาหารและเครื่องดื่ม
อีกทั้งระหว่างเดินทางผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อาจมีการจำกัดการใช้ห้องน้ำ รวมถึงมีการตรวจเพื่อควบคุมโรคอย่างเข้มงวดก่อนขึ้นเครื่องด้วย
(3) อีกส่วนคือ การลดการใช้เครื่องบินลำใหญ่ อย่างในกรณีของ เอมิเรตส์ เครื่องบิน A380 ที่จะพิจารณาให้เกษียณเร็วขึ้นก็เป็นเครื่องบินลำใหญ่ที่จุผู้โดยสารได้ราว 500 คน
ซึ่งต้นทุนของเครื่องบินลำใหญ่ในแง่ของการซ่อมบำรุง ค่าเชื้อเพลิง รวมถึงจำนวนพนักงาน ใช้เยอะกว่าเครื่องบินลำเล็กมาก ยังไม่รวมต้นทุนการปรับพื้นที่ภายในเพิ่มเติมตามที่คาดการณ์ไปแล้วในข้อ (1)
🎯ถ้าถามผม ธุรกิจสนามบินและสายการบินคงไม่มีวันตายไปอย่างสมบูรณ์ เพราะการเดินทางกลายเป็นปัจจัยที่จำเป็นไปแล้วในสังคมมนุษย์
แต่แนวโน้มที่ธุรกิจการบินเหล่านี้จะชะลอการเติบโตอย่างยาวนานเพื่อปรับปรุงกิจการและชำระหนี้ที่จำเป็นต้องก่อเพิ่มในช่วงวิกฤตก็มีอยู่มากจนผมอดคิดไม่ได้ว่า หรือนี่เองคือเหตุผลที่ทำให้คุณปู่ Buffet ยอมปล่อยหุ้นสายการบินทิ้งไป
อย่างไรก็ตามเราคงทำได้เพียงคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นจนกว่าอนาคตที่แท้จริงจะมาถึง ส่วนใครมีความคิดเห็นอย่างไร มาร่วมแบ่งปันในคอมเม้นต์กันได้เลยนะครับ แล้วพบกันในบทความต่อไปครับ
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา