18 พ.ค. 2020 เวลา 09:09 • สุขภาพ
ความลับของเบียร์ที่ใครอาจยังไม่รู้
ขอบคุณรูปภาพจาก www.https://pixabay.com
เบียร์ ( Beer ) เครื่องดื่มที่มนุษย์ขาดไม่ได้คนส่วนใหญ่ เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นก็มักจะมีการจัดงานสังสรรค์ งานเลี้ยง และงานปาตี้ต่างๆนั่นเองไม่ว่าจะเป็นปาตี้อะไรก็ตาม สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือเบียร์(Beer) แล้วรู้หรือว่าเบียร์ที่คุณกินนั้นทำมาจากอะไร วันรานี้เรามาไขความลับของเบียร์ไปพร้อมกันเลยครับ
เบียร์ประกอบไปด้วยส่่วนประกอบหลัก 4 อย่างคือ ยีสต์(Yeast) ฮ็อป(Hops) มอลต์(Malt) และน้ำ (Water) และนอกเหนือจากนี้เบียร์ยังสามารถเพิ่มส่วนประกอบตัวที่5 เข้าไปได้อีก
เรามาดูกันว่าส่วนประกอบแต่ละอย่างขอฃเบียร์นั้นมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
ขอบคุณรูปภาพจาก www.https://pixabay.com
1 ยีสต์(Yeast) -ยีสที่ใช้จะแยกออกเป็น2ประเภทหลักๆคือ 1.1 Top Ferment-Ale Yeast ยีสต์ประเภทนี้จะลอยตัวอยู่ด้านบนของถังหมัก
1.2 Bottom Ferment-Lager Yeast ยีสต์ประเภทนี้จะจมอยู่ก้นถังหมัก
หน้าที่หลักขอฃยีสต์ คือ การทำให้เกิดแอลกอฮอล์และก๊าสคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในเบียร์การใช้ยีสต์แต่ละตัวนั้นขึ้นอยู่กับว่าต้องกสรเบียร์ประเภทไหนและยีสต์ยังมีส่วนทำให้เบียร์บางประเภทรสชาติดีและดึงจุดเด่นจากยีสต์ออกมาเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ขอฃเบียร์ชนิดนั้นๆนั่นเอง
ขอบคุณรูปภาพจาก www.https://pixabay.com
2 ฮ็อปส์(Hops) -ฮ็อปส์ หรือดอกฮ็อปส์ คือไม้เลือยชนิดหนึ่ฃมีหลากหลายสยพันธุ์ทั่วโลกส่วนมากพบในโซนยุโรป อเมริกา ออสเตเลีย ฮ็อปส์จะทำหน้าที่เพิ่มอายุการเก็บรักษาของเบียร์ ฮ็อปส์มีรสขมและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของฮ็อปส์แต่ละสายพันธุ์ นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตจะชอบกลิ่นและฮ็อปส์สายพันธุ์ไหน ความขมของเบียร์จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และปริมาณของฮ็อปส์ที่ใส่ลงไปในเบียร์
ขอบคุณรูปภาพจาก www.https://pixabay.com
3 มอลต์(Malt) -มอลต์คือเมล็ตพันธุ์พืชที่นำมาผลิตเบียร์ มอลต์มีหน้าที่ให้กลิ่นและสีของเบียร์ สีที่แตกต่างของเบียร์จะได้จากการคั่วมอลต์ในแต่ละระดับมีผู้ผลิตเบียร์หลายคนที่ใช้การคั่วมอลต์และดึงจุดเด่นของมอลต์ออกมาเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของเบียร์ได้ดีเลยทีเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก www.https://pixabay.com
4 น้ำ(Water) -น้ำซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่ขาดไม่ได้เลย แต่น้ำที่ใช้ในการผลิตเบียร์นั้นใช่ว่าผู้ผลิตจะใช้น้ำอะไรก็ได้การใช้น้ำต้องคำนึงถึงรสชาติและแร่ธาตุในน้ำเพราะหากรสชาติหรื่อแร่ธาตุในน้ำเปรียนไป ในการผลิตเบียร์ที่มีปริมาณเยอะ เบียร์ยี่ห้อเดียวกันแต่รสชาติอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้
นอกจากส่วนประกอบหลัก4ตัวนี้แล้ว ยังสามารถเพิ่มส่วนประกอบตัวที่5ของเบียร์ได้อีกด้วย คนส่วนมากมักไม่รู้ว่ามันคืออะไร ซึ่งวันนี้ Mr.iQ จะมาเผิยความลับรี้ครับ ส่วนประกอบตัวที่5นั่นก็คืออะไรก็ได้ที่สามารถเพิ่มกลิ่น สีสัน หรือรสชาติให้กับเบียร์ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น เบียร์กาแฟ เบียร์ช็อกโกแล็ต เบียร์สตอเบอร์รี่เป็นต้น
ขอบคุณรูปภาพจาก www.https://pixabay.com
และยังมีเบียร์ที่มีรสชาติแปลกๆทั่วโลก อีกมากมาย อ่านบทความนี้จบแล้วลองหาดูซิว่ามีเบียร์รสชาติแปลกๆที่ยังไม่ได้ลิ้มลองกันหรือไม่หากว่าบางทีอาจเจอเบียร์รสชาติใหม่ๆที่ถูกใจก็เป็นได้ครับ
โฆษณา